Nga lại giang tay cứu Tổng thống Assad?

08:32, 24/10/2013
|

(VnMedia) - Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (23/10) đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt kết quả của cuộc họp giữa 11 nước còn được gọi là Bạn bè của Syria. Theo đó, các nước này tiếp tục kêu gọi thay đổi chính quyền ở Syria – điều mà Nga tin là sẽ làm  phương hại đến kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 vào tháng 11 tới.

Ảnh minh họa
Cuộc họp của nhóm Bạn bè của Syria ở thủ đô London

Trong tuyên bố cuối cùng được phát đi tại hội nghị Bạn bè của Syria ở thủ đô London hôm 22/10, các cường quốc phương Tây và các nước Ả-rập đã “một lần nữa đưa ra mục tiêu thay đổi chính quyền ở Damascus như là một nhiệm vụ trọng tâm, xác định Liên minh Quốc gia Syria là đại diện hợp pháp duy nhất cho nhân dân Syria đồng thời lên tiếng đe dọa sẽ sử dụng ‘mọi sự lựa chọn’ để gây sức ép với những người vi phạm ‘quyết định ở London’”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich cho biết trong một tuyên bố.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một tuyên bố trên website của cơ quan này, trong đó chỉ trích: “Những phát biểu tại hội nghị ở London thực ra chỉ là lời đe dọa quay trở lại kịch bản dùng vũ lực với Syria và lời đe dọa này đã không được che đậy một cách khéo léo. Đây là điều không thể chấp nhận được”.
 
Ngoại trưởng của 11 quốc gia phương Tây và Ả-rập đã tụ họp tại hội nghị Bạn bè của Syria để thảo luận về các bước chuẩn bị cho hội nghị hòa bình Geneva 2 được tiến hành nhằm đưa các phe nhóm đối lập và chính quyền Syria ngồi lại với nhau, tìm kiếm một giải pháp cho cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Trung Đông.
 
Hồi tuần trước, một đại diện của chính phủ Syria đã nói với cánh phóng viên ở thủ đô Moscow rằng, hội nghị Geneva 2 sẽ diễn ra vào ngày 23/11. Thông tin này sau đó cũng được xác nhận bởi người đứng đầu Liên đoàn Ả-rập. Tuy nhiên, cả Liên Hợp Quốc cùng với Nga và Mỹ bác bỏ việc họ đã ấn định được một ngày giờ chính xác diễn ra hội nghị hòa bình sắp tới. Chỉ có Liên Hợp Quốc có thẩm quyền ấn định ngày diễn ra hội nghị Geneva 2. Trong lúc này, các phe nhóm đối lập Syria còn chưa đưa ra quyết định về việc có tham gia vào nỗ lực nói trên của quốc tế hay không.
 
Tiếp tục đề cập đến vấn đề Syria, phát ngôn Lukashevich đã chỉ trích thêm rằng: “các đối tác phương Tây của chúng ta vẫn đang cố gắng một cách vô ích để bảo đảm sự tham gia của phe đối lập Syria tại hội nghị quốc tế do Nga, Mỹ đề xuất dưới cái ô của Liên minh Quốc gia Syria”.
 
“Người ta có ấn tượng rằng, ‘văn bản được đưa ra tại cuộc họp ở London’ là để khích động Damascus nhằm tìm cách khiến hội nghị Geneva 2 thất bại và sau đó quay sang đổ lỗi cho chính quyền Syria về việc này”, tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc một cách gay gắt như vậy.
 
Moscow tin rằng, cuộc họp của các thành phần “cốt lõi” trong nhóm Bạn bè của Syria đã tìm cách thay đổi tất cả những điều khoản chính mà các nước đạt được trong thỏa thuận ở Geneva lần thứ nhất diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái và bóp méo mọi sự sắp xếp được đưa ra cho hội nghị Geneva 2 sắp tới.
 
"Trước khi cuộc họp ở London diễn ra, họ đã nói rằng các cuộc thảo luận sẽ chỉ dựa trên cơ sở của thỏa thuận Geneva 1. Tuy nhiên, họ đã đi quá xa khỏi khuôn khổ thỏa thuận đó khi tìm cách thay đổi nội dung của nó theo mong muốn, nguyện vọng chính trị của phe đối lập cứng rắn Syria”, ông Lukashevich cho biết.
 
Trong khi đó, tại cuộc họp với các nước phương Tây và Ả-rập, người đứng đầu Liên minh Quốc gia Syria – ông Ahmed Jarba vẫn khăng khăng nói rằng, phe đối lập Syria sẽ bị mất uy tín nếu nhượng bộ trước sức ép quốc tế để đến Geneva mà không đạt được mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad.
 
Với những diễn biến trên, người ta chẳng có mấy hy vọng về một hội nghị hòa bình thành công ở Geneva sắp tới. Có thể nói, “ánh sáng vẫn chưa xuất hiện cuối đường hầm” trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và đẫm máu ở đất nước Syria dù nó đã kéo dài suốt gần 3 năm qua và cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người.
 
Mỹ cảnh báo Assad không được tái tranh cử
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến ông Assad, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây cũng đã lên tiếng cảnh báo, bất kỳ nỗ lực nào của Nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong việc tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ mới đều khiến cuộc nội chiến ở đất nước này bị kéo dài thêm.
 
"Nếu ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể giải quyết vấn đề bằng việc tham gia tái tranh cử thì tôi có thể nói với ông ấy rằng, tôi nghĩ chắc chắn là cuộc chiến này sẽ kéo dài cho đến chừng nào ông ấy còn ở đó”, Ngoại trưởng Kerry cho biết sau cuộc gặp với các quan chức của Liên đoàn Ả-rập ở thủ đô Paris hồi đầu tuần.
 
Trước đó, hôm 21/10, Tổng thống Bashar al-Assad đã có một buổi trả lời phỏng vấn truyền hình đầy tự tin và thách thức, trong đó Nhà lãnh đạo Syria tuyên bố không có bất cản trở nào trên con đường tái tranh cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.
 
Tổng thống Assad còn kêu gọi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria –ông Lakhdar Brahimi rằng, ông này chỉ nên quan tâm thực hiện nhiệm vụ của mình chứ đừng quan tâm đến việc ông có tiếp tục tái tranh cử hay không. Theo lời ông Assad, ông Brahimi đã “cố gắng thuyết phục tôi không tham gia tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm tới và tôi đã trả lời ông ấy rằng, đó là công việc nội bộ”.
 
Dường như phương Tây lại tái khởi động nỗ lực tìm mọi cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad nhưng các bước đi của họ đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của Nga và sự thách thức của chính Nhà lãnh đạo Syria. Trong khi đó, ở phía bên mình, phương Tây cũng đang phải đối mặt với sự bất mãn, tức giận của phe nổi dậy bởi lực lượng này cho rằng các cường quốc do Mỹ dẫn đầu chỉ là “những kẻ nói dối”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc