Nga biên chế súng trường tấn công "lưỡng cư" ưu việt

09:00, 23/10/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Nga dự kiến sẽ đưa vào biên chế loại súng trường tấn công mới có khả năng tác chiến hiệu quả cả trên cạn lẫn dưới nước.

   

Súng trường tấn công ADS, hiện đang được Cục thiết kế KBP có trụ sở tại Tula trưng bày tại triển lãm vũ khí Interpolitex 2013 tại thủ đô Moscow.


“Loại súng trường này sẽ sớm được đưa vào biên chế các đơn vị chiến đấu đặc biệt của quân đội Nga”, một người phát ngôn của Cục thiết kế KBP hôm qua (22/10) cho hay.

Ảnh minh họa


 
ADS dùng đạn 5,45mm cho đặc nhiệm dưới nước hoặc trên bộ không thua kém gì các súng AK đời mới nhất, trong khi kích thước nhỏ hơn. ADS còn gọi là súng “lưỡng cư” vì có thể sử dụng ở cả hai môi trường.

 

ADS sử dụng vật liệu composite, vừa giảm trọng lượng súng, vừa chống ăn mòn. Kết cấu bộ phận chích có cơ cấu điều chỉnh khí thuốc, dễ dàng chuyển đối giữa chế độ bắn trên cạn hay bắn dưới nước.

 

Điều đặc biệt của súng mới là có gắn ống phóng lựu, cả khi bắn dưới nước. Trọng lượng súng ADS tính cả súng phóng lựu là 4,6 kg; chiều dài: 685 mm; tốc độ bắn: 800 phát/phút; tầm bắn ngắm trên cạn: 500m. ADS đã vượt qua chu trình thử nghiệm dã chiến, được đánh giá tốt.

 

Suốt nhiều thập kỷ qua, các đơn vị đặc nhiệm hải quân và lính lặn thuộc Liên Xô cũ và Nga đã được trang bị những loại vũ khí chuyên dụng cho các chiến dịch đặc biệt dưới nước. Những loại vũ khí này bao gồm súng lục SPP-1, súng trường tấn công dưới nước APS, nhưng những loại súng này lại không phát huy hiệu quả trên cạn.

   

Tuy nhiên, loại súng trường tấn công ADS mới này lại thể hiện khả năng tối ưu cả khi ở trên bờ lẫn dưới mặt nước trong các cuộc thử nghiệm dã chiến của các đơn vị đặc nhiệm hải quân Nga.

 

Nó sẽ thay thế súng APS, và có thể thay thế cả súng AK-74M hiện đang phục vụ trong biên chế các đơn vị đặc nhiệm Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc