Máy bay của Không lực Mỹ "xé toạc" bầu trời Nga

09:49, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Một nhóm thanh sát viên quân sự của Mỹ và Thụy Điển sẽ tiến hành giám sát không phận Nga và Belarus từ hôm nay (14/10) trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
 
“Trong khuôn khổ hiệp ước Bầu trời Mở quốc tế, các thanh sát viên Mỹ và Thụy Điển sẽ thực hiện chuyến bay do thám lãnh thổ Nga và Belarus trên máy bay do thám Boeing OC-135B của Không lực Mỹ từ ngày 14 đến 19/10”, ông Sergei Ryzhkov, người đứng đầu Trung tâm Cắt giảm Nguy cơ Hạt nhân Quốc gia của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 

Ảnh minh họa
Máy bay do thám Boeing OC-135

Các chuyên gia quân sự của Nga và Belarus cũng sẽ có mặt trên khoang máy bay để giám sát việc sử dụng hợp lý các thiết bị do thám và ghi hình.
 
Các thiết bị do thám của máy bay này cũng đã được kiểm tra và chứng nhận bởi các chuyên gia quốc tế, trong đó có cả chuyên gia của Nga. Không một loại vũ khí nào được có mặt trên khoang máy bay.
 
Ông Ryzhkov cũng cho biết, cùng thời điểm từ ngày 14-19/10, một nhóm chuyên gia quân sự Nga sẽ tiến hành chuyến bay do thám trên lãnh thổ của Nga và Bắc Ireland.
 
Hiệp ước Bầu trời Mở được đưa ra theo một sáng kiến của Tổng thổng Mỹ khi đó là George H.W.Bush. Hiệp ước là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan, đến nay đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này.
 
Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.
 
Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 1/1/2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải).


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc