Iran "khoe" thành tựu khiến phương Tây "choáng váng"

08:17, 11/10/2013
|

(VnMedia) - Iran dự kiến sẽ phóng 3 vệ tinh tự chế lên quỹ đạo trong vòng 6 tháng tới. Thông tin trên vừa được một quan chức cấp cao của Iran đưa ra hôm qua (10/10) khi trả lời phòng vấn kênh truyền hình bằng tiếng Anh Press TV.
  
Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) - ông Hamid Fazeli cho biết, 3 vệ tinh Tadbir, Nahid và Sharif Sat sẽ được đưa lên quỹ đạo trước khi hết năm theo lịch Iran vào ngày 20/3/2014.


Ảnh minh họa

  
Ông Fazeli cũng bày tỏ hy vọng rằng, tên lửa Pishgam-2 (Tiên phong-2) với một vật thể sống trên khoang sẽ tiếp tục được đưa lên vũ trụ bằng một quả tên lửa do Iran tự chế.
 
Trước đó, hôm 28/1,  tên lửa của Iran đã đưa thành công một con khỉ sống vào vũ trụ. Vụ phóng này được coi là một bước tiến hướng tới mục tiêu đưa người vào không gian của Tehran.
 
Iran từ lâu đã tuyên bố tìm cách để đưa một nhà du hành vũ trụ vào không gian như một phần của chương trình không gian vũ trụ đầy tham vọng.
 
Iran đã lần đâu tiên phóng một vệ tinh tự chế Omid (Hope) lên quỹ đạo vào năm 2009. Theo đó, Iran đã trở thành quốc gia thứ 9 trên thế giới có khả năng phóng vệ tinh. Một năm sau, vào năm 2010, Iran lại tiếp tục “khoe” thành tựu vũ trụ vẻ vang của mình khi tuyên bố phóng thành công tên lửa Explorer vào vũ trụ mang theo một con chuột, rùa và sâu.
 
Mỹ và các đồng minh lo ngại rằng kỹ thuật từ chương trình không gian có thể được sử dụng để phát triển tên lửa tầm xa, vốn có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã một mực phủ nhận cáo buộc họ đang theo đuổi vũ khí nguyên tử và tuyên bố chỉ theo đuổi các lò phản ứng hạt nhân cho các ứng dụng năng lượng và y tế.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc