Dư âm của tình dân dành cho Đại tướng trên báo quốc tế

13:09, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Lòng dân và tình dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những điều mà các tờ báo quốc tế cảm thấy ấn tượng nhất và sửng sốt nhất. Đã có hàng loạt bài viết trên báo nước ngoài viết về những xúc cảm trào dâng trên khắp đất nước Việt Nam trong những ngày qua. Dư âm của tình cảm đó vẫn còn đọng lại sâu sắc trong dòng chảy những bài viết không ngừng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo nước ngoài từ ngày hôm qua (13/10) đến ngày hôm nay (14/10).   
 

Ảnh minh họa

Muôn triệu con tim hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


“Hàng trăm tràn người đứng xếp kín hai bên con đường kéo dài 40km từ trung tâm thủ đô Hà Nội đến Sân bay Quốc tế Nội Bài để được nói lời tiễn biệt cuối cùng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị anh hùng huyền thoại đã dẫn dắt dẫn dắt Việt Nam đi qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ”. Đây là câu mở đầu trong bài viết vừa được đăng tải trên tờ Telegraph của Anh cách đây vài giờ đồng hồ.
 
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm”, mọi người hô vang và bật khóc nức nở khi linh cữu phủ lá cờ đỏ thắm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cỗ linh xa chầm chậm đưa đi qua họ, tờ báo của Anh miêu tả.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần hôm 4/10, hưởng thọ 103 tuổi. Trong điếu văn được đọc tại lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã xúc động nói, những đóng góp to lớn của Đại tướng sẽ “mãi được khắc ghi trong lịch sử của đất nước”.
 
“Không từ nào có thể miêu tả được tình cảm yêu mến và kính trọng của người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi cảm thất như vừa mất đi một người ruột thịt của mình. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong tim của người dân Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Vi, 71 tuổi, đến từ Hà Tĩnh, đã nói như vậy với phóng viên của tờ Telegraph khi đang đứng xếp hàng chờ đợi được nói lời tiễn biệt cuối cùng với vị Đại tướng mà bà rất mực tôn kính.
 
Tờ báo của Anh cũng không quên nhắc đến con số ấn tượng hơn 150.000 người đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của ông ở số 30 Hoàng Diệu trong những ngày trước đó. Hôm thứ Bảy (12/10), hàng chục ngàn người lại đổ về thủ đô Hà Nội, xếp hàng để được vào tỏ lòng thành kính và yêu mến đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà tang lễ quốc gia. Giờ viếng đã phải được kéo dài từ 9h tối đến nửa đêm nhưng vào thời điểm nhà tang lễ quốc gia đóng cửa, hàng nghìn người vẫn xếp hàng bên ngoài, tờ Telegraph đã viết như vậy.
 
Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam của Hồng Kông hôm qua cũng có bài viết về sự kiện hàng trăm nghìn người đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tờ báo này miêu tả, Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người dẫn dắt quân đội Việt Nam giành hai chiến thắng lịch sử trước hai cường quốc Pháp, Mỹ, là một trong những vị tướng quan trọng nhất thế kỷ 20.
 
Những đám đông xếp hàng chật kín trên các con đường ở thủ đô Hà Nội hô vang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khóc và giơ cao những bức ảnh về vị anh hùng kính yêu, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam thuật lại.
 
Tờ báo của Hồng Kông viết rằng, mặc dù là một người có vóc dáng nhỏ bé và chưa từng trải qua trường lớp quân sự nào nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được các nhà lịch sử thế giới xếp ngang hàng với những “người khổng lồ” như Montgomery, Rommel và MacArthur.
 
“Đai tướng Võ Nguyên Giáp là vị Đại tướng của Nhân dân. Ông luôn ở trong tim những người dân Việt Nam và trong lịch sử. Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một mất mát to lớn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói như vậy trong bài điếu văn được đọc tại lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam cho biết, đã có hàng nghìn người đi một quãng đường dài đến thủ đô Hà Nội để tỏ lòng thành kính với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong số này có ông Tô Xuân Thành, 60 tuổi, đạp xe 200km đến Hà Nội.
 
Tờ AP của Mỹ và tờ AFP của Pháp trong mấy ngày qua liên tục có bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong những bài báo mới nhất, hai tờ báo này cũng đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với vị anh hùng của dân tộc Việt Nam và cả sự thán phục trước tình cảm của người dân dành cho vị Đại tướng kính yêu của mình.
 
Độc giả nước ngoài thể hiện tình cảm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Những bài viết trên báo nước ngoài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận được rất nhiều lời chia sẻ, bình luận của độc giả, trong đó họ đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và kính phục với vị Đại tướng huyền thoại của Việt Nam và cũng là của thế giới.
 
Độc giả có tên Paul, đến từ Asuncion đã viết: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng vĩ đại nhất thế giới kể từ thời Alexander Đại đế. Xin ông hãy yên nghỉ”.
 
Một độc giả khác có tên là William đến từ Malaga bình luận: “Lịch sử sẽ khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất thế kỷ 20”.
 
Trong khi đó, độc giả Matt, đến từ Mumbai, Ấn Độ, viết rằng: “Tất cả các nước không nên quên người anh hùng của mình”.
 
Còn Farman Karim, đến từ Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất thì nói: “Kính chào Ngài Đại tướng – vị tướng bằng trí thông minh của mình đã đánh gục sự ngạo mạn của nước Mỹ”.
 
Còn rất nhiều, rất nhiều những lời bình luận thể hiện sự ngưỡng mộ và kính phục của độc giả nước ngoài dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc