Bị Mỹ bỏ rơi, phe nổi dậy Syria bất mãn

20:02, 22/10/2013
|

(VnMedia) - Các chiến binh của Quân đội Syria Tự do thừa nhận, họ sẽ không thể đánh chiếm được thủ đô Damascus nếu không có sự giúp đỡ của các lực lượng bên ngoài. Tuy nhiên, phe nổi dậy tuyên bố sẽ không trông chờ vào Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh nữa bởi tất cả những nước này đều là “những kẻ nói dối”, phóng viên của tờ RT cho biết từ khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Syria.
 

Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria


Thỏa thuận vũ khí hóa học giữa Nga và Mỹ đã dẫn đến việc Mỹ hủy bỏ kế hoạch không kích vào các mục tiêu của chính phủ Syria đồng thời một loạt quốc gia Ả-rập tạm dừng viện trợ cho lực lượng đối lập.  
 
Tuy nhiên, không phải mọi người ở Syria đều muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước này. Phe nổi dậy đang cáo buộc những nước ủng hộ cho họ không giữ đúng lời hứa. 
 
“Vành đai an ninh mà chính quyền Syria tạo ra quanh thủ đô Damascus là rất lớn và để nhằm mục tiêu vào đó, chúng tôi cần phải được tiếp viện thêm nhiều chiến binh và được cung cấp vũ khí tối tân. Nói thật là chúng tôi không có được những loại vũ khí như vậy”, ông Oraba Idriss, người đào ngũ từ quân chính phủ chạy sang phe nổi dậy và đang nắm quyền chỉ huy sư đoàn Maghaweer số 1 trong Quân đội Syria Tự do, đã cho RT biết như vậy. “Nhưng điều chúng tôi có thể làm là phát động các chiến dịch ở đâu đó để gây áp lực cho chính quyền”. 
 
Cuộc tấn công hồi tháng trước vào Maaloula nằm ở phía tây nam đất nước có thể là một phần của chiến lược đó bởi ngôi làng cổ chủ yếu là người Cơ đốc giáo sống này là bước cản duy nhất ngăn không cho các chiến binh nổi dậy thống nhất hai chiến trường lớn là Homs và Damascus.
 
Maaloula là ngôi làng trung thành với chính quyền Tổng thống Assad. Ngôi làng này nằm ở một thung lũng được bao quanh bởi các rặng núi trên con đường nối từ Homs đến Damascus và những ngôi làng đang nằm trong sự kiểm soát của Quân đội Syria Tự do (FSA).
 
Chiến binh Abu al Hasan thuộc FSA cho biết, phe nổi dậy đã nhìn thấy con đường nối thẳng tới thủ đô Damascus ở ngay trước mặt nhưng “không thể với tới đó vì Maaloula”.
 
Lực lượng nổi dậy có thể chặn được bước tiến của quân chính phủ những dường như không thể tiến thêm một bước nào trên chiến trường. Để thay đổi được cục diện, phe nổi dậy cần thêm tiền từ các nước vùng Vịnh và viện trợ quân sự của Mỹ, ông Abu Mohammad – một chiến binh của FSA bị thương ở Maaloula, cho biết.
 
“Nếu họ (Mỹ) chỉ cần tấn công bằng 10 quả tên lửa thì chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã tự sụp đổ”, ông Mohammad nói thêm 
 
Mỹ đã từng cân nhắc tiến hành một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế nhằm vào chính quyền Syria sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi cuối tháng 8 mà Washington đổ lỗi là do quân của ông Assad gây ra. Tuy nhiên, Mỹ đã bất ngờ thay đổi kế hoạch sau khi Nga đưa ra được một đề xuất mang tính đột phá được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Diễn biến này đã khiến phe nổi dậy thất vọng não nề bởi họ đã chuẩn bị sẵn sàng chớp thời cơ Mỹ ra đòn để phát động một chiến dịch tổng tấn công trên toàn quốc nhằm hạ gục nhanh chóng chính quyền Assad.
 
Mỹ đã rút các tàu chiến mang theo tên lửa Tomahawk của họ ra khỏi Địa Trung Hải. Mỹ còn gạt bỏ bất đồng với Nga để thúc đẩy việc tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria. 
 
Những nỗ lực quốc tế trên đã trở thành nỗi thất vọng lớn lao cho phe nổi dậy bởi họ bắt đầu mất niềm tin vào những nước ủng hộ họ. 
 
“Tất cả họ đều là những kẻ dối trá, toàn bộ bọn họ là như vậy. Tôi không biết làm thế nào để có thể thể hiện tốt hơn quan điểm của mình và chúng tôi không còn hy vọng bất kỳ điều gì từ họ (Mỹ và các nước vùng Vịnh. Bất kỳ điều gì họ nói bây giờ chúng tôi đều không còn tin nữa”, ông Abu Mohamamd nhấn mạnh.
 
Những phát biểu trên đã phơi bày sự thất vọng và bất  mãn cùng cực của phe nổi dậy Syria với phương Tây và các nước vùng Vịnh.
 
Mỹ ngừng viện trợ cho phe nổi dậy Syria
 
Phe nổi dậy Syria sẽ phải thất vọng thêm nữa khi có tin Mỹ cắt đứt nguồn viện trợ cho các phe nhóm nổi dậy theo đường lối ôn hòa ở phía bắc sau lực lượng Al-Qaeda đang ngày một giành được ảnh hưởng và sức mạnh ở khu vực này.
 
Theo một nguồn tin giấu tên cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là đã gửi đi 3 thông điệp cho phe nổi dậy Syria theo đường lối ôn hòa. Cụ thể, thông điệp đầu tiên là Mỹ sẽ không mắc lại sai lầm tương tự mà họ từng mắc phải ở Afghanistan, đó là các phe nhóm được họ ủng hộ đi theo xu hướng cực đoan. Washington sẽ chờ đợi để các phe nhóm ôn hòa tách biệt hoàn toàn ra khỏi các thành phần cực đoan. Thứ hai, Mỹ sẽ chỉ nối lại viện trợ cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ mở lại khu vực biên giới và lực lượng nổi dậy giành được quyền kiểm soát thành phố phía bắc Azaz. Thông điệp thứ ba là Mỹ sẽ không cho phép bất kỳ một diễn biến nào diễn ra tiếp theo cho đến khi nghe được “tin tốt” từ phe nổi dậy Syria.
 
Trong khi đó, Mỹ vẫn thúc đẩy các nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học ở Syria. Mỹ vừa cấp 10 phương tiện bọc thép cho Liên Hợp Quốc để ủng hộ các nỗ lực phá hủy kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (21/10) cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc