Assad phải cảm ơn kẻ thù muốn giết mình?

08:29, 11/10/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trong cuộc chiến lật đổ và tiêu diệt Tổng thống Bashar al-Assad chính là các chiến binh Hồi giáo cực đoan có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al Qaeda. Tuy nhiên, cũng chính lực lượng này là lý do giúp ông Assad lật ngược tình thế và đang trên đà tiến tới một chiến thắng. Phải chăng, Nhà lãnh đạo Syria sẽ phải nói lời cảm ơn đối với những kẻ thù đang tìm cách hại ông?

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad.


Phe nổi dậy bị thống trị bởi lực lượng cực đoan và khủng bố

 

Từ cách đây nhiều tháng, đã có không ít các chuyên gia, nhà phân tích lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh ớn lạnh nhất khi lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan và khủng bố lên ngôi thống trị ở đất nước Syria đang bị giày xéo bởi chiến tranh. Ác mộng này dường như ngày càng đến gần hơn khi mà dòng chiến binh nước ngoài có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda ồ ạt đổ vào Syria, tạo thành một lực lượng có sức mạnh ngày càng gia tăng và ngày càng giành thế áp đảo trong phe nổi dậy.

 

Khi mới chân ướt, chân ráo nhập cuộc vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria, lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan còn tỏ ra đoàn kết, thống nhất với các phe nhóm nổi dậy chính thống, ôn hòa. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Vì thế, trong một thời gian đầu, phe nổi dậy với sức mạnh đang lên đã liên tiếp giáng những đòn mạnh mẽ vào quân chính phủ, khiến chính quyền của ông Assad nhiều lần chao đảo.

 

Tuy nhiên, càng về sau này, khi đã quen với chiến trường ở Syria, các thành phần Hồi giáo cực đoan và khủng bố bắt đầu bộc lộ những mưu đồ riêng, tách hẳn với mục đích ban đầu của cuộc nổi dậy. Lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan và khủng bố muốn xây dựng một đất nước Syria dưới sự quản lý của đạo Hồi – đây là điều mà người dân Syria và bản thân phe nổi dậy chính thống không hề mong muốn.

 

Trong bối cảnh như vậy, mục đích khác nhau, bản chất khác nhau, chiến lược khác nhau, tất cả những điều đó tất yếu sẽ làm nảy sinh mâu thuẫn nội bộ. Đây là điều mà người ta đã tận mắt chứng kiến trong phe nổi dậy Syria trong thời gian gần đây.

 

Thay vì tập trung cho cuộc chiến chống lại chính quyền Assad, các phe nhóm nổi dậy đang liên tiếp lao vào cấu xé lẫn nhau để tranh giành lãnh thổ, quyền lợi, vũ khí và cả chiến lợi phẩm chiến tranh... Tất nhiên, với sức mạnh vượt trội và độ chuyên nghiệp trong chiến đấu, các thành phần Hồi giáo cực đoan và khủng bố đang giành thế áp đảo. Họ đang giành được quyền kiểm soát một loạt thị trấn, thành phố từ tay các nhóm nổi dậy chính thống và thay thế những cây thánh giá ở các nhà thờ bằng những lá cờ màu đen đồng thời tổ chức các lớp học dạy cho trẻ em Syria về tầm quan trọng của việc chiến đấu chống lại “những kẻ ngoại đạo”, ám chỉ đến bất kỳ người nào theo dòng Hồi giáo Sunni.

 

Theo nhận định của các nhà phân tích, phe nổi dậy chính thống của Syria lúc này dường như đang bị “đè bẹp” bởi con số hàng chục nghìn chiến binh Hồi giáo và lực lượng khủng bố từ nước ngoài tràn vào. Và việc lực lượng này đang giành vị trí thống trị trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria đã biến nơi đây trở thành “thỏi nam châm” có sức hút rất mạnh đối với các thành phần cực đoan và khủng bố. Syria đang biến thành một “thiên đường” có sức hút các thành phần cực đoan và khủng bố mạnh hơn rất nhiều so với hai chiến trường Iraq Afghanistan trong suốt thập kỷ qua.

 

Điều đáng ngại hơn là lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan và các phe nhóm khủng bố đang nhăm nhăm ý định thiết lập một quốc gia Hồi giáo ở ngay chính đất nước Syria . Người ta đã thấy xuất hiện những dấu hiệu của một nền móng của một quốc gia Hồi giáo ở đây.

 

Assad phải cảm ơn kẻ thù muốn giết mình?

 

Trong khi cộng đồng quốc tế và người dân Syria đang nói đến cơn ác mộng kinh hoàng về việc các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan và khủng bố lên nắm quyền kiểm soát đất nước Trung Đông thì có ý kiến cho rằng, Tổng thống Assad phải cảm ơn những lực lượng đang nhăm nhe ý định lật đổ và giết hại ông này? Vì sao người ta lại có ý nghĩ như vậy.

 

Trên thực tế, ngay từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bắt đầu bùng lên từ cách đây hơn 2,5 năm, chính quyền của Tổng thống Assad đã luôn miệng khẳng định, thứ mà họ đang phải quyết liệt chiến đấu chống lại là chủ nghĩa khủng bố, là những kẻ khủng bố bị giật giây từ các nhân tố bên ngoài. Hai từ “khủng bố” là từ mà chính quyền Syria thường dùng để nói đến phe nổi dậy.

 

Ở giai đoạn đầu của cuộc nổi dậy, khi phe nổi dậy chính thống vẫn còn thắng thế, những phát biểu ám chỉ về chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Assad dường như không mấy được quan tâm. Người ta vẫn nghĩ nhiều hơn đến lực lượng nổi dậy mang tính cách mạng. Tuy nhiên, càng về sau này, người ta lại nghĩ nhiều hơn đến những tuyên bố của ông Assad và cũng càng có nhiều người bắt đầu tin rằng, phe nổi dậy Syria thực chất là một tập hợp của những thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan và khủng bố.

 

Viễn cảnh lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan lên nắm quyền ở đất nước Syria không chỉ là điều đáng sợ nhất đối với các cường quốc phương Tây, mà còn cả với cộng đồng quốc tế. Chính vì thế, đây vô hình chung là yếu tố cản trở rất lớn cho cuộc chiến của phe nổi dậy trong khi lại là lợi thế rất lớn đối với Tổng thống Assad.

 

Rõ ràng, nếu phải lựa chọn dựa một bên là ông Assad và bên kia là các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan đang nhăm nhe muốn xây dựng một quốc gia Hồi giáo thì đa phần người dân Syria và ngay cả phương Tây chắc chắn sẽ chọn Tổng thống Assad hơn.

 

Chính diễn biến phe nổi dậy bị cực đoan hóa, khủng bố hóa đã giúp cho chính quyền Tổng thống Assad ngày càng có lợi thế, ngày càng giành được nhiều thắng lợi hơn và đang trên đà thẳng tiến tới một chiến thắng toàn diện.

 

Trong khi đó, phe nổi dậy Syria ngày càng bị đẩy bởi ngõ cụt bởi các cường quốc phương Tây thì không muốn ủng hộ, người dân trong nước xa lánh và các thành phần cực đoan ra sức dồn ép lực lượng chính thống. Không phải vô cớ mà nhiều người đang đưa ra nhận định, phe nổi dậy Syria không đánh mà tự hủy diệt.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc