Bí ẩn vụ thảm sát chấn động ở căn cứ hải quân Mỹ

07:32, 17/09/2013
|

(VnMedia) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang yêu cầu người dân giúp đỡ để tìm hiểu xem vì lý do nào mà một cựu lính dự bị của Hải quân hôm qua (16/9) đã xả súng điên cuồng vào căn cứ Yard ở thủ đô Washington, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Tên này sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Cảnh sát Mỹ cũng đang truy tìm nghi phạm thứ hai.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh nghi phạm do Mỹ công bố


Sáng qua theo giờ Mỹ (tức là vào buổi tối qua theo giờ Hà Nội), người ta đã nghe thấy một loạt tiếng súng nổ chát chúa tại tòa nhà tổng hành dinh căn cứ Hải quân Yard ở thủ đô Washington – nơi có khoảng 3.000 người đang làm việc. Sau đó, một loạt thông tin dội về cho biết, ít nhất 13 người đã chết và nhiều người bị thương trong vụ thảm sát gây chấn động thủ đô của nước Mỹ này.
 
Một trong những kẻ tình nghi nằm trong những người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ xả súng xảy ra chỉ cách Nhà Trắng khoảng 5,6km, cảnh sát trưởng thành phố Washington - ông Cathy Lanier cho biết tại cuộc họp báo chiều qua.
 
Ban đầu, giới chức  Mỹ tin rằng ngoài nghi phạm bị bắn chết còn có hai nghi phạm nữa trốn thoát sau khi xả súng điên cuồng vào căn cứ hải quân Yard. Tuy nhiên, sau đó, người ta xác định chỉ có một nghi phạm thứ hai đang nhởn nhơ bên ngoài và các lực lượng Mỹ đang truy tìm gắt gao tên này.
 
Nghi phạm bị bắn chết được xác định là Aaron Alexis, 34 tuổi, đến từ Queens, New York. Gần đây nhất, tên này sống ở Fort Worth, bang Texas. FBI đã yêu cầu người dân Mỹ liên hệ với họ nếu có bất kỳ thông tin gì liên quan đến nghi phạm. "Chúng tôi đang tích cực tiến hành điều tra”, ông Valerie Parlave – trợ lý của Giám đốc FBI, cho biết tại một cuộc họp báo,
 
Theo hồ sơ được Hải quân Mỹ công bố, Alexis từng là lính dự bị của lực lượng này trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2011. Tên này đã rời Hải quân hôm 31/1/2011. Alexis từng bị bắt giữ ở Fort Worth năm 2010 vì gây ra một vụ nổ súng ở khu vực giới hạn của thành phố. Khi đó, tên này khai với cảnh sát là hắn đã bị cướp cò lúc đang lau vũ khí. Vì thế, Alexis không bị truy tố.
 
Trước đó, Alexis cũng từng bị bắt giữ ở Seattle năm 2004 vì tội “bắn vào lốp xe của một người đàn ông khác trong vụ việc được Alexis miêu tả là do xuất phát từ "cơn giận không kiểm soát được”.
 
Một quan chức Hải quân Mỹ cho biết, Alexis đã buộc phải rời lực lượng vào năm 2011 “sau khi gặp phải một loạt vấn đề về các hành vi không đúng mực”.
 
Căn cứ Hải quân Yard đã được đặt trong tình trạng bị phong tỏa sau khi xảy ra vụ nổ súng ngày hôm qua. Một cảnh sát của thành phố Washington và một sĩ quan của căn cứ Yard đã bị thương trong vụ việc.
 
Cho đến thời điểm này, giới chức Mỹ vẫn chưa thể tìm ra động cơ đằng sau vụ nổ súng điên cuồng nói trên. Thị trưởng thành phố Washington cho biết, “hiện tại không có lý do gì để tin” đó là một vụ tấn công khủng bố nhưng khả năng này không bị loại trừ.
 
Trong khi đó, cảnh sát trưởng Lanier cho biết, các lực lượng đang được huy động tối đa để tìm kiếm, săn lùng nghi phạm thứ hai – một người được miêu tả là da đen, tầm tuổi 40 hoặc 50. Nghi phạm này mặc quân phục và mang theo “một khẩu súng dài”.
 
Tổng thống Obama lên tiếng
 
Tổng thống Barack Obama đã nhanh chóng được thông báo về vụ tấn công nói trên. Trước khi có bài phát biểu về kinh tế được dự kiến từ trước tại Nhà Trắng, ông Obama đã bày tỏ sự đau buồn khi lại “xảy ra thêm một vụ thảm sát” nhằm vào các nhân viên quân sự và dân sự.
 
“Có những người đàn ông và phụ nữ đang công hiến, đang làm công việc của họ và đang bảo vệ tất cả chúng ta. Họ là những người yêu nước và họ hiểu rõ những nguy hiểm khi đi phục vụ ở nước ngoài. Tuy nhiên, ngày nay, họ đang phải đối mặt với những điều không thể tưởng tượng được: đó là tình trạng bạo lực mà họ không nghĩ rằng có thể xảy ra từ chính quê hương của mình”, ông Obama phát biểu.
 
"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình để đảm bảo chắc chắn rằng, bất kỳ ai gây ra hành động hèn nhát đó đều phải chịu trách nhiệm. Tôi muốn cuộc điều tra phải được tiến hành một cách toàn diện, tỉ mỉ”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc