Hàng chục ngàn quân Israel sẽ tấn công đổ bộ vào Gaza?

09:03, 19/11/2012
|

(VnMedia) - Israel hôm qua (18/11) tiếp tục tấn công dữ dội vào Gaza từ đường không và đường biển. Trong lúc này, cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đều đưa ra cảnh báo ám chỉ Israel sắp thực hiện một cuộc tấn công bằng đường bộ vào Gaza . Nếu viễn cảnh này xảy ra, Gaza sẽ phải hứng chịu một chiến dịch tổng tấn công toàn diện từ trên bộ, trên không và trên biển.

 

“Chúng tôi sẽ bắt Hamas và các tổ chức khủng bố khác phải trả giá đắt. Quân đội Israel sẵn sàng mở rộng chiến dịch tấn công của mình”, Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố như vậy tại một cuộc họp nội các diễn ra ngày hôm qua.

 

Israel hiện đã huy động tới 75.000 quân dự bị để sẵn sàng tham chiến và các thiết bị quân sự, vũ khí hạng nặng cũng đã được dồn về khu vực biên giới gần với Gaza – nơi nhóm Hồi giáo Hamas đang kiểm soát kể từ năm 2007.

 

Theo ông Netanyahu, quân đội Israel đã “tấn công hơn 1.000 mục tiêu của lực lượng khủng bố ở dải Gaza và sẽ tiếp tục chiến dịch như chúng tôi đã tuyên bố. Chiến dịch này đã phá hủy được những vũ khí nhằm vào các công dân Israel cũng như tiêu diệt những kẻ đang sử dụng vũ khí đó và những kẻ đang phân phát chúng”.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cũng cho biết, quân đội Israel “đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công bằng đường bộ” vào dải Gaza .

 

Tình hình bạo lực ở dải Gaza đang leo thang một cách đáng báo động kể từ sau sự kiện Israel phát động Chiến dịch Trụ cột Phòng vệ hôm 14/11 nhằm ngăn chặn tình trạng Hamas thường xuyên bắn rocket vào lãnh thổ Israel. Các cuộc không kích của Israel hôm 14/11 đã giết chết chỉ huy quân sự cấp cao của lực lượng Hamas đồng thời phá hủy hàng trăm khu vực bắn rocket, kho vũ khí đạn dược và những căn cứ thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan đang hoạt động ở Gaza, chủ yếu là Hamas và Islamic Jihad.

 

Đáp lại, Hamas đã bắn rocket vào thành phố Tel Aviv và Jerusalem . Đây là lần đầu tiên trong mấy chục năm trở lại đây, hai thành phố quan trọng này của Israel bị Hamas tấn công. Sau những diễn biến này, Israel và lực lượng Hamas liên tục có các cuộc “đọ” rocket ác liệt ở Gaza .

 

Bộ trưởng Y tế ở Gaza cho biết, đã có khoảng 67 người, trong đó có một nửa là dân thường và nhiều em bé, đã bị giết hại trong những vụ dội bom liên tiếp của các máy bay chiến đấu Israel vào Gaza trong 5 ngày qua.

 

Riêng trong ngày hôm qua, 21 người, trong đó có 9 trẻ em, đã bị thiệt mạng vì các cuộc tấn công của quân đội Israel. Một gia đình gồm 9 người đã bị giết hại toàn bộ trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào nhà của một quan chức Hamas, một bác sĩ tại bệnh viện lớn nhất Gaza cho RIA Novosti biết.

 

Mỹ, Anh cảnh báo nguy cơ chiến tranh mặt đất

 

Trước tình hình ở Gaza diễn biến mỗi lúc một nghiêm trọng, Anh và Mỹ ngày hôm qua đều lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Israel mở rộng chiến dịch không kích dải Gaza thành một cuộc chiến tranh trên bộ. Tuy vậy, hai nước này cũng có những phát biểu ủng hộ quyền được bảo vệ của Israel trước những cuộc tấn công bằng rocket của lực lượng Hamas.

 

Tổng thống Barack Obama cho biết, Washington hoàn toàn ủng hộ quyền được tự bảo vệ mình của Israel trước những vụ bắn rocket của Hamas nhưng kêu gọi các bên tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho các cuộc xung động hiện nay.

 

"Không có quốc gia nào trên trái đất dung thứ cho các hành động trút mưa tên lửa xuống người dân của họ từ bên ngoài biên giới lãnh thổ. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền được tự vệ của người Israel ”, ông Obama tuyên bố.

 

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: “ Israel có quyền được mong đợi không có tên lửa nào được bắn vào lãnh thổ của họ”.

 

"Nếu mọi chuyện có thể được giải quyết mà không cần mở rộng chiến dịch quân sự ở dải Gaza thì đó là điều tốt nhất. Nó không chỉ tốt với người dân ở Gaza mà tốt cả với người Israel bởi nếu binh lính Israel tấn công vào Gaza , họ sẽ phải đối mặt với với nguy cơ thương vong".

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng, chính quyền Hamas phải “chịu trách nhiệm chính” về việc đã kích động bạo lực và lực lượng này cần phải chấm dứt ngay tất cả các vụ tấn công bằng rocket vào Israel. Tuy nhiên, ông Hague cũng nhấn mạnh đến những nguy cơ ngoại giao nếu Israel làm leo thang tình hình.

 

"Một cuộc tấn công bằng đường bộ sẽ khiến Israel khó lòng nhận được sự cảm thông và ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Anh”, ông Hauge nói.

 

Những phát biểu trên của Tổng thống Mỹ Obama và Ngoại trưởng Anh Hague được xem là một phần nỗ lực ngoại giao của phương Tây nhằm tìm cách cân bằng giữa mục đích chấm dứt bạo lực đồng thời không làm mất lòng đồng minh thân thiết nhất của họ trong khu vực.

 

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi cuối tuần vừa rồi cũng đã đến thăm Gaza với mục đích tìm kiếm một lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas. Tổng thống Morsi đã cảnh báo, một cuộc tấn công bằng đường bộ vào Gaza “sẽ để lại hậu quả khủng khiếp” cho khu vực Trung Đông. Ông này cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Hamas.

 

" Cairo sẽ không để mặc Gaza . Ai Cập ngày hôm nay không phải là Ai Cập của ngày hôm qua và người Ả-rập ngày hôm nay không phải là người Ả-rập của ngày hôm qua”, ông Morsi tuyên bố. Ông này cũng cho biết, các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn đang được xúc tiến nhưng không có bảo đảm nào về việc chúng sẽ diễn ra thành công.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, RIA)

Ý kiến bạn đọc