Hamas, Israel: “Gầm ghè” dù ngừng bắn

08:50, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Một lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas đã chính thức có hiệu lực từ tối ngày hôm qua (21/11) sau 7 ngày diễn ra các cuộc xung đột ác liệt. Tuy nhiên, sự thiếu tin tưởng sâu sắc giữa Hamas và Israel đã khiến nhiều người hoài nghi về khả năng lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian này có thể kéo dài lâu.
 
Dù lệnh ngừng bắn đã được thực hiện từ tối qua nhưng hơn một chục quả rocket từ dải Gaza vẫn được bắn vào Israel, tất cả đều rơi vào vùng đất trống, một phát ngôn viên cảnh sát Israel cho biết. Trong khi đó, ở Gaza các nhân chứng cũng cho hay, một tiếng nổ lớn đã vang lên ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực lúc 9h tối qua theo giờ địa phương (tức 2h sáng nay – 22/11 theo giờ Hà Nội). Tuy nhiên, không có báo cáo gì về tình hình thương vong gây ra từ vụ nổ này.
 
Dù bạo lực vẫn còn nhưng rõ ràng, thỏa thuận ngừng bắn vừa được ký kết ít nhất cũng ngăn được một cuộc tấn công bằng đường bộ của Israel nhằm vào dải Gaza sau những cơn mưa bom đạn kéo dài hơn 7 ngày, cướp đi sinh mạng của 5 người Israel và 162 người Gaza, trong đó có 37 trẻ em.
 
Nhưng niềm tin ở đây đang bị thiếu trầm trọng. Lãnh đạo lưu vong của Hamas – ông Khaled Meshaal, cho biết, phong trào Hồi giáo sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn nếu Israel thực hiện điều đó. Tuy nhiên, Hamas sẽ đáp trả bất kỳ động thái vi phạm nào. “Nếu Israel tuân thủ theo lệnh ngừng bắn, chúng tôi cũng sẽ làm theo. Nếu Nhà nước Do Thái không làm vậy, bàn tay cũng chúng tôi đã ở sẵn trên cò súng", ông Meshaal tuyên bố tại một cuộc họp báo ở thủ đô Cairo.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đồng ý “tạo cơ hội cho một lệnh ngừng bắn kéo dài” nhưng ông này cũng nói với người dân của mình rằng, trong tương lai, họ có thể cần đến một phương pháp tiếp cận cứng rắn hơn.
 
Nếu được duy trì, lệnh ngừng bắn sẽ giúp 1,7 triệu người dân Gaza có được những ngày yên bình sau hàng loạt cuộc không kích dữ dội liên tiếp nhiều ngày qua. Nó cũng chấm dứt các vụ bắn rocket của các chiến binh Hamas vào lãnh thổ Israel. Những vụ bắn rocket kiểu này đã khiến một triệu người dân ở phía nam Israel và lần đầu tiên là cả ở Tel Aviv và Jerusalem đều cảm thấy bất an.
 
"Thánh Allah vĩ đại, những người dân thân yêu của Gaza – các bạn đã chiến thắng. Các bạn đã đánh gục sự ngạo mạn của người Do Thái”, một loa phát thanh ở nhà thờ Hồi giáo ở dải Gaza đã phát đi như vậy.
 
15 phút sau, tiếng súng ăn mừng vang lên khắp các đường phố. Đám đông người dân mang cờ Palestine đổ ra đường. Pháo hoa được bắn sáng rực cả bầu trời.
 
Ông Meshaal đã cảm ơn Ai Cập về việc làm trung gian cho lệnh ngừng bắn đồng thời ca ngợi Iran vì đã cung cấp cho người Gaza vũ khí và tài chính. "Chúng ta đã bước ra khỏi cuộc chiến này với cái đầu ngẩng cao”, ông Meshaal cho biết, đồng thời nói thêm rằng Israel đã bị đánh bại và đã thất bại trong “chuyến phiêu lưu” của họ.
 
Ở phía bên kia, một số người Israel đã biểu tình phản đối thỏa thuận ngừng bắn, đặc biệt là ở thành phố phía nam Kiryat Malachi – nơi có 3 người thiệt mạng vì những vụ bắn rocket của lực lượng Hamas.
 
Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông sẵn sàng cho lệnh ngừng bắn một cơ hội nhưng để ngỏ khả năng tái khởi động chiến dịch quân sự. “Tôi biết có những công dân mong đợi một hành động quân sự kiên quyết hơn và có lẽ chúng ta sẽ cần phải làm như vậy”.
 
Nhà lãnh đạo Israel đã đưa ra một thông điệp tương tự như trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó.
 
Obama ca ngợi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã lên tiếng ca ngợi thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas sau một tuần diễn ra các cuộc giao tranh đẫm máu ở dải Gaza.
 
Nhà Trắng cho biết, ông Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong cuộc nói chuyện này, Tổng thống Obama đã khen ngợi Nhà lãnh đạo Israel về việc đồng ý với đề xuất ngừng bắn của Ai Cập.
 
Ông chủ Nhà Trắng đã nói với Thủ tướng Netanyahu rằng, Mỹ sẽ sử dụng cơ hội mà lệnh ngừng bắn đem lại để tăng cường các nỗ lực giúp đỡ Israel giải quyết các nhu cầu an ninh, đặc biệt là vấn đề tuồn vũ khí lậu và chất nổ vào Gaza, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Cũng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu, Tổng thống Obama đã nói rằng, ông sẽ tìm kiếm nhiều nguồn đầu tư hơn cho hệ thống phòng vệ mang tên Vòm Sắt của Israel. Đây là hệ thống giúp bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công bằng rocket từ dải Gaza.
 
Tổng thống Obama cũng đã có cuộc trò chuyện với người đồng cấp Ai Cập Mohammed Morsi. Nhà lãnh đạo Mỹ đã cảm ơn ông Morsi về những nỗ lực của ông này trong việc tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza cũng như vai trò dẫn dắt của cá nhân ông này trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn.
 
Cả Tổng thống Obama và Tổng thống Morsi đều nhất trí về tầm quan trọng của việc cùng hợp tác tìm kiếm một giải pháp lâu bền cho tình hình ở Gaza.
 
Ông Obama một lần nữa tái khẳng định mối quan  hệ đối tác thân thiết giữa Mỹ và Ai Cập đồng thời hoan nghênh cam kết của ông Morsi với an ninh khu vực.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP, RIA)

Ý kiến bạn đọc