Hamas hành quyết dã man “gián điệp” của Israel

07:11, 21/11/2012
|

(VnMedia) - 6 người đàn ông bị cáo buộc là “gián điệp của Israel” hôm qua (20/11) đã bị lôi đi khắp các đường phố ở thành phố Gaza trước khi bị hành quyết trước đám đông người dân đang reo hò. Trong khi đó, Israel cảnh báo người dân Palestine đi sơ tán trong một động thái rõ ràng là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza .

 

Các nhân chứng cho biết, 6 người đàn ông đã bị lôi đến một ngã tư rộng lớn ở phía bắc thành phố Gaza . Tại đây, họ đã bị bắn chết vì bị cáo buộc cung cấp thông tin tình báo giúp Israel xác định chính xác mục tiêu là những nhân vật then chốt trong lực lượng Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad để cho máy bay chiến đấu của họ tấn công.

 

Tên của 6 “gián điệp” trên được cho là đã được viết nguệch ngoạc trên đường sau khi họ bị các quan chức an ninh thẩm vấn về việc ai đã “cung cấp thông tin tình báo sống” cần thiết để xác định các mục tiêu cho những cuộc tấn công chính xác của Israel nhằm vào Gaza. Chiến dịch tấn công kéo dài 7 ngày của quân đội Israel đã cướp đi sinh mạng của 118 người Palestine với một nửa trong số này là trẻ em và phụ nữ.

 

Đài phát thanh Hamas Aqsa dẫn lời một quan chức an ninh của Hamas cho biết, họ đã bắt quả tang 6 người đang dùng “các thiết bị công nghệ cao và thiết bị quay để ghi lại hình ảnh các địa điểm”.

 

Sau khi bắt giữ và hành quyết công khai 6 người đàn ông trên, các tay súng đeo mặt nạ che mặt đã buộc thi thể một trong những người này vào xe mô tô của họ và kéo đi dọc các con đường chính ở thành phố Gaza với mục đích là để cảnh báo những ai “phản bội” người dân Palestine.

 

Trong khi đó, thi thể đẫm máu của 5 người còn lại bị đám đông bao vây. Một số đẫm đạp lên và nhổ nước bọt vào các thi thể này.

 

Nhóm quân sự Hamas có tên Izzedine al-Qassam đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ hành quyết trên trong một bức thư viết tay được gắn trên một cột điện gần đó.

 

Vụ hành quyết dã man trên xảy ra trong bối cảnh Israel vừa thực hiện hơn 150 cuộc không kích dữ dội vào dải Gaza đồng thời thả tờ rơi xuống những khu vực đông dân ở phía bắc và phía nam Gaza để cảnh báo người Palestine hãy sớm sơ tán ra khỏi khu vực.

 

Những tờ rơi này viết: “Lực lượng Phòng vệ Israel không nhằm mục tiêu vào bất kỳ ai trong các bạn và họ không muốn làm hại các bạn hay gia đình các bạn. Vì sự an toàn của các bạn, các bạn nên sơ tán người dân ngay lập tức và nên tiến về phía trung tâm thành phố Gaza ”.

 

Động thái trên của Israel được cho là một bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng đường bộ vào dải Gaza .


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, DM)

Ý kiến bạn đọc