Đến Gaza, Hillary được “chào đón” bằng bom đạn, rocket

19:06, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama đã cử nữ Ngoại trưởng quyền lực của mình – bà Hillary Clinton đến Israel để tìm cách ngăn nước đồng minh thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza. Đêm qua (20/11), bà Hillary đã được “chào đón” đến Jerusalem bằng những cuộc không kích dữ dội của Israel vào dải Gaza và những vụ phóng rocket từ phía Palestine vào lãnh thổ của Nhà nước Do Thái.
 
Cuộc đụng độ nóng bỏng trên diễn ra bất chấp nguồn tin từ một số tờ báo cho rằng, Israel và lực lượng Hamas đã ký được một thoả thuận ngừng bắn và thoả thuận này đã có hiệu lực từ đêm qua theo giờ địa phương (tức rạng sáng nay theo giờ Hà Nội).
 
Chính phủ Hồi giáo mới của Ai Cập đang nỗ lực đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán tìm kiếm một lệnh ngừng bắn. Tối qua (20/11), Ai Cập đã bày tỏ hy vọng về việc Hamas và Israel sẽ ngừng bắn trong vài giờ nữa. Tuy nhiên, đến thời điểm Ngoại trưởng Hillary gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào sáng nay (21/11), người ta vẫn chưa thấy bóng dáng của một thoả thuận ngừng bắn. Thay vào đó, bạo lực vẫn tiếp diễn không ngừng.
 
Giới lãnh đạo Hamas ở thủ đô Cairo, Ai Cập, cáo buộc Nhà nước Do Thái không trả lời những đề xuất liên quan đến một thoả thuận ngừng bắn. Và vì thế, theo Hamas, một lệnh ngừng bắn sẽ chưa thể được thực hiện trong ngày hôm nay. Trong khi đó, đài phát thanh Israel dẫn lời một quan chức Israel cho biết, lệnh ngừng bắn đã bị “hoãn lại ở phút cuối cùng”.
 
Bà Hillary - người sẽ bay đến thủ đô Cairo để tham gia một cuộc họp với Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi vào chiều ngày hôm nay, đã nói về một thoả thuận ngừng bắn ở Gaza “trong vài ngày tới”.
 
Giống như hầu hết các cường quốc phương Tây khác, Washington luôn coi Hamas là một vật cản đối với hoà bình và đổ lỗi cho lực lượng Hồi giáo này đã gây ra tình trạng bùng nổ bạo lực ở Gaza. Một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lên án cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay ở Gaza đã bị Mỹ bác bỏ ngày hôm qua (20/11) với lời giải thích, tuyên bố này “chưa giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề” – đó là những vụ bắn rocket vào lãnh thổ Israel của lực lượng Hamas.
 
Khi nữ Ngoại trưởng Hillary đến Israel sau nửa đêm ngày hôm qua, Israel vẫn đang tăng cường các cuộc dội bom từ trên không và từ đường biển vào Gaza. Cứ khoảng 10 phút người ta lại nghe tiếng súng đạn rộ lên ở dải Gaza.
 
Những vụ bắn rocket từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel giảm đi trong buổi đêm nhưng lại rộ lên vào rạng sáng ngày hôm nay.
 
Sau 7 ngày bạo lực bùng phát ở dải Gaza, đã có hơn 130 người Palestine và 5 người Israel, thiệt mạng.
 
Giải pháp lâu dài
 
Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Netanyahu đã nói rằng, ông muốn một giải pháp “lâu dài”. Nếu không đạt được điều này, Israel sẵn sàng tăng cường chiến dịch quân sự để dập tắt tiếng rocket từ phía Hamas, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh.
 
Ông Netanyahu cho biết: “Nếu có khả năng đạt được một giải pháp lâu dài cho vấn đề này bằng biện pháp ngoại giao thì chúng tôi ủng hộ. Nhưng nếu không, tôi chắc chắn là bạn hiểu rằng, Israel sẽ phải thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để bảo vệ nhân dân của mình”. Thủ tướng Israel dường như chưa muốn vội vàng tái diễn kịch bản một cuộc tấn công như hồi mùa đông năm 2008-09. Khi đó, đã có hơn 1.400 Palestine thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Israel.
 
Tuy nhiên, Israel dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho một hành động quyết liệt hơn. Hàng chục ngàn binh lính Israel cùng với một loạt xe tăng và các đơn vị bộ binh khác đang sẵn sàng cho một cuộc tấn công đường bộ vào dải Gaza.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Hillary – người đã phải cắt ngắn chuyến công du Châu Á với Tổng thống Obama để đến giải quyết tình hình ở dải Gaza, đã lên tiếng bảo đảm với Thủ tướng Netanyahu về sự ủng hộ “vững chắc” của Mỹ dành cho an ninh của đất nước Israel. Bà Hillary đã nói về việc tìm kiếm một “kết quả lâu bền” và về “trách nhiệm của Ai Cập” trong việc củng cố hoà bình trong khu vực.
 
Nữ Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài, toàn diện thông qua đàm phán cho mối quan hệ Israel-Palestinian. Đây là điều mà cộng đồng quốc tế đã nỗ lực tìm kiếm trong nhiều thập kỷ qua mà vẫn chưa thể thành công.
 
"Trong những ngày tới, Mỹ sẽ hợp tác cùng với các đối tác của mình ở đây, ở Israel và trên khắp khu vực để tìm kiếm một kết quả giúp củng cố an ninh cho nhân dân Israel đồng thời cải thiện các điều kiện cho nhân dân Gaza và dần hướng tới một nền hoà bình toàn diện cho tất cả người dân trong khu vực", nữ Ngoại trưởng Hillary phát biểu.
 
Bà Hillary cũng nói thêm rằng: "Việc làm dịu tình hình căng thẳng ở Gaza là vô cùng cần thiết. Những vụ tấn công bằng rocket từ các tổ chức khủng bố bên trong Gaza vào các thành phố, thị trấn của Israel cần phải được chấm dứt ngay lập tức và một sự yên bình rộng lớn hơn cần phải được khôi phục”.
 
Mỹ đang tìm cách ngăn chặn khả năng Israel phát động một cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza. Tổng thống Obama gần đây tỏ ra không mấy thoải mái với những quan điểm cứng rắn và có phần hiếu chiến của Thủ tướng Israel Netanyahu.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc