Ấn Độ bí mật treo cổ kẻ khủng bố tấn công Mumbai

15:42, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (21/11), Ấn Độ đã bí mật tiến hành treo cổ kẻ khủng bố người Pakistan - Mohammed Ajmal Amir Kasab, tay súng duy nhất còn sống sót trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Mumbai năm 2008 tại một nhà tù được bảo mật an ninh cao ở thành phố Pune, miền tây nước này.

 

Tên này bị treo cổ chỉ vài ngày trước lễ tưởng niệm 4 năm ngày xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng.

 

Kasab là một trong 10 tay súng thực hiện các vụ tấn công khủng bố liên hoàn bắt đầu từ ngày 26/11/2008 và kéo dài gần ba ngày, khiến 166 người thiệt mạng. Tên này bị tuyên án tử hình vào tháng 5/2010 sau khi bị buộc một loạt các tội danh, bao gồm phát động chiến tranh chống Ấn Độ, giết người và khủng bố.

   
Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ - Sushilkumar Shinde cho biết chính phủ nước này đã thông báo cho phía Pakistan về vụ treo cổ Kasab.
Ông Shinde nói Ấn Độ sẵn sàng chuyển giao thi thể của tay súng cho nhà chức trách Pakistan song cho đến nay họ vẫn chưa nhận được yêu cầu. Được biết, thi thể của Kasab đã được chôn ngay trong nhà tù nơi hắn bị treo cổ.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ cho biết: “Vào lúc 7h30 sáng (giờ địa phương), Ajmal Kasab đã bị treo cổ trong nhà tù Yerawada. Pakistan đã được thông báo về việc này. Nếu có yêu cầu nhận lại thi thể của Kasab, chúng tôi sẵn sàng nhưng đến nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ yêu cầu nào".

"Hôm nay, những người dân vô tội, những chiến sỹ an ninh, quân đội thiệt mạng trong vụ khủng bố đã được trả lại công bằng", ông nói thêm.

Trên thực tế, Kasab, 25 tuổi đã bị chuyển tới nhà tù ở Pune từ nhà tù Arthur Road được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt ở Mumbai cách đây hai ngày. Tuy nhiên, thông tin này đã được bảo mật cho tới khi tên này bị treo cổ hồi sáng nay.

Đây là vụ treo cổ đầu tiên kể từ năm 2004 đến nay được thực hiện tại Ấn Độ.


Trong vụ tấn công năm 2008, các tay súng Hồi giáo vũ trang hạng nặng đã ập vào chiếm giữ các khách sạn sang trọng, một trung tâm của người Do Thái, một bệnh viện và một ga tàu.

 

Ấn Độ đã quy trách nhiệm cho tổ chức vũ trang Lashkar-e-Taiba ở Pakistan trong việc huấn luyện, trang bị và cung cấp tài chính cho các tay súng, với sự trợ giúp từ các phần tử trong quân đội Pakistan . Vụ tấn công đã làm gây rạn nứt thêm mối quan hệ vốn chẳng êm ấm giữa Ấn Độ và Pakistan. Paksitan đã thừa nhận vụ tấn công được lên kế hoạch một phần trên lãnh thổ nước này song bác bỏ mọi sự dính líu trực tiếp.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc