Tướng Trung Quốc kêu gọi “hành động dứt khoát” với Philippine

07:11, 28/04/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc nên có “hành động dứt khoát” với Philippine trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Đây là lời kêu gọi vừa được Thiếu tướng Luo Yuan đưa ra ngày hôm qua (27/4).
 
Thiếu tướng Luo là một nhà quân sự nổi tiếng với các quan điểm diều hâu và thường có những bài xã luận mạnh mẽ đăng tải trên các tờ báo nổi tiếng ở Trung Quốc.
 
Trong bài bình luận mới được đăng tải trên website china.org.cn, Thiếu tướng Luo cho rằng, Trung Quốc không nên từ bỏ chính sách “chiến tranh bằng mọi giá” để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của nước này ở Biển Đông.
 
"Chính sách phát triển hòa bình và ‘thời kỳ cơ hội chiến lược’ mà Trung Quốc đang áp dụng loại trừ các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, sẽ không đúng nếu nghĩ rằng Trung Quốc sẽ hoàn toàn loại bỏ lựa chọn hành động quân sự trong bất kỳ trường hợp nào ở ‘thời kỳ cơ hội chiến lược’”, ông Luo đã phát biểu như vậy.
 
"Ý nghĩ cho rằng, Trung Quốc sẽ từ bỏ quan niệm chiến tranh bằng mọi giá vì triết lý ‘phát triển hòa bình’ là  hoàn toàn sai lầm. Khác biệt lớn giữa “phát triển hòa bình’ và ‘phát triển không hòa bình’ nằm ở động cơ chiến tranh. Để đảm bảo chủ quyền và các quyền lãnh thổ, chúng tôi sẽ không ngại ngần đối mặt với bất kỳ thách thức quân sự nào”, Thiếu tướng Luo nói thêm.
 
Theo lời ông Luo – người nắm giữ chức Phó Tổng thư ký Hiệp hội Khoa học Quân sự Trung Quốc, thay vì rút 2 tàu khỏi bãi cạn Scarborough, "Trung Quốc đáng ra nên nắm bắt cơ hội tạo ra từ cuộc đụng độ này để củng cố chủ quyền ở đảo Huangyan (cách gọi của Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough) bằng cách cắm lá cờ Trung Quốc hoặc thiết lập một căn cứ quân sự hay một trung tâm đánh bắt cá ở đây”.
 
Thiếu tướng Luo cáo buộc Philippine đã gây ra cuộc đối đầu căng thẳng và quyết liệt ở Biển Đông với Trung Quốc. “Vì thế, việc Trung Quốc thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia là rất quan trọng”, ông Luo nói thêm.
 
Thiếu tướng Luo còn nhắc nhở, giới lãnh đạo Trung Quốc nên nhớ đến lời răn dạy của cố Chủ tịch Đặng Tiểu Bình – người từng nói rằng Bắc Kinh cần phải “luôn luôn đặt chủ quyền và an ninh quốc gia lên hàng đầu".
 
Ông Luo cáo buộc, mặc dù Bắc Kinh muốn giải quyết các cuộc tranh chấp quốc tế thông qua đối thoại và ngoại giao nhưng Philippine không muốn điều đó.
 
So sánh sức mạnh quân sự
 
Thiếu tướng Luo tin rằng, Trung Quốc sẽ giành chiến thắng nếu có cuộc chiến tranh với Philippine liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. "Chính Philippine đã vi phạm chủ quyền Trung Quốc ở đảo Huangyan bằng cách đến kiểm tra tàu thuyền đánh bắt cá của Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta cần phải hành động để đáp trả sự khiêu khích không cần thiết này. Qua đó, chúng ta để cho Philippine và bất kỳ nước nào muốn khiêu khích trong tương lai biết rằng, hành động của họ sẽ không được dung thứ”.
 
Ông Luo còn cảnh báo, "xét đến so sánh sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Philippine, người dân Philippine nên tự đánh giá dựa trên lý trí xem liệu chính phủ của họ có thể đối đầu với Trung Quốc hay không”.
 
Thiếu tướng Luo thậm chí còn tin rằng Trung Quốc sẽ có được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nếu khẳng định chủ quyền ở bãi cạn Scarborough.
 
Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền ở vùng bãi cạn Scarborough. Hôm 8/4, tàu thuyền giữa hai nước đã có một cuộc va chạm, châm ngòi cho cuộc đối đầu giữa hai nước kéo dài đến hôm nay. Philippine muốn đưa cuộc tranh chấp này ra giải quyết ở tòa án quốc tế nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Từ trước tới nay, Bắc Kinh luôn khẳng định lập trường muốn giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông giữa họ với các nước láng giềng trong khuôn khổ song phương.
 
Trong cuộc đối đầu với Philippine hiện nay, Bắc Kinh liên tục cảnh báo Manila không được “quốc tế hóa” tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc tin rằng, Philippine đang tìm cách lôi kéo Mỹ can thiệp vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Điều này khiến Bắc Kinh rất bực tức và khó chịu.
 
Được biết, vào ngày 30/4 tới, các quan chức quân sự và ngoại giao Mỹ, Philippine sẽ có cuộc họp nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh thân thiết. Tranh chấp Biển Đông được cho sẽ là một trong những chủ đề chính của cuộc gặp này.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm qua tuyên bố, Philippine là “một đối tác tuyệt vời” của Mỹ ở khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc