Nga “khoe” chiến đấu cơ tàng hình đỉnh cao

08:17, 28/04/2012
|

(VnMedia) - Máy bay chiến đấu tàng hình đỉnh cao thế hệ thứ 5 của Nga – T-50 sẽ xuất hiện tại một triển lãm hàng không diễn ra vào tháng 8 tới. Thông tin này vừa được tiết lộ trên cổng thông tin điện tử chính thức http://pravo.gov.ru của Nga ngày hôm qua (27/4).
 
T-50 cùng với các loại chiến đấu cơ hiện đại khác của Nga trong đó có Tupolev Tu-95MS – một phiên bản của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear, sẽ được đem ra trình làng tại một buổi triển lãm chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga. Buổi triễn lãm đặc biệt này dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12/8 ở gần thành phố Zhukovsky thuộc khu vực Moscow.
 
Nga đã lần đầu tiên “khoe” máy bay chiến đấu tàng hình T-50 tại triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm ngoái. T-50 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 1 năm 2010 và kể từ đó hai nguyên mẫu của loại chiến đấu cơ tối tân này đã liên tiếp tiến hành nhiều chuyến bay thử nghiệm khác. Dự kiến, T-50 sẽ được đưa vào sử dụng chính thức trong năm 2016.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc