Nga bán các loại vũ khí siêu "khủng" cho Trung Quốc

07:27, 28/04/2012
|

Nga không chỉ muốn bán cho Trung Quốc S-400 mà còn cả máy bay vận tải cỡ lớn Ilyushin Il-476 và các tiêm kích hạm Su-33 mặc cho mối lo ngại bị sao chép.


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov ghi nhận xu hướng tích cực trong hoạt động hợp tác kỹ thuật quân sự với Trung Quốc, đồng thời tuyên bố hệ thống phòng không mới S-400 sẽ được chuyển giao cho nước này sớm nhất là vào năm 2017.

Ảnh minh họa

Trung Quốc sẽ có S-400 của Nga vào năm 2017


Ông Serdyukov giải thích điều này là do những nguyên nhân về mặt kỹ thuật, đồng thời, việc cần thiết tất yếu phải trang bị trước cho quân đội Nga hệ thống chống tên lửa cao xạ S-400.

Theo ông Serdyukov, vào mùa thu này sẽ diễn ra Ủy ban liên chính phủ Nga-Trung về hợp tác kỹ thuật quân sự. Ông Serdyukov nói rằng các đối tác Trung Quốc muốn tiếp nhận S-400 từ năm 2015.

Theo Bộ trưởng Serdyukov, thời gian và tốc độ giao hàng 3 hệ thống S-400 cho Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào việc vận hành các nhà máy mới.

Cách đây ít lâu, Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Stockholm International Peace Research Institute - SIPRI) cho biết: Nga mong muốn cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400, máy bay vận tải cỡ lớn Ilyushin Il-476 và các tiêm kích hạm Su-33 cho tàu sân bay Trung Quốc với giá cả hợp lý, bất chấp mối lo ngại việc Trung Quốc có thể sao chép công nghệ quân sự và cạnh tranh tiềm năng trên thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Ảnh minh họa

Nga không chỉ muốn bán cho Trung Quốc S-400 mà còn cả máy bay vận tải cỡ lớn Ilyushin Il-476 và các tiêm kích hạm Su-33 mặc cho mối lo ngại bị sao chép


Nga không chỉ muốn bán cho Trung Quốc S-400 mà còn cả máy bay vận tải cỡ lớn Ilyushin Il-476 và các tiêm kích hạm Su-33 mặc cho mối lo ngại bị sao chép

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Tổ hợp công nghiệp quân sự Almaz-Antei nghiên cứu chế tạo để có thể bảo vệ các mục tiêu chính trị quan trọng, các trung tâm hành chính, kinh tế và các căn cứ quân sự trước các cuộc không kích, các loại bom, tên lửa hành trình, máy bay không người lái, các tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa đạn đạo chiến thuật... từ trên không.

Tên lửa của hệ thống S-400 có thể phá hủy các mục tiêu trên không ở phạm vi lên tới 250 km và tấn công các tên lửa đạn đạo không chiến lược ở khoảng cách 60 km.

Đối với các mục tiêu như máy bay, UAV, trực thăng, bom..., tên lửa của hệ thống S-400 có thể tấn công phá hủy từ độ cao 10m đến 27 km. Phá hủy mục tiêu có tốc độ tối đa 4.800 m/giây và chỉ mất 5 phút để triển khai hệ thống.


(theo Phunutoday)

Ý kiến bạn đọc