Giật mình số tiền 3.000 tỉ Bạc Hy Lai tham nhũng

07:50, 28/04/2012
|

(VnMedia) - Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh quyền lực một thời bị nghi ngờ đã nhận ít nhất 1 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 3.300 tỉ Việt Nam đồng) tiền hối lộ, đút lót. Thông tin này được tiết lộ bởi các nguồn tin nội bộ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.
 
Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản dẫn lời các nguồn tin giấu tên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 26/4 cho biết, ông Bạc Hy Lai bị nghi ngờ đã nhận tiền hối lộ, đút lót lên tới hàng tỉ Nhân dân tệ và hầu hết số tiền khổng lồ này đã được chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài.
 
Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt tay tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vào những cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Bạc Hy Lai và những người thân trong gia đình ông này. Được biết, mạng lưới làm ăn của gia đình họ Bạc trải dài khắp từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, vùng Carribean, Anh và Mỹ.
 
Trong số những thành viên gia đình họ Bạc đang bị Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nghi ngờ nhắm tới là ông Bạc Hy Vĩnh, anh trai của Bạc Hy Lai. Ông Bạc Hy Vĩnh mới đây đã phải từ chức Phó Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng China Everbright International mà ông nắm giữ từ năm 2003 đến giờ. Lý do mà ông Bạc Hy Vĩnh đưa ra cho quyết định từ chức là nhằm “giảm tối thiểu những ảnh hưởng bất lợi cho công ty vì những thông tin được đăng tải gần đây trên báo chí về gia đình ông này” sau scandal của Bạc Hy Lai.
 
Theo nguồn tin trong nội bộ đảng, hiện tại, có một số bằng chứng cho thấy ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ lên tới 1 tỉ Nhân dân tệ khi còn đang đương chức. Theo điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, sau khi leo lên vị trí thị trưởng đầy quyền lực của thành phố Trùng Khánh hồi tháng 12 năm 2007, ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ từ nhiều quan chức trong chính quyền để thăng chức cho họ.
 
Bà Cốc Khai Lai, vợ của ông Bạc Hy Lai, được cho là người đứng trung gian nhận tiền hối lộ trong các cuộc trao đổi mua quyền chức này. Bà Cốc Khai Lai hiện đang bị giam giữ để điều tra vụ đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm ngoái.
 
Trong số các vụ hối lộ, ông Bạc Hy Lai được cho đã nhận 30 triệu Nhân dân tệ của Xia Zeliang – trợ lý của ông này. Đổi lại, Xia được chọn vào một vị trí cao trong chính quyền thành phố Trùng Khánh. Xia bị tình nghi đã chuẩn bị thuốc độc cho bà Cốc Khai Lai đầu độc ông Heywood.
 
1 tỉ Nhân dân tệ chỉ là tiền nhận hối lộ từ hành vi mua bán chức quyền. Nếu tính cả số tiền mà ông Bạc Hy Lai bị nghi nhận từ các doanh nghiệp thì con số sẽ lên tới nhiều tỉ Nhân dân tệ, các nguồn tin trong đảng cho biết.
 
Hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đang điều tra xem liệu các doanh nghiệp liên quan đến gia đình họ Bạc có bất kỳ giao dịch bất minh nào về tài chính hay không.

Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Từ “cuộc đào tẩu” lạ lùng này, người ta đã phanh phui ra một loạt scandal liên quan đến cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh và nhiều thông tin gây sốc về gia đình ông này. Vợ chồng ông Bạc Hy Lai được cho là có quyền lực tối thượng ở Trùng Khánh và dùng quyền lực này để thao túng mọi việc trong thành phố.
 
Ông Bạc Hy Lai sau đó đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Trong khi đó, vợ ông Bạc Hy Lai – bà Cốc Khai Lai đang bị tam giam vì bị tình nghi có liên quan đến cái chết bất ngờ của doanh nhân người Anh Heywood.
 
Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.


Kiệt Linh - (theo Yomiuri Shimbun)

Ý kiến bạn đọc