Số phận Tổng thống Assad rất mong manh?

12:14, 08/05/2013
|

(VnMedia) - Việc Mỹ gần đây liên tục đưa ra các thông tin ám chỉ chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều người tin rằng, số phận Tổng thống Assad sắp được định đoạt.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad


Trên thực tế, những diễn biến hiện nay liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria cho thấy, cả Tổng thống Assad và phe nổi dậy đều đang đối mặt với thời khắc có tính quyết định, nếu không nói là "giây phút sinh tử". Lý do là số phận của họ sẽ dựa phần lớn vào quyết định của Tổng thống Barack Obama về việc có cho quân Mỹ can thiệp vào tình hình đất nước Trung Đông hay không.
 
Bản thân ông chủ Nhà Trắng hiện tại không hề muốn Mỹ can thiệp trực tiếp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria nhưng tình thế hiện nay buộc ông này phải sớm đưa ra  một quyết định dứt khoát.
 
Sau khi Israel qua mặt Mỹ tiến hành hai đợt không kích liên tiếp vào Syria, khiến cuộc nội chiến ở nước này có nguy cơ lan rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực, Tổng thống Obama đang phải đối mặt với sức ép đòi ông này phải đảo ngược tình thế nguy hiểm hiện nay và can thiệp vào tình hình Syria theo một cách nào đó. Việc ông Obama cử Ngoại trưởng Kerry đến Moscow trong tuần này cho thấy, ông sắp đưa ra quyết định cuối cùng cho vấn đề Syria.
 
Có hai lựa chọn rõ ràng nhưng vô cùng khó khăn cho ông Obama. Một là, ông này có thể quyết định can thiệp quân sự trực tiếp vào cuộc nội chiến ở Syria. Đây sẽ là kịch bản xấu nhất mà chính quyền của Tổng thống Assad phải đối mặt. Lựa chọn thứ hai là Mỹ sẽ tiếp tục phớt lờ lời kêu cứu của phe nổi dậy và để mặc người Syria tự quyết định vận mệnh của mình như phần lớn người dân nước Mỹ mong muốn. Nếu ông Obama quyết định chọn đi theo lối đi này thì đây có thể là “án tử” cho phe nổi dậy Syria.
 
“Án tử” cho ông Assad hay cho phe nổi dậy Syria?
 
Sau một thời gian dài bị dồn ép tứ phía, từ trên chiến trường đến trên mặt trận chính trị vào ngoại giao, chính quyền của Tổng thống Assad đang dần lật ngược lại tình thế. Quân đội trung thành với ông Assad gần đây liên tục giáng những đòn nặng nề vào phe nổi dậy, khiến lực lượng này chao đảo.
 
Cùng với những thắng lợi trên chiến trường, trên mặt trận chính trị và ngoại giao, ông Assad tiếp tục nhận được sự ủng hộ vững chắc của các đồng minh như Nga, Iran hay nhóm chiến binh Hồi giáo Hezbollah.
 
Đặc biệt, chính quyền Syria đang được hưởng lợi rất lớn từ sự kiện một trong những nhóm chiến binh mạnh nhất trong phe nổi dậy tuyên bố trung thành với thủ lĩnh của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới – Al-Qaeda. Diễn biến này đã khiến phương Tây thực sự giật mình và chắc rằng họ sẽ phải suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định có tiếp tục hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria hay không.
 
Với một loạt lợi thế như trên cùng với sức mạnh sẵn có của quân đội Syria, Tổng thống Assad dường như có nhiều khả năng đánh bại phe nổi dậy Syria nếu không có sự can thiệp của phương Tây vào nước này. Đây là nhận định được rất nhiều nhà phân tích chia sẻ.
 
Tình hình rõ ràng đang đi theo chiều hướng có lợi cho ông Assad. Điều này cũng được thể hiện qua việc, tinh thần của quân ông Assad cũng vững vàng hơn, người ta ít thấy các thông tin về những vụ đào ngũ, đào tẩu của tướng lĩnh, binh sĩ trong lực lượng quân đội như cách đây vài tháng.
 
Tuy nhiên, trong khi đang được hưởng một loạt lợi thế hiện nay, Tổng thống Assad cũng phải đối mặt với một diễn biến có tính quyết định đến số phận của ông này. Đó là, hồi cuối tháng 4 vừa rồi, chính quyền Mỹ đưa ra thông tin nói rằng họ có bằng chứng chứng tỏ chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Theo lời ông Obama, điều này có thể “làm thay đổi cuộc chơi”. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cũng từng khẳng định, nếu Syria “tung” vũ khí hóa học ra chiến trường thì đó sẽ là hành động vượt qua “lằn ranh đỏ”. Điều đó sẽ buộc Mỹ phải hành động.
 
Nhiều người lo ngại, việc Mỹ tung ra thông tin trên cùng với những phát biểu có vẻ cứng rắn của ông Obama gần đây cho thấy, Washington sắp sửa can thiệp quân sự vào Syria. Trước sức ép ngày một gia tăng trong giới chính khách Mỹ cũng như của các đồng minh của nước này cùng với việc Israel mới đây liên tục không kích Syria, người ta tin, ông Obama sẽ sớm phải đưa ra quyết định.
 
Nếu ông Obama quyết định can thiệp quân sự mạnh mẽ vào Syria thì đây có thể là “dấu chấm hết” cho Tổng thống Assad. Với sức mạnh quân sự vượt trội của phương Tây, quân đội Syria khó lòng mà có thể đứng vững. Như vậy, số phận của ông Assad có thể không tránh khỏi viễn cảnh thê thảm như cố Tổng thống Gaddafi trước đây dù ông này có thể cầm cự được lâu hơn.
 
Tuy nhiên, khả năng ông Obama để quân Mỹ can thiệp sâu vào cuộc nội chiến ở Syria dường như là vô cùng thấp. Giới phân tích tin rằng, Nhà lãnh đạo nước Mỹ không hề muốn đối mặt với những nguy cơ to lớn mà họ có thể phải đối mặt khi dính líu thêm vào một cuộc chiến ở Trung Đông. Và cuộc chiến này chắc chắn sẽ cực kỳ khó khăn bởi sức mạnh nội tại của bản thân Syria cùng với sự ủng hộ mà nước này có được từ các nước như Nga, Iran và nhóm chiến binh Hezbollah.
 
Nếu ông Obama quyết định phớt lờ phe nổi dậy Syria thì đó sẽ là “án tử” cho lực lượng này. Phe nổi dậy vốn đã đang phải đối mặt với thất bại liên tiếp trên chiến trường và chịu sự hoài nghi, lo ngại của phương Tây vì sự nổi lên mạnh mẽ của các thành phần cực đoan trong nội bộ phe này. Mới đây, lại có tin, Liên Hợp Quốc có bằng chứng là phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học. Trong tình thế đó, Mỹ không những không muốn mà cũng khó có cớ để can thiệp vào Syria nhằm chống lại Tổng thống Assad.

Không có sự hậu thuẫn của phương Tây, chắc rằng phe nổi dậy Syria sẽ không thể lật đổ được chính quyền của ông Assad. Trong viễn cảnh tích cực hơn một chút, nếu phương Tây tiếp tục giúp đỡ cho phe nổi dậy theo kiểu nhỏ giọt như hiện nay thì có thể các chiến binh vẫn tiếp tục cầm cự được trước quân của ông Assad. Như vậy, cuộc nội chiến ở Syria sẽ cứ mãi kéo dài trong tình trạng giằng co, bất phân thắng bại. Trong trường hợp này, chỉ có người dân Syria là phải gánh chịu những hậu quả nặng nề.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc