Thử thách di sản của Chavez

13:55, 15/04/2013
|

Cuộc Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa được cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng và theo đuổi sẽ được thử thách trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 14.4, nơi chứng kiến sự đối đầu giữa người kế nhiệm được Chavez lựa chọn với một đối thủ trẻ hơn vốn kêu gọi sự thay đổi và từ bỏ con đường cũ.
 
Maduro, người được chính cố Tổng thống Chavez lựa chọn, cam kết với nhân dân sẽ trung thành với những chính sách xã hội chủ nghĩa của Chavez. Ông cũng có phong cách hùng biện giống như vị lãnh đạo của mình: “Mọi người có muốn một trong những kẻ tư sản thắng cuộc hay không? Hay mọi người muốn một công dân, con trai của Chavez, một nhà yêu nước, một nhà cách mạng - giành chiến thắng? Chính mọi người quyết định điều đó”. Đám đông giơ cao áp phích hình cố lãnh đạo và hô vang khẩu hiệu: “Chavez, chúng tôi thề với ngài sẽ bầu cho Maduro!”.

Trong mỗi sự kiện tranh cử, Maduro đều cho công chiếu đoạn băng ghi cảnh Chavez trao quyền kế nhiệm đất nước cho Maduro trong bài phát biểu cuối cùng đầy xúc động trước 29 triệu dân của quốc gia thành viên OPEC trước khi qua đời vào ngày 5.3 vì căn bệnh ung thư.

Ứng cử viên phe đối lập, Henrique Capriles, 40 tuổi, là Thống đốc bang Miranda, cho rằng người dân Venezuela cần một sự thay đổi, thoát khỏi những quan điểm chính trị từng gây chia rẽ đất nước của Chavez và ứng cử viên này hy vọng sự vượt lên muộn màng sẽ làm thay đổi cuộc chơi.

Capriles xuất thân từ một gia đình giàu có gốc Do Thái ở châu Âu, song lại thể hiện mình như một “con người của dân chúng” bằng việc đi xe máy đến những nơi ổ chuột và gần như lúc nào cũng đội chiếc mũ bóng chày.Trong mỗi cuộc tiếp xúc cử tri, Capriles đều bác bỏ những lời khẳng định của Maduro ông sẽ hủy bỏ các chương trình phúc lợi lấy nguồn tài chính từ dầu mỏ hoặc những sứ mệnh vì người nghèo mà Chavez theo đuổi. Capriles đã công kích Maduro và những người khác bằng những lời lẽ khắc nghiệt, rêu rao cho họ là “những nhà cách mạng hời hợt”. Capriles cáo buộc họ phản bội lại di sản của Chavez với việc làm dầy ví tiền của mình trong khi chỉ nói mà không làm theo Chavez. Trong khi đó Maduro lại mô tả đối thủ của ông như là một “đứa trẻ con nhà giàu hư hỏng, kẻ đại diện cho tầng lớp quý tộc Venezuela giàu có và vụ lợi được hậu thuẫn bởi những tên “đế quốc” ở Washington”.

Nếu Maduro thắng cử, ông sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn ngay từ đầu khi phải cố gắng lãnh đạo liên minh cầm quyền gồm nhiều thành phần trong khi không có được ưu thế vượt trội và uy tín vang dội như người tiền nhiệm của mình, điều từng giúp ông Chavez tái đắc cử hồi tháng 10 năm ngoái dù đang lâm trọng bệnh.

Trong khi đó, Capriles thậm chí sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn hơn bởi ông sẽ phải cố gắng thu phục hàng triệu người trung thành ủng hộ Chavez, gồm cả những nhân viên trong các doanh nghiệp quốc doanh có mối liên hệ mật thiết với phong trào của Chavez.

Những người trung thành với Chavez thường xuyên cáo buộc phe đối lập âm mưu lặp lại cuộc đảo chính lật đổ Chavez một thập kỷ trước, trong khi phe của Capriles cho rằng Chính phủ không biết xấu hổ khi sử dụng những nguồn tài nguyên quốc gia để cố gắng bảo đảm cho thắng lợi của Maduro. Capriles cũng nhận ra sự giúp đỡ của Cuba - những người anh em của cố Tổng thống Chavez, trong chiến dịch tranh cử của Maduro.

Trong một bài phát biểu cuối cùng của mình, Capriles nói: “Maduro có thể chiến thắng ở La Habana. Còn tôi sẽ chiến thắng ở Venezuela. Tôi không phải phe đối lập. Tôi chính là người anh em mang lại giải pháp. Tôi yêu cầu những người ủng hộ cựu Tổng thống bầu cho tôi. Nicolas không phải Chavez. Capriles là người bảo đảm rằng đất nước này sẽ tiến lên”. Ông hiện đề xuất mô hình Brazil - pha trộn giữa các chính sách hậu thuẫn doanh nghiệp với các biện pháp chi tiêu mạnh cho các chương trình phúc lợi xã hội. Ông cho rằng nhiệm kỳ của Maduro với vai trò quyền Tổng thống chỉ mang lại cho người dân thêm nhiều vấn đề với việc phá giá đồng nội tệ và kiểm soát loại tiền mới. Capriles cho biết nếu thắng cử, ông sẽ ngừng “trao tặng” nguồn dầu mỏ dồi dào của Venezuela cho các quốc gia khác và sẽ cắt giảm quan hệ với những đồng minh xa xôi dưới triều đại Chavez như Syria, Belarus và Iran.

Mặc dù không xuất hiện thường xuyên trong thời gian lâm bệnh nhưng Chavez vẫn dễ dàng đánh bại Capriles trong cuộc bầu cử tháng 10 năm ngoái. Đó là lần thứ tư ông chiến thắng, minh chứng cho sự ủng hộ lâu dài của dân chúng đối với chính sách của ông, hai thập kỷ sau khi ông xuất hiện trên chính trường Venezuela bằng cuộc đảo chính bất thành.

Rất nhiều người ủng hộ tuyên bố sẽ trung thành với ước vọng cuối cùng của ông Chavez và sẽ bầu cho Maduro, bất kể người kế nhiệm có thể không được như vị lãnh đạo xuất chúng của họ. Luis Vegas, 23 tuổi, một người đưa thư ở khu ổ chuột Petare ở Caracas nói: “Đó là vấn đề lòng trung thành. Việc ai là cứng cử viên không quan trọng. Ngày 14.4, chúng tôi sẽ chứng tỏ sự ủng hộ của chúng tôi với Chavez và tiếp tục bảo vệ cuộc cách mạng mà ông khởi xướng”.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc