Vì sao Hàn Quốc vội vàng xuống nước với Triều Tiên?

06:51, 21/12/2017
|

(VnMedia) - Giới chức Hàn Quốc hôm 19/12 cho biết, đề xuất hoãn tập trận chung với Mỹ là nhằm đảm bảo một Thế vận hội Olympics Mùa đông 2018 an toàn chứ không phải là nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng tên lửa Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tìm cách hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng với Triều Tiên và Trung Quốc trước khi Thế vận hội Olympics Mùa đông 2018 khai mạc ở Hàn Quốc vào tháng Hai tới.

Hôm 18/12, Tổng thống Moon đã đưa ra đề xuất hoãn tiến hành các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ cho đến sau Thế vận hội – một động thái mà văn phòng của ông Moon cho biết là nhằm để trấn an các vận động viên cũng như người xem.

"Đây là nỗ lực của chúng tôi nhằm tổ chức một Thế Vận hội Olympics hòa bình. Chúng tôi chỉ đang nói đến các cuộc tập trận dự kiến diễn ra trong Thế Vận hội Olympics và Paralympics”, một quan chức đến từ Nhà Xanh của Hàn Quốc cho hay.

Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là bước chuẩn bị cho chiến tranh. Trong khi đó, Trung Quốc đang rất giận dữ trước kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tối tân THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Bắc Kinh lo sợ hệ thống radar cực mạnh của THAAD có thể nhìn xuyên thấu vào sâu bên trong lãnh thổ của họ.

Seoul lập luận rằng, họ cần hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi THAAD của Mỹ để bảo vệ mình trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên – nước gần đây liên tục đe dọa hủy hoại Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Đề xuất hoãn các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tuần trước giữa Tổng thống Moon và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi đề xuất nói trên đã được gửi đến Mỹ, vị quan chức giấu tên của Nhà Xanh (văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) tiết lộ.

Không rõ phản ứng của Mỹ như thế nào trước đề xuất của đồng minh Hàn Quốc – một đề xuất được cho là mang tính nhượng bộ trước Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga trước đó đã đưa ra đề xuất có tên gọi là “chấm dứt kép”, theo đó Hàn Quốc và Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận chung để đổi lấy việc Triều Tiên chấm dứt tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, phía Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất trên. Mới đây nhất, hôm 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vẫn còn tuyên bố ở Ottawa rằng, ông không biết có bất kỳ kế hoạch nào về việc “thay đổi kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận định kỳ và lâu dài” giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Moscow đã nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh đề xuất của phía Seoul. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov hôm qua (20/12) đã nói rằng Moscow hoan nghênh mọi bước đi nhằm làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu này được ông Gatilov đưa ra sau khi được các phóng viên đề nghị bình luận về sáng kiến của Tổng thống Moon trong việc hoãn các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ cho đến sau Thế Vận hội Olympics Mùa Đông 2018.

"Chúng tôi luôn kêu gọi các bên hãy thể hiện sự kiềm chế, đặc biệt là liên quan đến các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Chúng tôi chắc chắn hoan nghênh mọi bước đi giúp làm dịu căng thẳng”, vị quan chức ngoại giao cấp cao của Nga nhấn mạnh.

Thế Vận hội Olympics Mùa Đông ở PyeongChang của Hàn Quốc sẽ diễn ra từ ngày 9-25/2/2018, trong khi Paralympics sẽ diễn ra từ ngày 9-19/3. Hôm 19/12, Tổng thống Moon đã nói trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin NBC rằng, ông hy vọng Thế Vận hội Olympics sẽ giúp thúc đẩy hòa bình giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng khẳng định, không có lý do gì để lo ngại về tình hình an ninh trong Thế Vận hội.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc