Trung Quốc đột ngột cảnh báo chiến tranh với Mỹ

10:30, 12/12/2017
|

(VnMedia) - Một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ vừa thẳng thừng cảnh báo Mỹ rằng, Bắc Kinh sẽ tấn công Đài Loan nếu Mỹ đưa tàu hải quân đến hòn đảo này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Li Kexin – Công sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết, trong một sự kiện của đại sứ quán diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi, ông đã nói với các quan chức Mỹ rằng, Trung Quốc sẽ kích hoạt Luật Chống Ly khai nếu các tàu hải quân Mỹ được đưa đến Eo biển Đài Loan.

Luật Chống Ly khai của Trung Quốc được thông qua vào năm 2005. Luật này bác bỏ vị thế nhà nước của Đài Loan và vạch ra những cách thức thực hiện việc thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Luật của Bắc Kinh còn đề cập đến “hành động phi hòa bình” (được hiểu là chiến tranh) nếu Trung Quốc tin rằng mọi lựa chọn không đổ máu để thực hiện mục tiêu thống nhất đều không thể thực hiện.

Đối với ông Li, việc Mỹ triển khai các tàu hải quân đến Đài Loan sẽ là dấu hiệu của một kịch bản như nói ở trên. “Ngày mà một tàu hải quân Mỹ tiến vào Kaohsiung sẽ là ngày Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) thống nhất Đài Loan bằng lực lượng quân sự”, ông Li phát biểu như vậy trên báo chí Trung Quốc, ám chỉ đến cảng lớn nhất của Đài Loan.

Lập trường trên của ông Li được ủng hộ trong một bài xã luận được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc. Tờ báo này viết: “Đại lục Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ lựa chọn thống nhất Đài Loan bằng vũ lực và điều này được mọi người trên khắp Eo biển Đài Loan hiểu rõ”.

"Những phát biểu của ông Li đã phát đi thông điệp cảnh báo cho Đài Loan và vạch ra lằn ranh đỏ một cách rõ ràng. Nếu Đài Loan tìm cách tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập hoặc tổ chức các hoạt động khác nhằm theo đuổi mục tiêu độc lập thì PLA chắc chắn sẽ phải hành động”, bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Li, cáo buộc Trung Quốc dùng cách đe dọa và ép buộc trong khi vẫn tuyên bố mong muốn hòa giải một cách hòa bình. "Những biện pháp như vậy cho thấy sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa thực sự của hệ thống dân chủ và cách thức một xã hội dân chủ hoạt động”, Bộ Ngoại giao VLT Đài Loan đã nói như vậy trong tuyên bố của họ.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm ngoái, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc