Trung Quốc bất ngờ ồ ạt đưa quân đến biên giới, láng giềng "lạnh gáy"

17:40, 15/12/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) lại bắt đầu ồ ạt tăng cường sự hiện diện quân sự của họ ở khu vực tranh chấp Cao nguyên Doklam - nơi cách đây vài tháng từng chứng kiến cuộc đối đầu nóng bỏng giữa Trung Quốc và nước láng giềng kỳ phùng địch thủ kéo dài suốt 10 tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo chí Ấn Độ đưa tin, PLA đang xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự mới ở khu vực cách biên giới giữa Trung Quốc và Bhutan chỉ vài km. Các công trình mới được xây dựng bao gồm một loạt ụ súng và 9 tòa nhà ba tầng có thể được sử dụng như doanh trại, nơi có thể chứa đến gần 300 phương tiện quân sự.

Binh sĩ Trung Quốc cũng được triển khai đến đóng ở khu vực cách 30 dặm (khoảng 50km) so với Thung lũng Chumbi - nơi giao nhau giữa Bhutan, Trung Quốc và Ấn Độ.

Hồi giữa tháng Sáu, Trung Quốc và Ấn Độ từng mắc kẹt trong một cuộc đối đầu căng thẳng ở khu vực tranh chấp nằm tiếp giáp với biên giới ba nước gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Cuộc tranh chấp ở khu vực này đã kéo dài nhiều thập kỷ nhưng nó bắt đầu leo thang lần mới nhất là kể từ ngày 16/6 sau khi các lực lượng Trung Quốc bắt đầu tiến hành xây dựng một con đường ở Cao nguyên tranh chấp Doklam – một khu vực mà Ấn Độ khẳng định là thuộc lãnh thổ của Bhutan. Phản ứng trước bước đi mới nhất của Trung Quốc ở khu vực Doklam, Bhutan đã kêu gọi sự giúp đỡ của Ấn Độ, và New Delhi ngay lập tức phái quân đến khu vực biên giới. Kết quả là lực lượng hai nước Trung, Ấn đã đối đầu nảy lửa với nhau ở khu vực biên giới tranh chấp trong nhiều tuần trở lại đây.

New Delhi lo ngại con đường mà Trung Quốc đang xây dựng ở Cao nguyên Doklam sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Ấn Độ, bởi con đường đó giúp Trung Quốc dễ dàng tiếp cận với “Cổ Gà” - một dải đất hẹp chiến lược nối 7 bang đông bắc của Ấn Độ với phần còn lại của nước này.

Cuộc đối đầu giữa lực lượng hai nước Trung Quốc và Ấn Độ gây lo ngại, bởi đã có không ít động thái quân sự được tung ra. Quân đội Trung Quốc từng tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài suốt 11 giờ đồng hồ, mô phỏng theo những điều kiện chiến đấu thực sự, ở khu vực Tây Tạng. Cuộc tập trận này được cho là nhằm để răn đe New Delhi. Cùng với đó, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đã tăng cường lực lượng quân sự đến khu vực tranh chấp.

Căng thẳng Trung-Ấn ở khu vực biên giới đã có thời điểm leo lên mức cao độ, đẩy tình hình tiến ngày một sát đến bờ vực của một cuộc xung đột quân sự. Rất may là “ngòi nổ” này đã được “tháo gỡ” kịp thời bằng thỏa thuận rút quân của cả hai bên hồi tháng 8.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 10, báo chí lại rộ lên tin, 1.000 binh sĩ Trung Quốc đã được điều đến đóng ở Cao nguyên Plateau và sự xuất hiện của những công trình mới nói ở trên cho thấy PLA rõ ràng đang đóng tại khu vực này.

Động thái của Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến Ấn Độ lo ngại và nó có nguy cơ làm leo thang căng thẳng trở lại khu vực. Hiện tại, New Delhi vẫn chưa đưa ra lời bình luận gì trước thông tin về hoạt động triển khai quân mới nhất của phía Bắc Kinh ở khu vực biên giới.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc