Tổng thống Putin bất ngờ thông báo quyết định quan trọng

09:02, 07/12/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (6/12) đã chính thức lên tiếng xác nhận ông sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin

“Đúng, tôi sẽ ra tranh cử như một ứng cử viên cho chức Tổng thống Nga”, Tổng thống Putin hôm qua cho biết tại cuộc gặp gỡ với các công nhân ở nhà máy lịch sử GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) thuộc vùng Nizhny Novgorod của Nga.

"Đất nước chúng ta là của nhân dân. Người dân yêu các bạn – những người công nhân, các nhà khoa học, kỹ sư, thiết kế, nhà giáo và bác sĩ", Nhà lãnh đạo Nga nói với các công nhân và những người đã về hưu của nhà máy. Ông Putin còn nói thêm rằng, với “sự tham gia tích cực” của người dân, Nga “có thể đương đầu với bất kỳ, thậm chí là những thách thức khó khăn nhất”.

"Nga sẽ tiếp tục tiến lên phía trước và không ai có thể ngăn được điều đó”, ông chủ điện Kremlin tự tin nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã tham dự lễ trao giải Nhà Tình nguyện Nga 2017 ở thủ đô Moscow. Tại đây, ông đã hỏi khán giả phía dưới rằng liệu họ có ủng hộ cho quyết định tái tranh cử nhiệm kỳ mới của ông hay không, câu trả lời đều đồng loạt vang lên là “Có”.

"Khi tôi đưa ra quyết định, tôi chắc chắn sẽ luôn ghi nhớ trong đầu cuộc đối thoại của chúng ta ngày hôm nay và phản ứng của các bạn”, ông Putin cho biết. Ông chủ điện Kemlin nói thêm rằng, “lý do khiến tôi đưa ra quyết định rất có trách nhiệm này chỉ có thể là xuất phát từ mong muốn, nguyện vọng làm cho cuộc sống của người dân ở đất nước chúng ta ngày một tốt đẹp hơn và bản thân đất nước chúng ta ngày càng hùng mạnh cũng như được bảo vệ”.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, đúng ra cuộc bầu cử tới sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2018. Tuy nhiên, Moscow đã quyết định lùi ngày bầu cử sang ngày 18/3 để trùng đúng với dịp kỷ niệm sự kiện bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga.

Nếu đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông Putin sẽ giữ chức tổng thống Nga trong 4 nhiệm kỳ. Ông Putin đã ở trên cương vị Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến 2008. Sau đó, ông trở thành Thủ tướng Nga từ năm 2008 đến 2012 trước ghi quay lại vị trí Nhà lãnh đạo cao nhất của xứ sở Bạch Dương năm 2012.

Trước đó, báo chí Nga từng đưa tin, ông Putin có thể ra tranh cử chức Tổng thống Nga với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Ông chủ điện Kremlin vẫn nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân Nga. Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của VTSIOM của Nga hồi cuối tháng 9 vừa rồi, tỉ lệ ủng hộ ông Putin là 82%.

Một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Levada hồi tháng Bảy cho kết quả, có đến 66% người dân Nga cho biết, họ muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống của họ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trước đó, cuộc thăm dò dư luận được thực hiện hồi cuối tháng Năm cũng cho kết quả, có 63% người Nga khi được hỏi đã trả lời họ sẽ bầu cho Tổng thống Vladimir Putin. Trong số những người tuyên bố đã chắc chắn về lựa chọn của mình, con số ủng hộ ông Putin lên tới mức kỷ lục là 82%.

Kể từ khi bước vào chính trường Nga, ông Putin liên tiếp giữ vị trí đứng đầu trong danh sách những chính khách được yêu mến nhất nước Nga. Tỉ lệ ủng hộ ông cũng luôn ở con số rất cao.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc