Tin thế giới 28/12: Nga bị khủ​ng bố, máy bay Mỹ ở Syria lọt vào tầm ngắm

19:56, 28/12/2017
|

Máy bay quân sự Mỹ lọt vào tầm ngắm của hệ thống tên lửa Nga tại Syria; Trung Quốc liên tục tập trận gần Đài Loan, lo sợ Nhật Bản có F-35; Nga xảy ra vụ nổ bom tại St. Petersburg v.v...

Trung Đông

*Chỉ huy lực lượng phòng không Nga cho biết, máy bay do thám và oanh tác cơ của Mỹ đã bị hệ thống phòng không S-300V4 phát hiện nhiều lần khi đang hoạt động owr gần khu vực phía Đông Syria. Vị tướng Nga cho biết, hệ thống S-300 này được bố trí tại Syria “mở rộng tầm kiểm soát đối với vùng không phận phía Đông Syria, ngăn chặn các cuộc không kích nhằm vào căn cứ Hmeymim và Tartus ở Syria” và rằng máy bay Mỹ đã hành động “một cách đầy lo âu” khi bị theo dõi.

Máy bay B-1B Lancer của Mỹ tại Syria.
Máy bay B-1B Lancer của Mỹ tại Syria.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã chỉ trích thậm tệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "kẻ khủng bố" và rằng Syria sẽ không có tương lai tốt đẹp "khi lãnh đạo của họ đã giết hại gần một triệu dân phòng". Đáp lại, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố rằng ông Erdogan đang “lừa dối dư luận” và “biện minh cho những hành động tội ác của mình” tại Syria. Ông Assad không đưa ra bất kỳ bình luận nào, song trong quá khứ ông đã nhiều lần phủ nhận rằng chính phủ của ông có hành động gây tổn hại đến người dân.

Trung Quốc

*Hãng tin Reuters cho biết, trong năm 2017 Trung Quốc đã tiến hành 16 cuộc tập trận gần Đài Loan. Mới đây Trung Quốc đã có hoạt động diễn tập “bao vây” Đài Loan, mặc dù tuyên bố rằng đây là các hoạt động tập trận thông thường. Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng kể từ sau khi bà Thái Anh Văn, một người có lập trường ủng hộ Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc, trở thành lãnh đạo Đài Loan vào năm ngoái.

Trung Quốc đã tiến hành 16 cuộc tập trận gần Đài Loan trong năm nay.
Trung Quốc đã tiến hành 16 cuộc tập trận gần Đài Loan trong năm nay.

*Sau khi có thông tin cho rằng Nhật Bản sẽ trang bị máy bay chiến đấu F-35 cho các tàu sân bay của mình, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản tiếp tục “theo đuổi chính sách tự vệ, cam kết phát triển đất nước trong hòa bình và hành động quân sự một cách cẩn trọng”. Thông tin này được đưa ra sau khi Nhật Bản tuyên bố sẽ giải thích lại Điều 9 của Hiến pháp, qua đó hợp pháp hóa sự tồn tại của quân đội mà vẫn đảm bảo rằng lực lượng này sẽ không gây chiến. Thêm vào đó, Nhật Bản mới đây đã gia tăng chi tiêu quốc phòng trong năm tới.

*Sau khi một tờ báo Hàn Quốc đưa tin rằng đã có nhiều tàu chở hàng của Trung Quốc và Triều Tiên bí mật trao đổi dầu mỏ, Reuters cho biết Bắc Kinh đã ngay lập tức phủ nhận thông tin này. Thông tin này được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc áp dụng lệnh trừng phạt mới nhằm giới hạn số lượng dầu mỏ mà nước này có thể nhập khẩu xuống còn 500.000 thùng/năm. Trung Quốc cũng đã tuyên bố ngừng nhập khẩu các mặt hàng chủ đạo từ Triều Tiên.

Nga

*Một vụ đánh bom đã xảy ra tại một cửa hàng ở thành phố St. Petersburg (Nga) khiến 13 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, một thiết bị chứa chất nổ là nguyên nhân gây ra vụ việc. Sputnik đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã tuyên bố rằng đây là một vụ khủng bố và yêu cầu các cơ quan an nình “hãy hành động dứt khoát và sẵn sàng vô hiệu hóa các phần tử khủng bố nếu cần”.

Trước đó, ông Putin cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi CIA thông báo cho Nga về âm mưu một vụ khủng bố sẽ xảy ra tại St. Petersburg. 

Tổng thống Putin gọi vụ nổ bom ở St. Petersburg là một vụ khủng bố.
Tổng thống Putin gọi vụ nổ bom ở St. Petersburg là một vụ khủng bố.

*Nói về việc ông Alexei Navalny bị cấm tham gia tranh cử Tổng thống Nga, Liên minh Châu Âu đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định này của Nga. Họ nói rằng căn cứ để loại ông Navalny khỏi cuộc tranh cử “đã gây ra nghi ngờ về hệ thống chính trị đa nguyên cũng như triển vọng các cuộc bầu cử dân chủ ở Nga trong năm 2018”.

Ukraine

*Theo một cuộc thăm dò lấy ý kiến tại Ukraine, phần lớn người dân nước này đều không ủng hộ bất kỳ cuộc cải cách nào đang diễn ra ở nước này. Tất cả các cuộc cải cách của chính phủ Ukraine đều có tỉ lệ người phản đối áp đảo tỉ lệ ủng hộ. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là bởi người dân đã mất lòng tin vào chính phủ Tổng thống Petro Poroshenko.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Mỹ

*Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố, Mỹ đã thuyết phục thành công Liên Hợp Quốc để ngân sách của tổ chức này cắt giảm 285 triệu USD so với trước đây. Hiện tại ngân sách của Liên Hợp Quốc là 5,5 tỉ USD, với Mỹ là nước đóng góp tài chính nhiều hơn tất cả các quốc gia thành viên. Bà Haley đã phát biểu rằng Mỹ sẽ “không để sự rộng lượng của người dân Hoa Kỳ bị lợi dụng hoặc bị lãng phí vô ích”.

Theo infonet