Syria bất ngờ bị chiến đấu cơ nước ngoài ồ ạt tấn công

09:25, 02/12/2017
|

(VnMedia) - Phi đội máy bay thuộc quân đội Israel hôm qua (1/12) đã bất ngờ phóng một loạt tên lửa vào một mục tiêu chiến lược nằm sát thủ đô của Syria – Damascus. Thông tin này được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của Ả-rập và Israel. Cuộc tấn công này chẳng khác nào một “cái tát vào mặt” chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bởi họ đã nhiều lần cảnh báo Israel mà vẫn bị lực lượng quân đội nước này tấn công thẳng vào sát thủ đô – nơi là thành trì quyền lực mạnh nhất của Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, các máy bay chiến đấu của Israel đã phóng đi một loạt tên lửa về phía một mục tiêu nằm ở khu vực nông thôn phía nam thủ đô Damascus. Một số tên lửa đã bị Lực lượng Phòng không Syria đánh chặn trong khi một số khác đã đánh trúng được mục tiêu đã định.

Tờ Al-Masdar News của Ả-rập dẫn các nguồn tin cho biết, mục tiêu là một kho vũ khí của quân đội Syria nằm giữa hai thành phố nhỏ Kiswah và Sahnaya. "Những tiếng nổ rất lớn” đã được nghe thấy” khi tên lửa đánh trúng mục tiêu, báo chí địa phương cho hay.

Tuy nhiên, các nguồn tin khác cho rằng, mục tiêu là một căn cứ quân sự của Iran ở khu vực Kiswah, cách thủ đô Damascus cảu Syria chỉ khoảng 13km.

Chiến đấu cơ của Israel được cho là phóng tên lửa đi từ không phận Li-băng. Những video ghi lại vụ tấn công đã xuất hiện trên mạng và nó cho thấy khoảng khắc một trong những tên lửa của Israel bị Lực lượng Phòng không của Syria đánh chặn.

Sở dĩ nói vụ tấn công mới nhất của Israel vào lãnh thổ Syria là “cú tát vào mặt” chính quyền Tổng thống Assad là bởi vì Israel vẫn không ngần ngại hành động bất chấp hàng loạt cảnh báo được Damascus trước đó. Giới chức Syria nhiều lần đe dọa sẽ trả đũa nếu Israel còn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của họ. Cuộc tấn công mới nhất cũng diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang thắng như chẻ tre trên chiến trường và vị thế của chính quyền Tổng thống Assad ngày càng được cung cố chắc chắn.

Trong cuộc nội chiến ở Syria, Không quân Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ của nước láng giềng kể từ khi cuộc xung đột ở đây bùng phát. Israel thường phát động các cuộc tấn công vào Syria với mục đích được tuyên bố là để phá hủy đoàn xe chở vũ khí cho nhóm Hezbollah.

Iran cùng với Nga là hai đồng minh mạnh nhất và kiên định nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al- Assad trong cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Israel coi nhóm Hezbollah ở Li-băng không khác gì một đại diện của Tehran và sợ rằng chiến thắng của chính quyền Tổng thống Assad sẽ giúp gia tăng mạnh mẽ ảnh hưởng của Iran ở các khu vực biên giới nước này, mở đường cho Tehran tiếp cận với Địa Trung Hải. Giới chức Israel đặc biệt quan ngại về sự hiện diện của Iran ở gần Cao nguyên Golan – một khu vực tranh chấp giữa Israel và Syria. Một phần của cao nguyên này đang nằm trong sự chiếm đóng của Israel.

Nhà nước Do Thái thậm chí còn công khai coi Iran là mối đe dọa an ninh lớn hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mới đây nhất, hôm 12/11, Israel đã công khai phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẽ tiếp tục duy trì các cuộc tấn công quân sự khắp khu vực biên giới với Syria để ngăn chặn bất kỳ vụ xâm nhập nào của các lực lượng đồng minh của Iran bất chấp việc Mỹ và Nga đang nỗ lực tìm cách thiết lập một lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Israel từ lâu đã vận động các cường quốc để những nước này bác bỏ bất kỳ sự hiện diện lâu dài hay cố định nào của Iran, nhóm Hezbollah hay các nhóm chiến binh người Shi’ite thân Iran ở Syria và để những lực lượng trên tránh xa khu vực Cao nguyên Golan sau khi họ đã giúp quân của Tổng thống Bashar al-Assad giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy được người Sunni dẫn đầu ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc