Nga, Syria đã đánh dập đầu kẻ thù lớn nhất trên chiến trường

12:03, 07/12/2017
|

(VnMedia) - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov hôm qua (6/12) tuyên bố, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh đuổi hoàn toàn ra khỏi thành trì cuối cùng của chúng ở Thung lũng Euphrates.

Quân đội Syria
Quân đội Syria

“Vi thế, tính đến ngày hôm nay, không có khu vực lãnh thổ nào nằm trong quyền kiểm soát của IS ở Syria”, ông Gerasimov khẳng định.

Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga đã tuyên bố giải phóng đất nước Syria khỏi tay IS và rằng toàn bộ lãnh thổ của Syria trước đây bị khủng bố chiếm đóng giờ đều đã được giải phóng trong chiến dịch tổng lực cuối cùng của quân đội Syria. “Tất cả các đơn vị của lực lượng khủng bố IS trên đất Syria đều đã bị tiêu diệt”, Tướng Gerasimov tự tin tuyên bố trong cuộc họp hàng năm với các tùy viên quân sự nước ngoài tại Nga.

Lực lượng Nga đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad để đánh đuổi IS ra khỏi những thành phố cuối cùng còn lại của chúng ở Sông Eupharates trong suốt nhiều tháng qua. Nga đã đưa quân vào Syria để tham gia cuộc chiến chống IS từ năm 2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Hồi tháng 11 vừa rồi, liên quân Nga và Syria đã giành được chiến thắng mang tính đột phá sau khi quét sạch lực lượng khủng bố ra khỏi Deir Ezzor – thành trì lớn cuối cùng còn lại nằm trong tay IS ở Trung Đông. Chiến thắng này tiếp đà cho một chiến dịch của quân đội Syria nhằm đánh chiếm nốt những thành phố khác nằm dọc trên Sông Euphrates dẫn tới biên giới với Iran.

IS đã bị quét sạch khỏi đất nước trong tháng trước khi quân chính phủ giành lại được quyền kiểm soát thành phố biên giới Al-Qaim và tuyên bố chiến thắng. Những chiến binh còn lại của IS giờ đang phải trốn chui trốn lủi tở khu vực sa mạc xa xôi nằm giữa biên giới Iraq và Syria.

Tổng thống Putin cũng đã lên tiếng xác nhận tuyên bố của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga. Ông này cho hay: “Sự kháng cự vẫn còn tồn tại ở một số điểm nóng nhỏ. Tuy nhiên, nói chung, quân đội vào thời điểm này đã hoàn tất chiến dịch và khu vực lãnh thổ này đã được giải phóng”.

“Tôi nhấn mạnh đến sự thất bại hoàn toàn của IS (hay còn gọi là Daesh) và chiến thắng trước lực lượng khủng bố”.

Tổng thống Putin cho rằng, bây giờ là lúc sự tập trung được chuyển hướng đến tiến trình chính trị – một tiến trình cuối cùng sẽ dẫn đến các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở Syria.

Cuộc chiến ở Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho chính quyền của Tổng thống Assad kể từ năm 2015 khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga cũng như sự giúp đỡ to lớn của Iran, quân đội trung thành với ông Assad đang giành chiến thắng như chẻ tre, giành lại quyền kiểm soát hàng loạt khu vực lãnh thổ và từ đó củng cố quyền lực cho chính quyền ông Assad.

Dù quân chính phủ Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường nhưng tuyên bố mới nhất của Tướng Gerasimov vẫn gây bất ngờ bởi tính chất đánh nhanh, thắng nhanh của quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của các lực lượng đồng minh. Chỉ cách đây vài ngày, Nga và Syria cho biết, họ sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến dịch diệt trừ IS ở tỉnh Deir ez-Zor.

Mặc dù vậy, một cái kết thảm bại cho IS đã được dự báo từ trước. IS hiện tại đã mất toàn bộ lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng năm 2014 bằng những trận chiến càn quét gây choáng váng của chúng vào thời điểm chúng mạnh nhất trong khi cả quân đội và phe nổi dậy Syria đang mải chống lại nhau.

IS đã sụp đổ ở Syria nhưng cuộc đối đầu giữa chính quyền Tổng thống Assad và phe nổi dậy vẫn còn đó. Hai lực lượng này vẫn chưa thể hóa giải được mâu thuẫn sâu sắc và điều đó khiến cho tình hình Syria tiếp tục bế tắc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc