Nga sốc vì bị tố "cướp" chiến thắng của Mỹ trên chiến trường Syria

16:57, 11/12/2017
|

(VnMedia) - Moscow đã không giấu nổi sự tức giận trước phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng, Nga đã “cướp” chiến thắng của liên quân do Mỹ dẫn đầu trên chiến trường Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova

Bộ Ngoại giao Nga hồi cuối tuần vừa rồi đã nói rằng, liên quân do Mỹ dẫn đầu nên khoe khoang về “thành tựu” của họ ở chiến trường Afghanistan, Iraq và Libya thay vì phóng đại vai trò của họ ở Syria đồng thời tìm cách hạ thấp các thành tựu mà Moscow đạt được trong chiến thắng trước lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Syria.

Hôm 9/12, Lực lượng Tác chiến Hỗn hợp Chiến dịch Nhổ tận gốc (CJTF-OIR) do Mỹ dẫn đầu đã bác bỏ thông báo được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hồi đầu tuần. Theo đó, Nga tuyên bố giải phóng đất nước Syria khỏi tay IS và chỉ còn “một vài sự chống cự” còn lại ở quốc gia Trung Đông. Bác bỏ những thành tựu mà Nga đạt được ở Syria, một đại diện của CJTF-OIR tuyên bố với tờ Sputnik rằng, lực lượng khủng bố vẫn tiếp tục hoạt động ở tỉnh Deir ez-Zor.

“Liên quân do Mỹ dẫn đầu, không phải là Liên bang Nga hay Chính quyền Syria, là lực lượng duy nhất đạt được những bước tiến thực sự trong cuộc chiến chống IS (hay còn gọi là Daesh”, phát ngôn viên của CJTF-OIR đã phát biểu như vậy.

Ngay trước khi tuyên bố của CJTF-OIR được đưa ra, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng đã từ chối thừa nhận vai trò của Moscow trong việc đánh bại IS. Thay vào đó, ông này còn cáo buộc Nga “cướp” chiến thắng của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở chiến trường Syria.

“Tôi đôi khi thấy hơi ngạc nhiên khi Nga lại cướp chiến thắng trong cuộc chiến chống Daesh,” Ngoại trưởng Le Drian nói trên kênh truyền hình BFMTV đồng thời nhấn mạnh thêm rằng sự sụp đổ của IS là “nhờ vào hành động của liên quân”.

Trước đó cùng ngày, bản thân Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đều đã tự khen mình về thành công trong việc bắt IS phải quỳ gối trên chiến trường Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova đã nói đến tuyên bố của giới phương chức phương Tây nói trên và khuyên các chính khách này hãy tập trung vào “thành công” của họ ở Afghanistan, Iraq và Libya. Đây là những nơi trong nhiều năm qua, hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng và cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy.

“Các đối tác phương Tây của chúng tôi những ngày gần đây đã nói rằng không phải là Nga mà là liên quân đã đánh bại IS ở Syria", bà Zakharova nói trên Facebook, đặc biệt ám chỉ đến tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp Le Drian. “Xin các ngài, hãy dừng ngay kiểu nói đó đi! Thành tựu của các ngài là ở Iraq, Libya và Afghanistan. Các ngài nên tự hào về những thành tựu đó”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga gay gắt nói.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, họ thấy “lạ” khi nghe phát biểu của Ngoại trưởng Pháp về việc Moscow đã “tự trao” chiến thắng chống IS cho mình.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu bùng nổ từ cách đây gần 7 năm. Đây là một cuộc chiến vô cùng phức tạp bởi nó không chỉ là cuộc đấu đẫm máu giữa quân đội của chính quyền Tổng thống Assad và phe nổi dậy mà còn là nơi chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Hai bên ủng hộ cho hai phe đối địch nhau trong cuộc chiến ở Syria. Nếu như Nga luôn sát cánh bên chính quyền của Tổng thống Assad thì Mỹ và phương Tây lại hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria.

Mặc dù đưa quân vào Syria sớm hơn nhiều tháng so với Nga và được hậu thuẫn bởi một liên quân quốc tế hùng hậu quy tụ hàng chục nước, trong đó có một loạt cường quốc quân sự, Mỹ vẫn không đạt được kết quả ấn tượng trên chiến trường Syria như Nga. Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Từ thực tế này, Nga đang chiếm thế thượng phong, vượt qua mặt Mỹ ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc