Nga cấp vũ khí mạnh nhất cho đồng minh của Mỹ

13:06, 12/12/2017
|

(VnMedia) - Thỏa thuận Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ những hệ thống phòng không cực mạnh S-400 sẽ được hoàn tất trong tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa tiết lộ như vậy sau cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Ankara.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chức hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau để ký thỏa thuận mua bán S-400, ông Erdogan cho báo chí biết. Nhà lãnh đạo Nga cũng xác nhận rằng, ông và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ “đã thảo luận về triển vọng mở rộng hợp tác về kỹ thuật và quân sự” trong cuộc gặp song phương diễn ra ở thủ đô Ankara ngày hôm qua (11/12).

Theo lời ông Erdogan, các quan chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau trong vài ngày tới để chính thức hoàn tất hợp đồng Moscow cung cấp các hệ thống phòng không tối tân nhất S-400 cho Ankara.

"Giới chức hai nước sẽ có cuộc gặp trong tuần tới để hoàn thiện mọi thủ tục cần thiết cho hợp đồng S-400. Tôi chúc họ sẽ thành công", Tổng thống Erdogan cho biết như vậy trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Ankara. Tuy nhiên, ông Erdogan không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Trong tiến trình thực hiện công việc ngày hôm nay, chúng tôi cuối cùng đã nhất trí về một thỏa thuận tín dụng mà tôi hy vọng và tôi nhấn mạnh hợp đồng sẽ được ký kết trong thời gian gần nhất”, ông Putin cho biết nhưng không đề cập trực tiếp đến thỏa thuận S-400.

"Chúng tôi nhìn thấy triển vọng lớn trong việc mở rộng sự hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật và quân sự giữa hai nước”, ông Putin nói thêm.

Hợp đồng mua các khẩu đội tên lửa phòng không tinh vi S-400 của Nga là thỏa thuận vũ khí ý nghĩa nhất của Ankara với một quốc gia không phải là thành viên của NATO. Hợp đồng này được thực hiện trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào một cuộc khủng hoảng trong quan hệ với nhiều nước phương Tây.

Đã có nhiều tiếng nói trong phương Tây bày tỏ quan ngại về hợp đồng vũ khí giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Mỹ. Mỹ từng cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ dùng S-400 của Nga sẽ gây ra vấn đề liên quan đến tính tương thích về mặt kỹ thuật với các thiết bị quân sự khác của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Lầu Năm Góc trước đó nhấn mạnh, “nói chung sẽ là điều đúng đắn” để các nước thành viên NATO mua thiết bị quân sự có sự tương thích, có ý ám chỉ đến hợp đồng S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã thẳng thừng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga đồng thời tung ra cảnh báo về hậu quả của bước đi này. Cụ thể, vị quan chức Mỹ cho rằng, hợp đồng của Ankara có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của những chiếc chiến đấu cơ tối tân F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch mua từ Mỹ. C

Tổng thống Putin đã có mặt ở thủ đô Ankara sau khi gây bất ngờ về sự xuất hiện không báo trước của ông này ở Syria. Nhà lãnh đạo Nga đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên đầy bất ngờ đến Syria và có cuộc gặp với người đồng cấp Bashar al-Assad ở một căn cứ của Nga trước khi đến gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Sau hai cuộc gặp trên, ông Putin đã đến Ankara để hội đàm với Tổng thống Erdogan. Đây là cuộc họp lần thứ 8 của hai ông riêng trong năm nay. Những cuộc họp như vậy đều tập trung thảo luận về cuộc xung đột kéo dài gần 7 năm qua ở Syria cũng như các vấn đề liên quan đến năng lượng.

Tổng thống Putin cho biết, họ đã có “cuộc đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng”, nói thêm rằng những bước đi thêm nữa sẽ được thực hiện nhằm khai thác mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc