Mỹ dùng 'chiêu bài' gì để phớt lờ LHQ?

08:44, 23/12/2017
|

Không như Triều Tiên hay Iran, vì đã đóng góp tài chính nên Washington được phép không thực hiện theo Nghị quyết LHQ?

Ngày 22/12 (giờ Việt Nam), cuộc bỏ phiếu ở Đại hội đồng Liên Hiệp quốc về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump coi Jerusalem là Thủ đô của Israel đã diễn ra với 128 quốc gia tán thành nghị quyết chống lại Mỹ.

Mặc dù nghị quyết không mang tính ràng buộc, nhưng cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng đã cho thấy sự cô lập của Mỹ trên hồ sơ xung đột Israel- Palestin.

 My dung 'cay gay' de phot lo LHQ Bỏ phiếu Nghị quyết của LHQ về công nhận Jerusalem là Thủ đô Israel.

Bỏ phiếu Nghị quyết của LHQ về công nhận Jerusalem là Thủ đô Israel.

Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng, Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Nikki Haley cho rằng, Washington là một trong những quốc gia có đóng góp lớn nhất cho LHQ và Mỹ mong muốn được tôn trọng các quyết định của mình.

Bà Haley cảnh báo rằng, Mỹ sẽ nhớ ngày Mỹ bị cô lập vì một cuộc bỏ phiếu.

"Khi chúng tôi đóng góp một cách hào phóng vào LHQ, chúng tôi cũng có một kỳ vọng hợp pháp rằng thiện chí của chúng tôi được công nhận và tôn trọng" - bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ cũng khẳng định sẽ "phớt lờ" nghị quyết của LHQ.

"Kết quả bỏ phiếu sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của Mỹ đối với Jerusalem - vốn phản ánh ý chí của người Mỹ và không thể thương lượng" bà Haley nhấn mạnh và cảnh báo: Thay vào đó, những thứ sẽ bị ảnh hưởng là thái độ của Washington đối với LHQ.

"Mỹ sẽ ghi nhớ ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ ghi nhớ nó khi chúng tôi được kêu gọi thêm một lần nữa, đóng góp nhiều nhất thế giới vào Liên Hợp Quốc cũng như rất nhiều quốc gia kêu gọi viện trợ từ Mỹ, như họ thường làm, mặc cả mức viện trợ nhiều hơn và sử dụng ảnh hưởng của chúng tôi vì lợi ích của họ" - bà Haley nói thêm.

Tuyên bố này của Đại sứ Mỹ tại LHQ nối theo sau lời cảnh báo cắt viện trợ của Tổng thống Donald Trump nếu bị bỏ phiếu chống trong cuộc họp ở Đại hội đồng.

Rõ ràng là "củ cà rốt" mà Mỹ thường dùng đã mang lại hiệu quả. Ngoài Mỹ và Israel, 7 quốc gia khác đã bỏ phiếu "Không" với Nghị quyết lên án Mỹ về công nhận Jerusalem.

Các tuyên bố của Mỹ và cách Đại sứ Mỹ Nikki Haley nhắc đến các khoản đóng góp viện trợ cho LHQ và các quốc gia đồng minh khác đồng thời vẫn tuyên bố không công nhận phán quyết này đã cho thấy thái độ thực sự của Mỹ.

Mỹ đóng góp tài chính cho LHQ và đòi hỏi điều này được lưu ý khi bị lên án.

Mỹ đóng góp tài chính cho LHQ và đòi hỏi điều này được lưu ý khi bị lên án.

Washington đã nhắc đến các viện trợ và khoản tài chính mà họ đã đóng góp che đậy thái độ phản kháng Nghị quyết của LHQ.

Mỹ có thể đã tự xếp mình cùng hàng với Triều Tiên và Iran nếu họ không kể công đến các khoản đóng góp tài chính.

Khi nghe Mỹ nhắc đến các khoản tài chính của mình với các quốc gia khác và LHQ, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng "nhân phẩm và chủ quyền không phải để bán".

(Theo Báo Đất Việt)


Ý kiến bạn đọc