Lo sợ "cuộc chiến" không hồi kết với Mỹ, Nga tung cảnh báo nghiêm khắc

08:46, 30/12/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin vừa đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với Mỹ rằng, đừng tìm cách “can thiệp” vào cuộc bầu cử sắp diễn ra của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova tuần này cáo buộc Mỹ “trực tiếp can thiệp vào tiến trình bầu cử” của Nga sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng chỉ trích quyết định của Nga trong việc cấm ông Alexei Navalny - lãnh đạo phe đối lập đồng thời là một nhà hoạt động, tham gia tranh cử chức tổng thống.

Trong tuyên bố được phát đi, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Nga tiến hành “các cuộc bầu cử thật sự, minh bạch, công bằng, tự do và đảm bảo sự tự do thể hiện ý chí của người dân, phù hợp với các nghĩa vụ về nhân quyền quốc tế”.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova cho rằng, Mỹ đang “can thiệp” vào cuộc bầu cử của Nga khi đưa ra những lời nhận xét như vậy.

“Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, tôi chắc chắn là sẽ không chỉ có một, là một sự can thiệp trực tiếp vào tiến trình bầu cử cũng như các công việc nội bộ của Nga”, bà Zakharova đã viết như vậy trên trang Facebook.

Nhiều tờ báo của Nga, trong đó có tờ Itar-Tass, đã đăng tải những phát biểu chỉ trích cũng như cảnh báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, đúng ra cuộc bầu cử tới sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2018. Tuy nhiên, Moscow đã quyết định lùi ngày bầu cử sang ngày 18/3 để trùng đúng với dịp kỷ niệm sự kiện bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga.

Ông Putin đã chính thức thông báo quyết định tái tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông này được cho là sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nhà đối lập Navalny đã thể hiện mong muốn tham gia cuộc đua với ông Putin nhưng Ủy ban Bầu cử Trung ương của Nga hồi đầu tuần này đã ra quyết định cấm ông Navalny tham gia tranh cử vì ông này từng bị kết tội tham ô, biển thủ.

Cáo buộc của nữ phát ngôn viên Zakharova về việc Mỹ can thiệp vào cuộc bầu cử của Nga được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng khoảng ngoại giao liên quan đến lời tố cáo của Mỹ về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 của họ vẫn còn leo thang căng thẳng chưa có hồi kết,

Tình báo Mỹ bày tỏ “sự tin tưởng cao” đối với việc chính phủ của Tổng thống Putin đã sử dụng “một chiến dịch gây ảnh hưởng” để can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, gây bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton.

Giữa Nga và Mỹ đang diễn ra một cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng được châm ngòi từ quyết định của chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi cuối năm 2016, theo đó Washington tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ. Kể từ đó đến nay, Nga và Mỹ liên tiếp bị cuốn vào vòng xoáy cuộc chiến ngoại giao “ăn miếng trả miếng” dường như không có điểm dừng này.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo như mong đợi của Nga và kết quả là sau rất nhiều lời thúc giục và cảnh báo, Moscow cuối cùng đã ra tay. Hôm 30/7, chính quyền của Tổng thống Putin đã thông báo quyết định trục xuất 755 nhân sự ngoại giao Mỹ. Ngày 31/8, Mỹ quyết định đáp trả bằng việc yêu cầu Nga đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao trên lãnh thổ của Mỹ trước ngày 2/9. Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)