Đồng minh dũng mãnh nhất của Mỹ ở Syria vội vàng quy phục Nga?

09:57, 04/12/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng người Kurd thiện chiến ở Syria vừa quét sạch nhóm chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi một loạt khu vực ở phía đông tỉnh Deir el-Zour với sự hậu thuẫn của cả Nga và Mỹ. Chiến thắng này đạt được trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức thông báo sẽ điều chỉnh sự hỗ trợ cho lực lượng người Kurd, cụ thể là ngừng cung cấp vũ khí cho đội quân này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nguồn tin báo chí, tận dụng sự hậu thuẫn từ Nga và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) – một lực lượng người Kurd thiện chiến ở Syria, đã chiếm lại gần như toàn bộ khu vực nông thôn phía đông của tỉnh Deir el-Zour từ tay IS.

YPG là đội quân có ảnh hưởng và sức mạnh áp đảo trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – một liên quân giữa người Kurd và người Ả-rập được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại IS ở Syria.

Tuy nhiên, cuộc tấn công mới nhất của YPG ở chiến trường phía đông Sông Euphrates nhận được sự hậu thuẫn của cả Nga và Mỹ. Điều này phát đi tín hiệu cho thấy lực lượng người Kurd đang mở rộng sự hợp tác trên chiến trường phức tạp của Syria.

YPG thông báo họ đã đánh bại lực lượng chiến binh IS trong một chiến dịch có “sự hợp tác của các bộ tộc người Ả-rập".

Cả liên quân do Mỹ dẫn đầu và lực lượng Nga ở Syria đều hỗ trợ cho chiến dịch bằng “hoạt động hỗ trợ hậu cần, các cuộc không kích, lời khuyên và cả sự phối hợp ở trận địa”, tuyên bố của YPG cho biết. “Chúng tôi hy vọng sự hợp tác như thế này sẽ tăng lên và chúng tôi sẽ nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ cần thiết từ trên không”.

Một phát ngôn viên của lực lượng YPG đã tuyên bố chiến thắng tại một ngôi làng ở tỉnh Deir el-Zour với sự có mặt của một tướng chỉ huy căn cứ của Nga ở Hmeimeem, phía tây Syria.

"Khu vực nông thôn phía đông tỉnh Deir el-Zour đã được giải phóng hoàn toàn từ tay IS với sự hậu thuẫn của liên quân quốc tế và Nga. Chúng tôi cảm ơn liên quân quốc tế và các lực lượng Nga vì sự hậu thuẫn về hậu cần, tham vấn và chiến dịch không kích cũng như phối hợp trên mặt đất”, phát ngôn của YPG – ông Nuri Mahmoud phát biểu.

YPG giành được chiến thắng quan trọng trên chiến trường trong bối cảnh họ vừa nhận một cú giáng choáng váng từ Mỹ - đồng minh thân thiết và mạnh hàng đầu của lực lượng này ở Syria. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi cuối tuần vừa chính thức lên tiếng xác nhận thông tin về việc

Washington sẽ chấm dứng việc cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria. Chưa dừng lại ở việc cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria, Mỹ còn được cho là sẽ thu hồi lại các vũ khí hạng nặng và phương tiện bọc thép lớn từ YPG trong khi vũ khí hạng nhẹ vẫn để lại cho lực lượng này, hãng tin Reuters và AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay.

Việc Mỹ đột ngột bỏ rơi lực lượng người Kurd ở Syria bất chấp thực tế đây là đội quân chống khủng bố thiện chiến hàng đầu ở chiến trường Syria được cho là nhằm làm dịu căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù hai nước vốn là đồng minh cùng thuộc tổ chức NATO nhưng gần đây hai bên đối đầu quyết liệt về cách thức chống IS ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng YPG là một nhóm khủng bố bởi họ là một phần của nhóm người Kurd nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này đã chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 thập kỷ qua.

Chiến thắng mới nhất của YPG trong bối cảnh họ nhận được tin xấu từ đồng minh cho thấy lực lượng này vẫn rất tự tin. Nhiều người đặt câu hỏi sự tự tin của YPG phải chăng xuất phát từ niềm tin Mỹ thực sự không bỏ rơi họ hay là lực lượng này có một đồng minh mới. Tuy nhiên, có một chi tiết mới khiến người ta không thể bỏ qua trong trận chiến vừa rồi. Cụ thể, đó là sự hợp tác giữa YPG và Nga. Liệu có phải YPG sẽ tìm đến với Nga sau khi bị Mỹ bỏ rơi?

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc