Chiến đấu cơ phủ kín bầu trời, bán đảo Triều Tiên nóng như lửa

15:53, 04/12/2017
|

(VnMedia) - Hàn Quốc và Mỹ hôm nay (4/12) đã chính thức khai hỏa cuộc tập trận không quân chung lớn nhất từ trước đến nay với 230 chiếc máy bay chiến đấu tung hoành trên bầu trời bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận diễn ra đúng một tuần sau khi Bình Nhưỡng phóng đi tên lửa mạnh nhất của họ. Bối cảnh này cùng với lời kêu gọi sơ tán các gia đình người Mỹ ra khỏi Hàn Quốc đã khiến không ít người giật mình nghĩ đến viễn cảnh chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên – khu vực vốn luôn “sôi sùng sục” trong suốt nhiều tháng qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ và Hàn Quốc hôm nay đã bắt đầu khởi động cuộc tập trận không quân chung kéo dài 5 ngày trên bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của 230 máy bay và 12.000 binh sĩ Mỹ cùng với 4.000 binh sĩ Hàn Quốc, liên quân cho biết trong một tuyên bố.

Seoul và Washington cho biết, cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace này là hoạt động định kỳ hàng năm được tổ chức nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Điều đặc biệt đáng chú ý trong cuộc tập trận Vigilant Ace năm nay là sự có mặt của đến 6 chiếc chiến đấu cơ tàng hình đỉnh cao F-22. Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn máy bay chiến đấu tinh vi hàng đầu của Mỹ có mặt tại Hàn Quốc cùng lúc như vậy.

Liên quân Mỹ và Hàn Quốc được cho là sẽ diễn tập các bài tập mô phỏng tấn công vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa giả định của Triều Tiên. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 8/12 và sẽ chứng kiến các phi đội máy bay uy lực của Mỹ và Hàn Quốc bay qua 8 căn cứ không quân trên khắp bán đảo Triều Tiên.

Ngoài sự có mặt của F-22 Raptor, lực lượng tham gia tập trận còn có những chiếc chiến đấu cơ F-35 Lightning II, máy bay ném bom, máy bay do thám, và nhiều loại chiến đấu cơ khác. F-35 cũng là một trong những vũ khí không chiến đỉnh cao hàng đầu của Mỹ.

Từ lâu nay, Bình Nhưỡng luôn kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Khi tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao trào như hiện nay, một cuộc tập trận chung rầm rộ, quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc chắc chắn sẽ là “mồi lửa” châm ngòi cho ngọn lửa căng thẳng bùng cháy dữ dội và có thể đẩy mọi việc vượt quá khỏi tầm kiểm soát. Dù đã được Nga và Trung Quốc kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận chung, Mỹ và Hàn Quốc vẫn nhất quyết tiến hành động thái quân sự của họ đúng như kế hoạch đã đưa ra từ trước.

Điều đáng nói là gần đây, các cuộc tập trận của phía Mỹ và Hàn Quốc mang nhiều dấu hiệu bất thường hơn, với quy mô ngày một lớn và những vũ khí tham gia ngày càng tối tân, thiện chiến hơn. Điều này rõ ràng gây quan ngại rất lớn đối với Triều Tiên.

Trước cuộc tập trận ngày hôm nay, Mỹ từng tiến hành cuộc diễn tập quân sự có sự tham gia cùng lúc của ba tàu sân bay – thứ vốn được ca ngợi là vũ khí bá chủ đại dương. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ Mỹ phát động một cuộc tập trận đặc biệt như vậy. Cuộc tập trận đang diễn ra hiện nay cũng đặc biệt không kém khi lần đầu tiên Mỹ tung ra nhiều chiến đấu cơ uy danh F-22 cùng lúc như vậy và những chiếc máy bay này còn được kết hợp với một vũ khí không chiến nổi danh hàng đầu khác là F-35.

Triều Tiên đã nhanh chóng phản ứng với động thái phô trương sức mạnh nói trên, miêu tả đó là một hành động cực kỳ khiêu khích và xứng đáng bị đáp trả mạnh mẽ.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng, “đội ngũ của Tổng thống Trump đang cầu xin chiến tranh bằng cách khởi động một canh bạc hạt nhân cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên. Nếu bán đảo Triều Tiên và thế giới bị cuốn vào một cuộc chiến tranh hạt nhân thảm khốc vì hành động cuồng chiến tranh bất cẩn của Mỹ thì phía Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho điều đó.

Trong lúc này, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham lại lên tiếng kêu gọi, đây là thời điểm sơ tán gia đình các quân nhân người Mỹ ra khỏi Hàn Quốc.

Tất cả các diễn biến trên khiến nhiều người thực sự lo ngại đến viễn cảnh chiến tranh sắp bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên. Như một quan chức cấp cao của Mỹ vừa mới đây bình luận, nguy cơ chiến tranh trong khu vực đang tăng lên từng ngày.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc