Chỉ một đòn tấn công chớp nhoáng, Nga đã bẻ gãy sức kháng cự của địch

14:07, 06/12/2017
|

(VnMedia) - Sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga hôm qua (5/12) tiếp tục xuất kích đi tiến hành một cuộc oanh kích ồ ạt nhằm vào một loạt mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga
Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga

"Hôm nay, sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 cất cánh từ một căn cứ không quân trong lãnh thổ Nga bay đi thực hiện nhiệm vụ không kích vào các mục tiêu của IS ở gần khu vực Al-Sayal của tỉnh Deir ez-Zor", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho hay đồng thời nói thêm rằng: “Tất cả các mục tiêu đều đã bị phá hủy”.

Đòn tấn công chớp nhoáng của Nga đã bẻ gãy sự kháng cự của lực lượng khủng bố ở gần Al Sayal đồng thời đảm bảo bước tiến quân mạnh mẽ của quân đội Syria trên toàn bộ tiền tuyến, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Tupolev-22 (Tu-22) được coi là một “sát thủ diệt tàu sân bay“ hàng đầu trên thế giới. Với phiên bản nâng cấp mới nhất là Tu-22M3, loại máy bay này đã được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật. Máy bay có khả năng mang đến 24 tấn vũ khí. Trong đó, tên lửa chống hạm tầm xa Kh-22N được xem vũ khí chủ đạo của Tu-22M3 với tầm bắn lên đến 600 km. Máy bay cũng được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kh-15 với tầm bắn 3000km.

Quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng chiến đấu cơ của Nga sắp sửa kết thúc chiến dịch quét sạch những sào huyệt cuối cùng của IS ở phía đông Syria. Hiện tại, khu vực lãnh thổ mà IS còn kiểm soát ở phía đông Syria đã thu hẹp về diện tích chỉ còn khoảng 70km.

Cuộc tấn công mới nhất nói trên diễn ra sau loạt trận tấn công liên tiếp tương tự diễn ra hồi cuối tháng 11 và đầu tháng 12 của Nga. Những ngày cuối tháng 11 vừa rồi chứng kiến Nga liên tục phái những chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của họ đi thực hiện các cuộc tấn công dồn dập vào chiến trường Syria. Những cuộc tấn công như vậy đã phá hủy hàng loạt các căn cứ chỉ huy, nhân lực và kho vũ khí của lực lượng khủng bố. Có thể kể ra những cuộc tấn công liên tiếp với mức độ dày đặc hiếm có của Không quân Nga trên chiến trường Syria trong thời gian vừa qua như loạt cuộc tấn công hôm 23/11, 24/11, 25/11 và 26/11.

Mới đây nhất, hôm 3/12, loạt máy bay ném bom đình đám của Nga cũng đã dội bom vào một loạt mục tiêu của IS ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến kẻ thù của họ hứng tổn thất nặng nề.

Chiến dịch tấn công dồn dập và quyết liệt của Nga ở chiến trường Syria diễn ra trong bối cảnh giới chức lãnh đạo Nga đang tấp cập thực hiện những hoạt động ngoại giao con thoi nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tuyên bố, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã gần đi đến hồi kết và chiến dịch quân sự của Nga ở chiến trường quốc gia Trung Đông cũng sắp kết thúc. Cả ông Putin và người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đều cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để họ thúc đẩy tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong một diễn biến mới nhất, phái đoàn đàm phán đại diện cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã không đến tham gia vòng đàm phán hòa bình mới nhất do Liên Hợp Quốc chủ trì ở Geneva. Diễn biến này cho thấy, con đường tháo gỡ cuộc khủng hoảng đẫm máu kéo dài suốt gần 7 năm qua ở Syria tiếp tục rơi vào bế tắc. Nguyên nhân được cho là do phe đối lập Syria tiếp tục khăng khăng đòi ông Assad phải ra đi. Đây là điều chính quyền ở Damascus đương nhiên không chấp nhận, nhất là trong bối cảnh quân đội của họ đang thắng liên tiếp và đang giành thế thượng phong trên chiến trường.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc