Bị Mỹ chĩa vũ khí thách thức ngay trước mũi, "gấu" Nga nổi xung

09:26, 26/12/2017
|

(VnMedia) - Moscow cuối tuần vừa rồi đã tung cảnh báo sắc lạnh rằng, Washington đang kích động “một cuộc đổ máu mới” ở miền đông Ukraine thông qua quyết định cung cấp cho chính quyền Kiev vũ khí gây sát thương. Trong khi đó, Kiev bày tỏ hy vọng nguồn vũ khí mà Mỹ cung cấp cho họ có thể giúp kiềm chế Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Lời cảnh báo đáng sợ trên được Moscow đưa ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông có hiệu lực từ nửa đêm ngày thứ Bảy (23/12), ngay trước thềm Năm Mới và lễ Giáng sinh. Tuy vậy, hai bên vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Trong một tuyên bố với lời lẽ mạnh mẽ và cứng rắn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Mỹ “vượt qua lằn ranh” và đang kích động xung đột ở miền đông Ukraine – khu vực thường được người địa phương gọi là vùng Donbass.

"Những kẻ thích trả thù ở Kiev đang bắn vào Donbass mỗi ngày, họ không muốn thực hiện các cuộc đàm phán hòa bình và mơ về việc sẽ tiêu diệt hết những người dân chống đối. Và Mỹ đã quyết định cấp cho họ vũ khí để làm việc này”, ông Ryabkov nói.

"Hiện nay, Mỹ rõ ràng đang thúc đẩy giới chức Ukraine tiến tới một vụ đổ máu mới. Vũ khí của Mỹ có thể dẫn tới việc có thêm nhiều nạn nhân mới”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm.

Trước đó, hôm 22/12, Bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ ra thông báo cho biết, Washington “đã quyết định nâng cấp khả năng phòng thủ cho Ukraine như một phần nỗ lực của chúng tôi trong việc giúp Ukraine xây dựng năng lực phòng thủ lâu dài".

Theo tin được hãng tin ABC đưa ra trước thông báo nói trên, Mỹ có kế hoạch cung cấp cho Ukraine những tên lửa chống tăng, trong đó có thể có cả những hệ thống hiện đại Javelin. Nguồn tin từ ABC cho biết, họ có được thông tin trên từ giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Tổng gói quốc phòng trị giá 47 triệu USD bao gồm hạng mục bán 210 tên lửa chống tăng và 35 bệ phóng” cho Ukraine, bản tin trên ABC cho hay.

Một Thứ trưởng Ngoại giao khác của Nga – ông Grigory Karasin cho rằng động thái của Mỹ sẽ làm phương hại đến các nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine.

"Về bản chất, quyết định đó làm phương hại đến việc thực thi các thỏa thuận Minsk năm 2015", ông Karasin cho hãng tin Itar Tass biết, ám chỉ đến thỏa thuận hòa bình do phương Tây đứng ra làm trung gian.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, Washington chọn cách ủng hộ “cho bên chiến tranh” ở Kiev. “Đây là điều không thể chấp nhận được”, ông Karasin nhấn mạnh thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tái khẳng định lập trường của Moscow về việc giới chức Ukraine nên đàm phán với phe ly khai miền đông Ukraine thông qua “những cuộc đối thoại trực tiếp và chân thành. Không có cách nào khác để giải quyết cuộc xung đột trong nội bộ Ukraine”.

Lãnh đạo hai nước Pháp và Đức – hai nước khác tham gia vào tiến trình đàm phán ở Minsk, hồi cuối tuần vừa rồi cũng đã lên tiếng kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn và nỗ lực vì hòa bình ở quốc gia Đông Âu.

Ukraine chờ đợi và hy vọng

Về phía Ukraine, nước này ngay lập tức thể hiện sự vui mừng và tràn đây hy vọng trước quyết định của Mỹ về việc cung cấp vũ khí sát thương cho họ. Kiev tuyên bố, họ hoan nghênh quyết định “được chờ đợi từ lâu” của Washington, nói rằng nó sẽ giúp kiềm chế “kẻ xâm lược”.

"Vũ khí của Mỹ trong tay các binh sĩ Ukraine không phải để dùng cho mục đích tấn công mà là để đáp trả theo một cách kiên quyết đối với kẻ xâm lược… và cũng để phục vụ mục đích phòng thủ hiệu quả”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu như vậy trên Facebook.

"Đã hoàn tất! Đối tác chiến lược của chúng tôi – Mỹ chắc chắn đã ra quyết định: với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, Ukraine có quyền hợp pháp để mua và nhận vũ khí phòng vệ, trong đó có vũ khí gây sát thương. Sự yếu kém sẽ khuyến khích kẻ xâm lược. Sức mạnh sẽ kiềm chế họ", Đại sứ Ukraine tại Mỹ - ông Valeriy Chaly tuyên bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc