Bị đội quân hùng hậu của NATO siết quanh biên giới, Nga "nổi trận lôi đình"

14:30, 23/12/2017
|

(VnMedia) - NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở các đường biên giới phía tây của Nga trong vòng 5 năm qua và điều này buộc Moscow phải có những bước đi đáp trả, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết. Tuyên bố trên được ông Shoigu đưa ra trong cuộc họp mở rộng hàng năm của Bộ Quốc phòng Nga diễn ra hôm 21/12 vừa rồi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã nói: “Kể từ năm 2012, sức mạnh của các đội quân NATO được triển khai ở các đường biên giới phía tây của Nga đã tăng lên gấp 3 lần. Bốn nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn bao gồm một sư đoàn thiết giáp của Mỹ được triển khai ở khu vực Baltic và Ba Lan trong khi các lực lượng đơn vị quốc tế của NATO đóng tại Ba Lan và Rumani”. Số lượng binh sĩ sẵn sàng chiến đấu được triển khai đến khu vực thậm chí còn tăng nhiều hơn, từ 10.000 lên 40.000, Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cũng đã tăng cường mạnh mẽ các hoạt động do thám trên không và trên biển, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Moscow liên tục chỉ trích hoạt động gia tăng sự hiện diện quân sự cũng như tăng cường các động thái quân sự của NATO ở các đường biên giới của Nga, nói rằng đó là sự khiêu khích và Moscow thề sẽ đáp trả tương xứng.

“Hơn 30 cuộc tập trận được tổ chức hàng năm ở các đường biên giới phía tây của Nga. Kịch bản của họ thường dựa vào những cuộc đối đầu quân sự với đất nước chúng tôi”, ông Shoigui phát biểu. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ mọi cuộc tập trận của NATO và sẽ có bước đi tương ứng. Để phản ứng với những mối đe dọa mới và duy trì sự cân bằng chiến lược, chúng tôi đã mở rộng khu vực tuần tra của lực lượng không quân tầm xa và của lực lượng tàu chiến của hải quân”.

Những chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga đã tiến hành 178 chuyến bay trong khi Hải quân Nga thực hiện 670 cuộc tuần tra “ở tất cả các khu vực quan trọng trên những vùng biển của thế giới” để cho thấy sự hiện diện quân sự của quân đội Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nhấn mạnh. Một trong những biện pháp quan trọng nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ của Moscow là cuộc tập trận chiến lược chung Nga-Belarus mang tên Zapad-2017 diễn ra hồi tháng 9.

 “Các binh sĩ đã thể hiện năng lực bảo vệ mình trước những hành động gây hấn, xâm lược có thể xảy ra và địa phương hóa một cuộc xung đột vũ trang ở khu vực phía tây”, ông Shoigu cho biết. Cuộc tập trận Zapad – 2017 được tuyên bố là vì mục đích phòng thủ nhưng giới chức NATO cũng như truyền thông phương Tây cho rằng cuộc tập trận đó thể hiện “sự gây hấn của Nga” và là lý do khiến NATO buộc phải tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu.

Để đáp trả cuộc tập trận Zapad, NATO đã tổ chức hàng loạt cuộc tập trận quân sự rầm rộ với các nước thành viên, khiến khu vực liên tục rơi vào trạng thái căng thẳng một cách đáng lo ngại.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm đáp trả NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc