Bất chấp Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Nga

16:56, 07/12/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (6/12) bất ngờ lên tiếng cảnh báo rằng, sẽ không thể có mối quan hệ bình thường giữa Mỹ và Nga nếu Moscow không chấm dứt sự ủng hộ của nước này dành cho lực lượng ly khai ở Ukraine cũng như không trả lại bán đảo Crimea cho Kiev. Cảnh báo này được cho là nhằm để trấn an các đồng minh phương Tây của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Phát biểu sau bữa tiệc tối - nơi ông Tillerson có cuộc thảo luận về Nga với Ngoại trưởng các nước thành viên NATO hôm 5/12, Ngoại trưởng Tillerson đã thể hiện một lập trường cứng rắn với Nga hơn rất nhiều so với Tổng thống Donald Trump. Ông Trump được cho là đang tìm kiếm một mối quan hệ tốt đẹp hơn với người đồng cấp Vladimir Putin.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Putin ở Việt Nam rằng, ông tin tưởng vào những lời bác bỏ của ông Putin trước cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ. Lời phát biểu này đi ngược lại hoàn toàn với những gì giới chức ở Mỹ cáo buộc trong suốt thời gian qua.

Tại cuộc gặp gỡ với các quan chức NATO, Ngoại trưởng Tillerson không ngại ngần lên tiếng chỉ trích Nga, cáo buộc Moscow “liên tiếp sử dụng các cuộc chiến tranh lai” và “tìm cách phá hoại các thể chế phương Tây”.

"Thực tế đó là vật cản lớn đối với tiến trình bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ”, ông Tillerson thẳng thắn cho biết.

Cũng tại bữa tiệc tối với ngoại trưởng các nước thành viên NATO, ông Tillerson đã đổ lỗi cho Nga về việc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, một nhà ngoại giao có mặt trong bữa tiệc cho biết.

Những phát biểu của ông Tillerson cho thấy, lập trường của ông này dường như khác xa với Tổng thống Donald Trump – người luôn muốn có mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc