Bất chấp Nga, Mỹ sẵn sàng đánh quân Assad?

15:35, 12/12/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump vừa gây bất ngờ khi tuyên bố những cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “hợp pháp”. Tuyên bố này cùng với thông tin về việc Mỹ có ý định duy trì lực lượng quân sự ở Syria bất chấp việc Nga rút quân đi chắc chắn sẽ khiến chính quyền của Tổng thống Assad “mất ăn, mất ngủ” vì lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ đã tiến hành những cuộc tấn công “hợp pháp” nhằm vào quân chính phủ Syria và các lực lượng quân sự thân Damascus như một phần trong chiến dịch quân sự của liên quân quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, Tổng thống Trump cho biết.

Trong bức thư gửi lên Quốc hội Mỹ ngày hôm qua (11/12), Tổng thống Trump đã nói, kể từ lần báo cáo định kỳ mới nhất được cập nhật, Lực lượng Vũ trang Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh ở Syria đã thực hiện “một số cuộc tấn công nhất định nhằm vào quân chính phủ Syria và các lực lượng thân Damascus."

"Những cuộc tấn công đó là biện pháp hợp pháp để chống lại mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ và các lực lượng đối tác tham gia chiến dịch ở Syria”, ông Trump giải thích.

Gồm hơn 70 nước thành viên, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã và đang tiến hành các cuộc không kích và tấn công trên mặt đất nhằm vào các mục tiêu IS ở hai chiến trường Syria và Iraq. Chiến dịch tấn công ở Iraq được tiến hành dưới sự ủng hộ của chính phủ Iraq. Tuy nhiên, chiến dịch của liên quân ở Syria lại không nhận được sự cho phép của chính phủ Syria hay của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo con số thống kê mới nhất từ Chiến dịch Nhổ Tận gốc (Operation Inherent Resolve), tính đến tháng 11, ít nhất 801 dân thường đã vô tình mất mạng trong những cuộc tấn công của liên quân ở Syria và Iraq.

Hôm 18/5, máy bay Mỹ đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này. Đây là động thái đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Cuộc tấn công của Mỹ và liên quân đã cướp đi sinh mạng của nhiều binh sĩ Syria và gây ra tổn thất về vật chất cho chính quyền Syria. Phía Mỹ giải thích, cuộc tấn công của họ được thực hiện do đoàn xe quân sự của Syria tiếp cận quá gần với một căn cứ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và không trả lời hàng loạt lời cảnh báo mà phía Mỹ đưa ra.

Mỹ tuyên bố, liên quân không có ý định chiến đấu chống lại quân đội của chính quyền Syria cũng như các lực lượng đồng minh của họ, nhưng sẵn sàng bảo vệ mình nếu các đội quân thân chính phủ Syria gây ra mối đe dọa cho họ.

Kể từ đó, lực lượng của Mỹ và liên quân thỉnh thoảng lại có những cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria và các lực lượng thân Damascus.

Damascus miêu tả những cuộc tấn công như vậy là “cuộc xâm lược trắng trợn của liên quân quốc tế và nó đã phơi bày sự dối trá trong những tuyên bố của họ về mục tiêu chống khủng bố”. Nga - đồng minh lớn nhất và cũng gắn bó chặt chẽ nhất với Syria trong thời gian vừa qua, cũng đã thể hiện sự tức giận trước những cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các lực lượng trung thành với ông Assad.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua vừa có chuyến thăm bất ngờ đến căn cứ quân sự Hmeimim ở Syria và tại đây ông đã ra lệnh rút quân sau hơn hai năm thực hiện chiến dịch can thiệp quân sự vào chiến trường quốc gia Trung Đông.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon, kế hoạch rút quân của Nga không ảnh hưởng đến các ưu tiên của Mỹ ở Syria.

Mỹ được cho là muốn duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria sau khi lực lượng của Nga rút đi nhằm đảm bảo Washington có thể có được một vị trí có khả năng gây ảnh hưởng đến tình hình thời hậu xung đột ở Syria, cựu quan chức CIA Philip Giraldi nhận định.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc