128 quốc gia lên án quyết định về Jerusalem, phản đối ông Trump

16:20, 22/12/2017
|

Hơn 120 quốc gia đã biểu quyết ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Trump đã đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ tài chính cho các nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ). Tuy nhiên, vẫn có tới 128 nước đã biểu quyết ủng hộ nghị quyết, có 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng, 21 quốc gia không bỏ phiếu.

Với kết quả như vậy, phần nào chứng tỏ rằng lời đe dọa của ông Trump cũng có một số tác động vì nhiều quốc gia đã lảng tránh, từ chối bày tỏ quan điểm về nghị quyết liên quan đến Palestine. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Washington đang bị cô lập vì nhiều đồng minh phương Tây và Ả Rập đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết này.

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas đã bày tỏ sự ủng hộ với quyết định của các nước phương Tây, gọi cuộc bỏ phiếu là "một thắng lợi cho Palestine". Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ nghị quyết.

Đầu tháng 12 này, ông Trump đã đảo ngược chính sách kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ bằng cách thông báo rằng Washington công nhận Jerusalem - thánh địa của Hồi giáo, Do Thái và Thiên chúa giáo - là thủ đô của Israel và sẽ chuyển sứ quán Mỹ đến đó.

Tình trạng của Jerusalem là một trong những trở ngại gai góc nhất đối với thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với toàn bộ thành phố.

Đại sứ Pháp Francois Delattre phát biểu trong một tuyên bố: "Nghị quyết được thông qua hôm nay chỉ khẳng định các điều luật quốc tế liên quan đến Jerusalem". Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.

(Theo ĐS&PL)


Ý kiến bạn đọc