11 người Palestine thiệt mạng khi đụng độ binh sĩ Israel ở Jerusalem

11:45, 24/12/2017
|

Số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel ở Jerusalem trong suốt hai tuần qua đã tăng lên 11.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza Ashraf Qadra cho biết, những người này bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel do phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv tới Jerualem.

Người Palestine đụng độ lực lượng an ninh Israel. Ảnh: Reuters
Người Palestine đụng độ lực lượng an ninh Israel. Ảnh: Reuters
Làn sóng người Palestine biểu tình phản đối vẫn tiếp diễn trong suốt 2 tuần qua ở Gaza, Bờ Tây và Bethlehem. Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ khẳng định Jerusalem sẽ vẫn là thủ đô vĩnh cửu của Palestine và từ chối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Quân đội Israel đã phải sử dụng đạn cao su và súng phóng lựu để giải tán các đám đông và người biểu tình.
 
Trong khi đó, Phong trào Hamas đang kiểm soát dải Gaza cho rằng quyết định của Mỹ đã tước đi quyền lợi của người Palestine và khẳng định tiếp tục chiến đấu cho Jerusalem.
 
Thủ lĩnh của Hamas tại Dải Gaza ông Ismail Haniyeh nói rằng những gì đang xảy ra không phải là một cuộc nổi dậy của người Palestine, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định của Donald Trump sẽ không bao giờ thành hiện thực. Ông Haniyeh kêu gọi chính quyền Palestine thống nhất quan điểm chống lại quyết định này.
 
Trong một cuộc thăm dò mới đây cho thấy hầu hết người Mỹ (49%) phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump di chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem, trong khi chỉ có 36% ủng hộ quyết định.
 
Cuộc thăm dò do Kênh truyền hình CNN của Mỹ thực hiện từ ngày 14-17/12 với hơn 1.000 người lớn ở Mỹ. Trong đó 44% người được hỏi ủng hộ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, so với 45% người phản đối quyết định này. Cuộc khảo sát cũng cho thấy hai phần ba người Mỹ tin rằng Mỹ không nên đứng bên cạnh cuộc xung đột ở Trung Đông./.
 
Theo vov.vn

Ý kiến bạn đọc