Tướng Mỹ không tuân lệnh của Tổng thống Donald Trump?

10:00, 20/11/2017
|

(VnMedia) - Tướng phụ trách về vũ khí hạt nhân hàng đầu của Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, ông sẽ bác bỏ lệnh tấn công hạt nhân “bất hợp pháp” từ Tổng thống Donald Trump và thay vào đó sẽ hướng Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội sang “những lựa chọn khác”.

Tướng Không quân Mỹ John Hyten
Tướng Không quân Mỹ John Hyten

“Nếu bạn thi hành một mệnh lệnh bất hợp pháp, bạn sẽ phải đi tù”, Tướng Không quân John Hyten đã công khai phát biểu như vậy trước những quan khách tham gia Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Nova Scotia. “Bạn có thể đi tù suốt phần đời còn lại”, ông Hyten nhấn mạnh thêm.

Những phát biểu trên được ông Hyten đưa ra tại diễn đàn có chủ đề “Vũ khí hạt nhân: Hỏa lực và Cơn cuồng nộ”. Ông Hyten là người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược của Mỹ - cơ quan chịu trách nhiệm quản lý kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Ông Hyten không nói rõ một lệnh như thế nào được coi là lệnh phát động tấn công bất hợp pháp. Tuy nhiên, vị Tướng Không quân của Mỹ cho biết, ông đã được đào tạo suốt 36 năm qua về luật xung đột vũ trang và biết rõ những nhân tố để xác định thế nào là một hành động đáp trả không tương xứng và không cần thiết.

Trong trường hợp Tổng thống Trump đề xuất một cuộc tấn công bất hợp pháp như vậy, Tướng Hyten đã nói đến một kịch bản mà ở đó ông sẽ trình lên Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội những lựa chọn hợp pháp. “Tôi sẽ đưa ra lời khuyên cho Tổng thống. Ông ấy sẽ ra lệnh cho tôi phải làm gì. Và nếu đó là lệnh bất hợp pháp, bạn hãy đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi sẽ nói, ‘Thưa Ngài Tổng thống, đó là điều bất hợp pháp.’ Và hãy đoán xem ông ấy sẽ làm gì? Ông ấy sẽ nói, ‘Vậy như thế nào là hợp pháp?’ Và chúng ta sẽ đưa ra cho ông ấy một số sự lựa chọn... một sự tổng hợp nhiều năng lực để có thể đáp trả bất kỳ tình huống nào, và đó là cách mọi việc diễn ra. Đó hoàn toàn không phải là một tiến trình phức tạp”, Tướng Hyten cho hay.

“Tôi cho rằng, một số người sẽ nghĩ chúng tôi ngu ngốc. Nhưng chúng tôi không phải là những kẻ ngu ngốc. Chúng tôi đã suy nghĩ về những thứ như vậy rất nhiều. Khi bạn nắm trong tay trách nhiệm như vậy, làm sao bạn lại không nghĩ về điều đó được. Điều mọi người đang quên lãng là đây là một nhiệm vụ quân sự và là một chức năng quân sự”, vị Tướng Không quân nói thêm.

Trước đó, hồi đầu tháng này, trong một phiên điều trần trước Quốc hội, Tướng nghỉ hưu Robert Kehler – người từng nắm chức vụ đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược từ năm 2011 đến 2013, cũng đã công khai khẳng định rằng, quân đội chỉ có nghĩa vụ tuân theo những mệnh lệnh hợp pháp.

Những phát biểu mới nhất của Tướng Hyten được đưa ra trong bối cảnh nhiều người đang lo sợ, ám ảnh bởi viễn cảnh bùng nổ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Triều Tiên liên tiếp ném vào nhau những lời đe dọa, cảnh báo về một cuộc tấn công hạt nhân. Hồi tháng 8, Tổng thống Trump từng tuyên bố trước cánh phóng viên rằng, nếu Triều Tiên tiếp tục đe dọa Mỹ thì họ sẽ phải đối mặt với “trận hỏa lực và cơn cuồng nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến trước đây”. Nhiều người cho rằng, đây là lời ám chỉ đến một đòn tấn công hạt nhân.

Mới đây, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ “phá hủy hoàn toàn” đất nước 26 triệu dân của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nếu chính quyền của ông này đe dọa Mỹ.

“Đây là một chủ đề rất nghiêm trọng và thế giới hiện tại đang trở thành một nơi rất nguy hiểm”, ông Hyten đã bình luận như vậy về bối cảnh hiện nay.

Về phía Triều Tiên, giới quan chức nước này cũng liên tục tung ra những cảnh báo về viễn cảnh phát động một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và các đồng minh.

Vị Tướng Không quân của Mỹ cho biết, Bộ Chỉ huy Chiến lược mà ông đang lãnh đạo phải cung cấp “sự răn đe chiến lược”. Nếu điều đó thất bại, “chúng tôi sẽ có đòn đáp trả kiên quyết”, ông Hyten cho hay đồng thời nhấn mạnh thêm rằng lực lượng của ông phải “sẵn sàng chiến đấu bất kỳ lúc nào”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc