Tổng thống Zimbabwe đầu hàng, vợ bỏ trốn?

19:22, 20/11/2017
|

(VnMedia) - Tờ CNN dẫn lời một nguồn tin giấu tên tiết lộ, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã chấp nhận những điều kiện từ chức. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác thì ông Mugabe đã đầu hàng sau khi thể hiện lập trường đầy thách thức trong bài phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua bất chấp việc ông đã nhận được tối hậu thư sắc lạnh từ đảng cầm quyền ngay trước đó.

Vợ chồng Tổng thống Mugabe
Vợ chồng Tổng thống Mugabe

Quân đội Zimbabwe đã đồng ý với nhiều điều kiện của Tổng thống Mugabe, bao gồm việc miễn trừ mọi tội danh cho ông và người vợ gây tranh cãi – Grace, đồng thời bảo đảm cho vợ chồng ông này có một khu ở riêng sau khi ông này từ chức, nguồn tin tiết lộ.

Trước đó, Ủy ban Trung ương Đảng cầm quyền Mặt trận Yêu nước Đoàn kết Quốc gia Châu Phi của Zimbabwe (ZANU PF) đã truất quyền lãnh đạo đảng của Tổng thống Mugabe đồng thời ra tối hậu thư buộc ông này phải từ chức trước trưa ngày hôm nay (20/11).

Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi, đã cầm quyền ở Zimbabwe trong 37 năm qua. Ông này hôm qua (19/11) đã gây sốc khi có bài phát biểu trên truyền hình thể hiện lập trường thách thức khi không hề đả động gì đến vấn đề từ chức và còn tuyên bố sẽ tiếp tục chủ trì một cuộc họp của đảng cầm quyền sắp tới dù trước đó ông này đã bị cách chức lãnh đạo đảng và đã nhận được tối hậu thư yêu cầu ông phải ra đi nếu không muốn bị luận tội. Diễn biến này khiến đảng cầm quyền ZANU PF nổi giận, nói rằng đã cho ông Mugabe mọi cơ hội để ra đi trong danh dự mà ông này không muốn. Đảng ZANU PF tuyên bố sẽ tiến hành quá trình luận tội ông Mugabe.

Tuy nhiên, theo tin mới nhất được CNN cung cấp, Tổng thống Zimbabwe đã chấp nhận từ chức. Như vậy, có vẻ như ông Mugabe đã đầu hàng trước áp lực rất lớn từ đảng cầm quyền.

Trong một diễn biến khác, có tin bà Grace Mugabwe – vợ của Tổng thống Mugabe và từng được coi là người kế nhiệm ông này, đã trốn khỏi đất nước.

Hồi cuối tuần vừa rồi, hàng ngàn thanh niên Zimbabwe đã đổ ra các con đường ở Harare để nhảy múa ăn mừng trước thông tin dự đoán về việc ông Mugabe sắp từ chức.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc