Tổng thống Putin sẽ "cứu nguy" cho người đồng cấp Trump?

08:35, 05/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu ngỏ ý đề nghị người đồng cấp quyền lực của nước Nga - Tổng thống Vladimir Putin giúp ông giải quyết một trong những thách thức lớn nhất trên mặt trận đối ngoại - khủng hoảng Triều Tiên. Liệu cuộc gặp sắp tới ở Việt Nam có giúp hai ông thiết lập được một mối quan hệ liên minh nhằm tháo gỡ vấn đề Triều Tiên - một trong những điểm nóng đáng lo ngại nhất thế giới hiện giờ.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump
Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump

Trong một cuộc trả lời báo chí gần đây, khi được hỏi liệu ông có gặp gỡ người đồng cấp Putin trong chuyến công du sắp tới hay không, ông chủ Nhà Trắng đã trả lời một cách hào hứng và nhiệt tình rằng, “chúng tôi có thể sẽ có một cuộc hội đàm với ông Putin”. Theo ông chủ Nhà Trắng, “ông Putin là người rất quan trọng” bởi Nga có thể “giúp chúng ta giải quyết vấn đề Triều Tiên. Họ có thể giúp chúng ta trong vấn đề Syria. Chúng ta phải nói chuyện với họ về Ukraine”.

Đề cập đến vấn đề Triều Tiên và cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov hôm qua (4/11) cho biết, hiện tại Nga và Mỹ chưa có bất kỳ sự hợp tác nào với nhau trong vấn đề Triều Tiên.

"Cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ sự hợp tác nào giữa chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên. Chỉ là một vài sự trao đổi quan điểm mang tính định kỳ”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Peskov cho biết.

Phát ngôn viên điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam vào tuần tới.

Ông Peskov tiết lộ, có “nhiều khả năng” hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Mỹ sẽ thảo luận về tình hình Triều Tiên nếu một cuộc gặp gỡ như vậy được tổ chức.

Ngoài ra, cũng theo phát ngôn viên điện Kremlin, vấn đề Syria cũng sẽ là một trong những chủ đề quan trọng đang được xem xét đưa vào chương trình nghị sự trong cuộc gặp được chờ đợi giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump.

Có rất nhiều chủ đề để hai nhà lãnh đạo Putin và Trump thảo luận, vì thế, sẽ là vì lợi ích chung nếu “cả hai tổng thống có thể tìm thấy cơ hội để tiến hành một cuộc tiếp xúc kéo dài”.

Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm Châu Á kéo dài từ ngày 3 đến 14/11. Trong lịch trình dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến một loạt nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Trump sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC ở thành phố Đà Nẵng của Việt Nam vào ngày 10/11 và thăm Hà Nội vào ngày 11/11. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN từ ngày 12-13/11 ở thủ đô Manila của Philippines.

Chuyến công du Châu Á của ông Trump nhằm tái khẳng định và nhấn mạnh cam kết của nước Mỹ với các mối quan hệ liên minh và đối tác lâu đời mà Washington đã thiết lập được với các nước trong khu vực. Đồng thời, chuyến đi của ông Trump cũng nhằm để tái khẳng định cam kết của giới lãnh đạo Mỹ trong việc thúc đẩy các khu vực mở và tự do ở những vùng ven biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chuyến thăm Châu Á của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Vì thế, khủng hoảng Triều Tiên được cho sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của chuyến công du Châu Á lần này của Tổng thống Trump.

Ông Trump dường như cho thấy, ông rất hy vọng có thể tìm kiếm được sự hợp tác của các nước, đặc biệt là những nước lớn như Nga và Trung Quốc, trong việc đối phó với Triều Tiên. Trong các chặng dừng chân của ông Trump trong chuyến công du lần này có Trung Quốc và rõ ràng, vấn đề Triều Tiên sẽ là một chủ đề hàng đầu khi ông đến Bắc Kinh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc