Tiết lộ hai trường hợp khiến Mỹ tấn công hạt nhân vào Triều Tiên

10:24, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Trong phiên điều trần trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Nhà Trắng đã “diễn tập” phản ứng trước một vụ tấn công bằng vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên. Ông chủ Lầu Năm Góc không ngần ngại cho biết, Washington sẽ bắn thẳng vũ khí hạt nhân về phía Triều Tiên trong hai trường hợp: Một là một cuộc tấn công từ Triều Tiên và hai là “một cuộc tấn công trực diện… đang đến”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đã tiết lộ trước Quốc hội Mỹ rằng, ông, Tổng thống và nhiều nhân vật chủ chốt khác trong chính quyền đã diễn tập phản ứng của họ đối với một cuộc tấn công hạt nhân và ngưỡng khiêu khích khiến Mỹ phải phóng vũ khí hạt nhân của chính mình đi, theo ông Mattis, là “một cuộc tấn công thực sự hoặc là một tấn công trực diện cận kề."

Thượng nghị sĩ Jim Risch đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Mattis rằng, chuyện gì sẽ xảy ra nếu Mỹ phát hiện một vụ phóng vũ khí hạt nhân. Ông chủ Lầu Năm Góc trả lời rằng, “bước đầu tiên tất nhiên sẽ là từ các lực lượng phòng thủ tên lửa đạn đạo của chúng tôi ở biển và ở Alaska, California — các hệ thống radar khác nhau sẽ tiếp nhận thông tin và chúng sẽ hành động – chúng sẽ thực hiện các nhiệm vụ đã được thiết kế khi chúng tôi nỗ lực bằng mọi cách để xóa sổ tên lửa tấn công”.

Tổng thống có “một loạt sự lựa chọn, trong đó có phản ứng phi hạt nhân… chúng tôi sẽ hành động theo sự chỉ đạo của Tổng thống và tôi chắc rằng Quốc hội sẽ tham gia sâu vào tiến trình này”, ông Mattis phát biểu mặc dù không nói rõ “sự tham gia sâu” đó sẽ là như thế nào.

Trước đây, hồi đầu năm, Tổng thống Trump từng ra lệnh cho quân đội phóng ồ ạt hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào Syria mà không thông qua sự chấp thuận từ phía Quốc hội.

"Nếu chúng tôi thấy họ đang chuẩn bị làm như vậy và một cuộc tấn công thực sự đang đến, tôi có thể tượng đến tình huống tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân. Đó không phải là công cụ duy nhất trong bộ công cụ của chúng tôi nhằm giải quyết những tình huống như vậy”, ông Mattis nhấn mạnh. Một vụ phóng vũ khí hạt nhân trước mắt sẽ bị vô hiệu hóa ngay từ trên mặt đất bằng một cuộc không kích hoặc vũ khí hạt nhân đó sẽ bị bắn hạ bởi một hệ thống phòng thủ tên lửa khi nó ở trên bầu trời.

Tuy nhiên, quyết định bảo vệ đất nước là nhiệm vụ của bộ máy điều hành chính quyền, không phải là bộ máy lập pháp, ông Mattis cho hay. "Tôi tin rằng, sự giám sát của Quốc hội không có nghĩa là sự kiểm soát trong hành động thực sự. Tôi cho rằng, chúng ta phải duy trì sự tin tưởng lẫn nhau, tin vào hệ thống đã được chứng minh là hiệu quả trong nhiều thập kỷ qua”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh thêm.

Những phát biểu trên của ông chủ Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ và có thể bùng nổ thành một cuộc chiến tranh bất kỳ lúc nào. Nguồn cơn của tình trạng này xuất phát từ sự thách thức không ngừng của Triều Tiên thông qua một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong thời gian vừa qua. Căng thẳng leo thang đã dẫn đến cuộc khẩu chiến gay gắt nhất từ trước đến nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Giới chức hai nước ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa chiến tranh sắc lạnh. Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ có đòn quân sự “thảm khốc” nhằm vào Triều Tiên hay như “phá hủy hoàn toàn Triều Tiên” nếu buộc phải hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Washington về “biện pháp đáp trả cứng rắn ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử”.

Trong bối cảnh như vậy, người ta bắt đầu lo ngại về viễn cảnh kịch bản Tomahawk ở Syria sẽ lặp lại ở Triều Tiên. Luật Mỹ quy định, Tổng thống cần phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội mới được tiến hành một hành động quân sự nhằm vào một nước bên ngoài. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã từng lách luật trên mà không bị hề hấn gì. Vụ việc xảy ra vào tháng Tư khi có tin chiến đấu cơ của Syria thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào một thị trấn nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria. Bất chấp việc cả chính quyền Syria và Nga đều phủ nhận sự liên quan đến cuộc tấn công nói trên, Tổng thống Trump trong chưa đầy 72 giờ đồng hồ đã ra lệnh cho quân đội bắn ồ ạt tên lửa Tomahawk từ các tàu chiến của Hải quân Mỹ nhằm vào mục tiêu là một căn cứ không quân của chính quyền Syria. Mệnh lệnh này được đưa ra mà chưa hề nhận được sự cho phép của Quốc hội.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc