Thừa nhận gây sốc của Lầu Năm Góc về viễn cảnh chiến tranh với Triều Tiên

07:38, 06/11/2017
|

(VnMedia) - Trong một bản đánh giá nguy cơ mang tính thẳng thắn một cách bất thường, Lầu Năm Góc đã thừa nhận rằng việc ép buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh đẫm máu kéo dài và gây ra tổn thất về nhân mạng cực kỳ to lớn, có thể lên tới hàng trăm nghìn người hoặc thậm chí là hàng triệu người trên bán đảo Triều Tiên và các khu vực xung quanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo yêu cầu chính thức được hai nghị sĩ Quốc hội Mỹ đưa ra về việc cần phải có những phân tích, dự đoán liên quan đến “hậu quả thương vong trong một cuộc xung đột với Triều Tiên”, Lầu Năm Góc đã cho biết trong một bức thư rằng, cách duy nhất thể thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa “với sự chắc chắn hoàn toàn” là thông qua một cuộc tấn công trên mặt đất. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc thẳng thắn thừa nhận về khả năng thương vong, cả cho binh sĩ và dân thường, là rất cao, tờ Tampa Bay Times cho biết.

Tuyên bố chính thức của Lầu Năm Góc còn đề cập đến khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ phòng thủ bằng vũ khí hóa học và sinh học. Những đánh giá và dự đoán mới nhất về hậu quả của một cuộc xung đột Mỹ-Triều Tiên được chắp bút bởi Chuẩn Đô đốc Michael Dumont – Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ.  Bức thư đã cố gắng khẳng định rằng, một đánh giá chính xác hơn về vấn đề chiến thuật, hậu cần và nguy cơ tổn thất về nhân mạng liên quan đến một cuộc chiến toàn diện với Triều Tiên sẽ phải được giữ bí mật.

Bức thư của ông Dumont được đưa ra sau khi các nghị sĩ Đảng Dân chủ do hai ông Ted Lieu và Ruben Gallego dẫn đầu đưa ra yêu cầu chính thức về việc cần phải có thông tin “về những đánh giá liên quan đến tổn thất dự báo trong một cuộc xung đột với Triều Tiên”.

"Chúng tôi chưa thấy những phân tích chi tiết về hậu quả thương vong dự đoán mà Mỹ và lực lượng đồng minh phải hứng chịu, trong đó có cả dân thường, cũng như kế hoạch cho tình hình sau một cuộc tấn công”, hai nghị sĩ Lieu và Gallego cho biết.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phân tích rõ ràng tính nghiêm trọng của nguy cơ liên quan đến một cuộc chiến tranh toàn diện với một quốc gia có khả năng hạt nhân, hai nghị sĩ Mỹ yêu cầu phải có sự phân tích đánh giá bởi “một quyết định tấn công hay xâm lược một nước khác sẽ có ảnh hưởng đến binh sĩ và những người nộp thuế của chúng ta cũng như khu vực đó trong nhiều thập kỷ”, đặc biệt là thủ đô Seoul của Hàn Quốc – nơi có 25 triệu người sinh sống.

Lầu Năm Góc đã xác nhận về nỗi lo sợ lớn nhất của họ, các nghị sĩ cho biết. "Hậu quả sẽ thật sự thảm khốc”, nghị sĩ Hạ viện Mỹ Lieu – một sĩ quan Không quân kỳ cựu từng có trải nghiệm ở khu vực Thái Bình Dương, cho hay. “Chúng ta cần phải hiểu rõ chiến tranh có nghĩa là gì. Và nó đã không được phân tích rõ ở đây”, ông Lieu nhấn mạnh.

Trong khi ước tính đang có 29.000 quân Mỹ được triển khai ở Hàn Quốc, “rất quan trọng để mọi người hiểu rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ diễn ra như thế nào”, ông Lieu cho hay đồng thời chỉ ra rằng theo dự báo, ít nhất sẽ có khoảng 300.000 người thiệt mạng ở cả hai phía chỉ ngay trong vài ngày đầu nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Những đánh giá thành thật trên được Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ đến mức nguy cơ bùng nổ thành một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Nguồn cơn của tình trạng này xuất phát từ sự thách thức không ngừng của Triều Tiên thông qua một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong thời gian vừa qua. Căng thẳng leo thang đã dẫn đến cuộc khẩu chiến gay gắt nhất từ trước đến nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Giới chức hai nước ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa chiến tranh sắc lạnh. Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ có đòn quân sự “thảm khốc” nhằm vào Triều Tiên hay như “phá hủy hoàn toàn Triều Tiên” nếu buộc phải hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Washington về “biện pháp đáp trả cứng rắn ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc