Phát biểu bất ngờ của ông Trump sau khi đột ngột dừng chuyến thăm Châu Á

10:55, 15/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (14/11) đã đột ngột hủy họp Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào phút chót và chính thức kết thúc chuyến thăm Châu Á kéo dài 12 ngày. Ông Trump đã có những phát biểu đầy bất ngờ về chuyến thăm đáng chú ý này. Nhà lãnh đạo nước Mỹ cho biết: “Đó là 12 ngày không thể tin được. Tôi đã vô cùng thích thú chuyến đi đó. Tôi đã có rất nhiều bạn ở cấp cao nhất”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Philippines
Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Philippines

Tổng thống Trump đã rời Philippines vào chiều ngày hôm qua mà không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á như lịch trình dự kiến ban đầu. Lý do được đưa ra là vì sự chậm trễ trong lịch trình các cuộc họp.

Sau khi đột ngột kết thúc chuyến công du Đông Á kéo dài hai tuần, Tổng thống Trump tuyên bố, chuyến đi của ông đã đạt được những tiến bộ trong các vấn đề an ninh và thương mại.

"Chúng ta đã đạt được rất nhiều. Tôi vô cùng thích chuyến công du của mình”, ông Trump phát biểu khi bất ngờ xuất hiện trước các phóng viên ở đại sảnh của một khu trung tâm hội nghị – nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

"Các bạn phóng viên của tôi – Tôi cảm thấy rất chia sẻ với họ. Họ đã kiệt sức. Các bạn có muốn dừng lại ở một vài nước khác? Bởi vì chúng ta có thể làm thế nếu các bạn muốn. Nếu không thì chúng ta sẽ lên máy bay, chúng ta sẽ cất cánh và chúng ta sẽ hạ cánh ở Washington trong khoảng 22 giờ đồng hồ nữa”, ông Trump đã nói như vậy với rất nhiều phóng viên có mặt ở khu đại sảnh.

Ông chủ Nhà Trắng đã kéo dài lịch trình thêm một ngày để tham dự phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, chương trình chậm so với lịch trình dự kiến nhiều giờ đồng hồ và vì thế ông Trump đã quyết định thực hiện bài phát biểu ở bữa trưa và hủy không tham gia cuộc họp sau đó.

"Bữa trưa rất tuyệt. Tất cả mọi người đều có mặt ở đó. Kế hoạch bị chậm 3 giờ đồng hồ và các bạn có thể đã nghe tin này. Có một sự chậm chễ vì một lý do nào đó. Nhưng chúng ta đã có bữa tiệc trưa và họ để tôi phát biểu tại bữa trưa. Vì thế, mọi thứ thực sự tuyệt vời”, ông Trump cho các phóng viên trên chiếc Air Force One biết ngay sau khi chiếc máy bay vừa cất cánh từ sân bay ở thủ đô Manila.

Ông Trump đã rời Philippines ngay trước 3h20 chiều qua theo giờ địa phương. Dự kiến, Nhà lãnh đạo nước Mỹ sẽ trở về Washington vào tối muộn ngày hôm nay sau khi máy bay có chặng dừng chân ở Hawaii để tiếp nhiên liệu.

Trước khi rời đi, Tổng thống Trump đã có những phát biểu đầy tích cực về chuyến công du 5 nước Đông Á của ông, dành nhiều lời khen ngợi cho các nước chủ nhà.

Ông Trump đã đến thăm Châu Á mang theo hai thông điệp: đó là thông điệp về thương mại tự do, công bằng và thông điệp về an ninh tập thể nhằm đối phó với Triều Tiên. "Tôi đã nói rất công khai và rõ ràng rằng, nước Mỹ đã bị lợi dụng. Nước Mỹ đã cho đi rất nhiều và không được nhận lại. Vì thế, chúng tôi muốn thương mại công bằng, chúng tôi muốn thương mại có đi có lại, hai bên đều có lợi”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump sẽ tổ chức một sự kiện vào cuối tuần này để bàn về những kết quả cụ thể của chuyến công du Châu Á của ông, Nhà Trắng cho biết.

“Đó là 12 ngày không thể tin được. Tôi đã vô cùng thích thú chuyến đi đó. Tôi đã có rất nhiều bạn ở cấp cao nhất”, Tổng thống Trump đã nói như vậy về chuyến thăm 5 quốc gia Đông Á vừa diễn ra của ông.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc