Nga, Trung Quốc thẳng thừng tẩy chay cuộc họp của Mỹ ở Liên Hợp Quốc

13:39, 14/11/2017
|

(VnMedia) - Nga, Trung Quốc, Ai Cập và Bolivia đã tẩy chay một cuộc họp công khai không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Venezuela ngày hôm qua (13/11) do Mỹ đứng ra tổ chức. 4 nước trên cho rằng, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên không nên can dự vào tình hình Venezuela.

Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng
Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng

"Vấn đề đó liên quan đến sự can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vassily Nebenzia phát biểu với các phóng viên đồng thời thêm rằng ông hy vọng Venezuela có thể giải quyết các vấn đề trong nước một cách hòa bình mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu tại cuộc họp rằng: "Thực tế về việc chính phủ Venezuelan đã đi xa tới mức tìm cách và thuyết phục mọi người không xuất hiện trong cuộc họp là hành động tội lỗi. Và đó là điều không may”.

Venezuela đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro bị phương Tây cáo buộc đàn áp phe đối lập.

"Chúng tôi đã chịu áp lực từ các đối tác trong khu vực về việc không tổ chức cuộc họp này. Mục đích là để không làm mất mặt bất kỳ ai. Đây không phải là sự xúc phạm đối với một khu vực. Nó chỉ giúp tăng cường uy tín cho khu vực”, bà Haley giải thích.

Phó Đại sứ Uruguay tại Liên Hợp Quốc Luis Bermudez dù có tham gia cuộc họp của Liên Hợp Quốc những cho biết, nước ông không tin rằng tình hình ở Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình quốc tế.

Khi cuộc họp do Mỹ tổ chức đang diễn ra, Đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc Rafael Dario Ramirez đứng bên cạnh Đại sứ Nga Nebenzia, Phó Đại sứ Trung Quốc Wu Haitao và Đại sứ Bolivia Sacha Sergio Llorentty Soliz, đã phát biểu rằng: “Cuộc họp rõ ràng là một hành động thù địch và can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ nhằm vào Venezuela. Nó làm phương hại đến nguyên tắc chủ quyền của một quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi lên án hành động chi phối về chính trị đó”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc