Máy bay ném bom của Nga ồ ạt xuất kích, giáng đòn uy lực vào kẻ thù

09:25, 25/11/2017
|

(VnMedia) - Những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga vừa xuất kích ồ ạt đi tiến hành một cuộc tấn công uy lực nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở bờ tây Sông Euphrates, Syria. Cuộc tấn công này là để phá hủy các cơ sở chỉ huy và nhân lực của lực lượng khủng bố, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (24/11) cho biết. Đây là một trong hàng loạt cuộc không kích mà Nga đã thực hiện dồn dập trong thời gian qua nhằm hậu thuẫn cho lực lượng dưới mặt đất của Syria trong cuộc chiến giành lại những khu vực lãnh thổ còn lại ở tỉnh Deir ez-Zor đang nằm trong quyền kiểm soát của IS.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Sáu chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đã cất cánh từ một căn cứ không quân ở Nga, xuất kích đi thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của IS ở bờ tây của Sông Euphrates, gần khu vực Abbas thuộc tỉnh Deir ez-Zor”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đồng thời nói thêm rằng kết quả của cuộc tấn công đã được ghi nhận bởi những máy bay không người lái. Các mục tiêu đã định đều đã bị phá hủy và tiêu diệt.

"Những chiếc chiến đấu cơ Su-30SM đóng tại căn cứ không quân Khmeimim đã hộ tống bảo vệ cho phi đội máy bay ném bom thực hiện cuộc tấn công trên không phận của Syria. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, tất cả các máy bay của Nga đều đã trở về căn cứ an toàn," Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay ném bom tầm xa của Nga thực hiện một cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào IS ở chiến trường Syria trong những ngày gần đây. Trước đó, Không quân Nga và Hải quân Nga đóng ở biển Địa Trung Hải đã liên tục phát động các cuộc tấn công nhằm hậu thuẫn cho chiến dịch quân sự của quân đội Syria ở chiến trường Deir ez-Zor. Đặc biệt, những vụ không kích bằng máy bay ném bom Tu-22M3 đang được tăng cường với mức độ dày đặc hơn. Mới đây nhất, hôm 18/11, sau chiếc máy bay loại này cũng đã ồ ạt tấn công vào IS ở Deir ez-Zor. Trước đó chỉ ba ngày, hôm 15/11, sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 đã cất cánh từ lãnh thổ của Nga, bay qua lãnh thổ Iraq và Iran trước khi phát động một cuộc tấn công vào IS ở thành phố Abu Kamal.

Tupolev-22 (Tu-22) được coi là một “sát thủ diệt tàu sân bay“ hàng đầu trên thế giới. Với phiên bản nâng cấp mới nhất là Tu-22M3, loại máy bay này đã được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật. Máy bay có khả năng mang đến 24 tấn vũ khí. Trong đó, tên lửa chống hạm tầm xa Kh-22N được xem vũ khí chủ đạo của Tu-22M3 với tầm bắn lên đến 600 km. Máy bay cũng được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kh-15 với tầm bắn 3000km.

Trước đó nữa, hôm 31/10, tàu ngầm Veliki Novgorod của Nga ở Địa Trung Hải cũng đã phóng đi hàng loạt tên lửa hành trình cực mạnh Kalibr nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria.

Những cuộc tấn công liên tiếp từ trên không và trên biển nói trên của Nga là nhằm để hậu thuẫn cho chiến dịch quân sự đầy quyết tâm của quân đội Syria nhằm giành lại hoàn toàn tỉnh Deir ez-Zor – một khu vực giàu dầu mỏ và có ý nghĩa về mặt chiến lược.

Hồi đầu tháng 9, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không lực Nga đã giành được chiến thắng đột phá khi xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir ez-Zor trong suốt gần 3 năm qua. Việc phá được vòng vây của IS quanh Deir ez-Zor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir ez-Zor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực chiến lược này.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga không chỉ gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố mà còn giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc