Đi "nước cờ" bất ngờ Hải quân Iran khiến siêu cường Mỹ thấp thỏm lo âu

09:45, 24/11/2017
|

(VnMedia) - Hải quân Iran sẽ sớm phái một lực lượng chiến hạm đến thăm Châu Mỹ Latin và vùng Vịnh Mexico - nơi vốn được xem là sân sau của Mỹ, Tư lệnh Hải quân mới được bổ nhiệm của Iran vừa mới đây đã tiết lộ như vậy. Động thái này là minh chứng cho thấy năng lực của Hải quân Iran trong việc vươn xa cánh tay sức mạnh vượt ra khỏi các đường bờ biển của nước này. Đây là điều chắc chắn sẽ khiến Mỹ và các đồng minh phương Tây thấp thỏm lo âu.

Hải quân Iran khiến Mỹ
Hải quân Iran khiến Mỹ

Trong cuộc họp báo đầu tiên ở thủ đô Tehran trên cương vị mới, Tư lệnh Hải quân Iran – Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết, các lực lượng hải quân của nước này sẽ băng qua Đại Tây Dương và thực hiện chuyến thăm hữu nghị đến một trong những bạn bè ở Nam Mỹ trước khi tiến vào vùng Vịnh Mexico, báo chí địa phương hôm 22/11 cho biết.

“Hạm đội tàu chiến của chúng tôi sẽ được phái đến Biển Đại Tây Dương trong tương lai gần và sẽ đến thăm một trong những nước bạn bè ở Nam Mỹ và vùng Vịnh Mexico”, hãng tin Fars dẫn lời ông Khanzadi cho hay.

Hồi đầu tháng này, cựu Tư lệnh Hải quân Iran và hiện là Phó Tư lệnh Lục quân Iran – Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết, Hải quân Iran có một mục tiêu vô cùng quan trọng là tăng cường sức mạnh vươn xa ra ngoài các đường biên giới trên biển của Iran.

“Tiến vào các vùng lãnh hải ngoài khơi xa giữa Châu Âu và Châu Mỹ là mục tiêu của Hải quân và điều này sẽ được thực hiện trong tương lai gần”, ông Sayyari tuyên bố.

Tư lệnh Hải quân Iran Khanzadi cũng thông báo các kế hoạch nhằm khôi phục kho vũ khí hạng nặng của hải quân Iran bằng việc bổ sung những chiếc tàu chiến và trực thăng được nâng cấp cũng như một hạm đội tàu ngầm và tàu chiến mới. Kế hoạch này sẽ được hoàn tất trong năm tới. Ông Khanzadi cho biết thêm, một tàu khu trục Separ phóng tên lửa lớp Peykan mới sẽ gia nhập vào Hạm đội Caspian của Iran vào tuần tới và rằng còn có các kế hoạch xây dựng sân bay ở cảng phía nam Jask cho Hải quân Iran.

Năm 2014, Iran từng thông báo nước này sẽ cử các tàu chiến đi vào vùng Vịnh Mexico, nằm giữa bờ biển phía đông của Mexico và các bang phía nam của Mỹ gồm Texas, Florida và Louisiana. Mục đích của hành động này được tuyên bố là nhằm để phản đối sự hiện diện của Mỹ ở vùng Vịnh Persia. Sự có mặt của Hạm đội Số 5 của Hải quân Mỹ ở nơi đây thường dẫn đến các cuộc đối đầu căng thẳng giữa lực lượng hai nước Iran và Mỹ.

Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc chạm trán căng thẳng ở trong khu vực Vịnh Persian và Eo biển Hormuz. Riêng trong năm 2016, đã có hàng chục vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Mỹ và Iran.

Tuy nhiên, trong năm nay, đã có vài vụ nổ súng xảy ra giữa lực lượng Mỹ và Iran ở vùng Vịnh Persia. Gần đây nhất, hồi tháng Bảy, một tàu sân bay lớp US Nimitz của Mỹ và một tàu chiến khác đã bắn hàng loạt phát đạn cảnh báo nhằm về phía các tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trước khi rời khỏi khu vực. Phía Tehran tức giận miêu tả hành động của Mỹ là “khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp”. Nhiều ngày trước đó, tàu USS ‘Thunderbolt’ của Mỹ cũng dùng súng máy hạng nặng bắn hàng loạt phát đạn cảnh cáo nhằm đáp trả “những hành động khiêu khích” của tàu chiến Iran, giới chức Lầu Năm Góc cho hay. Tuy nhiên, Iran phản bác, khẳng định rằng tàu chiến của họ đang di chuyển về phía một tàu Hải quân Iran.

Trước đó nữa, hồi tháng Tư, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi nó tiến gần đến tàu Mỹ ở vùng Vịnh Persian. Vụ chạm trán giữa tàu chiến của Mỹ và tàu Iran hôm 24/4 xuất phát từ việci tàu của Iran tìm cách tiếp cận gần với tàu khu trục USS Mahan bất chấp việc tàu Mỹ đã cố tìm cách tránh đi, phía Mỹ cáo buộc.

Chính quyền mới của Mỹ đang áp dụng một lập trường cứng rắn với Iran, khác hẳn với chính sách của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Ngay sau khi Iran tiến hành thử tên lửa đạn đạo gần đây, Mỹ đã tuyên bố đặt Iran vào “tầm ngắm” đồng thời nhanh chóng tung ra các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo. Tổng thống Trump từng cảnh báo: “Iran đang đùa với lửa. Họ không trân trọng việc Tổng thống Obama đã tử tế với họ như vậy. Tôi thì không”.

Tehran cũng phản ứng lại một cách cứng rắn không kém. Giới chức Iran liên tục cảnh báo sẽ “đáp trả Mỹ một cách thích đáng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc