Chiến trường Syria: Nga, Mỹ bất ngờ vấp phải đối thủ khó chơi

11:31, 13/11/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vừa đạt được một thỏa thuận về Syria trong cuộc gặp bên lề hội nghị APEC ở Việt Nam, Nga và Mỹ đã bất ngờ vấp phải sự thách thức đến từ một đối thủ không ngờ.

Israel đang thách thức cả Nga và Mỹ trong vấn đề Syria?
Israel đang thách thức cả Nga và Mỹ trong vấn đề Syria?

Israel hôm qua (12/12) đã công khai phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẽ tiếp tục duy trì các cuộc tấn công quân sự khắp khu vực biên giới với Syria để ngăn chặn bất kỳ vụ xâm nhập nào của các lực lượng đồng minh của Iran bất chấp việc Mỹ và Nga đang nỗ lực tìm cách thiết lập một lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 11/11 đã một lần nữa tái khẳng định nỗ lực chung của hai nước này trong việc bình ổn tình hình Syria khi cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này bắt đầu có dấu hiệu dịu lại. Một trong những thỏa thuận mà ông Putin và ông Trump đạt được là mở rộng thỏa thuận ngừng bắn ngày 7/7 ở khu vực tam giác tây nam giáp biên giới với Israel và Jordan.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Nga đã nhất trí “phối hợp với chính quyền Syria để đưa lực lượng được Iran hậu thuẫn ra khu vực cách một khoảng nhất định” so với biên giới ở Cao nguyên Golan của Israel. Theo một quan chức Israel, động thái trên là nhằm để các bên đối lập nhau ở trong Syria ở cách xa nhau, tránh có các cuộc đụng độ. Tuy nhiên, thỏa thuận của Nga và Mỹ trên thực tế đã cho phép các lực lượng thân với Iran đóng tại những khu vực khác nhau gần với Cao nguyên Golan đang nằm trong sự kiểm soát của Israel.

Khoảng cách được duy trì từ 5-7km hoặc đến 30km, phụ thuộc vào các cứ điểm hiện nay của phe nổi dậy Syria ở phần Cao nguyên Golan đang nằm trong sự kiểm soát của Damascus, vị quan chức giấu tên của Israel cho biết thêm.

Moscow chưa đưa ra lời bình luận gì về thỏa thuận nói trên.

Trong khi đó, Israel từ lâu đã vận động các cường quốc để những nước này bác bỏ bất kỳ sự hiện diện lâu dài hay cố định nào của Iran, nhóm Hezbollah hay các nhóm chiến binh người Shi’ite thân Iran ở Syria và để những lực lượng trên tránh xa khu vực Cao nguyên Golan sau khi họ đã giúp quân của Tổng thống Bashar al-Assad giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy được người Sunni dẫn đầu ở Syria.

Trong bài phát biểu mở màn cuộc họp nội các hàng tuần được phát đi trực tiếp trên truyền hình ngày hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không đã động gì đến thỏa thuận mới nhất của Nga và Mỹ về Syria. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hợp tác Khu vực của Israel – ông Tzachi Hanegbi, đã thận trọng đề cập đến thỏa thuận của Nga-Mỹ, nói rằng “thỏa thuận đó không đáp ứng yêu cầu rõ ràng của Israel về việc sẽ không được phép để xảy ra tình trạng các lực lượng của Hezbollah hay Iran tiến gần về phía biên giới Israel-Syria ở phía bắc”.

"Mọi người cần phải hiểu rằng, Israel đã đặt ra lằn ranh đỏ và sẽ kiên quyết giữ vững điều đó”, ông Hanegbi nhắn nhủ. Phát biểu này là lời ám chỉ đến những cuộc tấn công quân sự của Israel vào Syria. Tel Aviv đã không ít lần ra lệnh phát động các cuộc tấn công thẳng vào lãnh thổ Syria với tuyên bố là nhằm vào lực lượng Hezbollah hay các kho vũ khí của Iran hoặc là để trả đũa cho các cuộc tấn công từ khu vực Cao nguyên Golan nằm trong sự kiểm soát của Syria.

Trong một diễn biến mới nhất, quân đội Israel cho biết, họ đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái hôm 11/11 khi nó bay qua Cao nguyên Golan. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho rằng, chiếc máy bay bị họ bắn hạ là của chính phủ Syria. Damascus chưa phản ứng gì với vụ việc trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc