Xem quân Assad dội hỏa lực mù mịt vào kẻ thù

16:12, 26/10/2017
|

(VnMedia) - Khi  quân đội Syria tiếp tục tiến lên nghiền nát lực lượng khủng bố ở chiến trường Deir ez-Zor, siết ngày một chặt vòng vây xung quanh thành trì lớn cuối cùng của chúng, một nhóm phóng viên của RT đã theo chân của quân đội Syria và chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực ngoại ô Al-Mayadeen.

Quân đội Syria đang liên tiếp đánh bại IS
Quân đội Syria đang liên tiếp đánh bại IS

Nhóm phóng viên RT đã chứng kiến một chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở bên ngoài vùng ngoại ô Tabiyah và Huweijit Saqar, cả hai khu vực đều năm ở bờ phía đông của Sông Euphrates.

Chỉ trong vài ngày, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã đẩy lùi lực lượng khủng bố IS xa thêm hơn 15km về phía đông của thành phố Al-Mayadeen – nơi đã được giải phóng từ hồi đầu tháng.

Khi cuộc chiến ở mặt trận phía đông tiếp diễn, các trận chiến ở mặt trận phía nam cũng ác liệt không kém, phóng viên Wafa Shubruni của hãng tin RT đưa tin. Bộ Chỉ huy của quân đội Syria hy vọng có thể đánh bại lực lượng khủng bố IS ở thành trì cuối cùng của chúng ở Deir ez-Zor thuộc thành phố Al-Bukamal. Đây là khu vực nằm gần biên giới với Iraq.

“Đây là hướng về phía Al-Bukamal. Chúng tôi đang tiến về phía đó với sự giúp đỡ của Thánh Allah. Lực lượng binh sĩ của chúng tôi đã gần tiến tới Al-Ashara. Chỉ còn khoảng từ 5-6km”, một trong những binh sĩ Syria cho biết. “Tất cả những khu vực này là các ngôi làng nhỏ. Có chút khó khăn trong môi trường này bởi các khu vực đều mở. Và thời tiết cũng không thuận lợi lắm”, binh sĩ trên cho biết thêm.

Các chiến binh khủng bố IS đã chiếm được Al-Bukamal năm 2014 và vẫn chiếm đóng khu vực này kể từ đó. Hồi tháng 6/2016, phe nổi dậy Syria đã không thành công trong nỗ lực tìm cách giành lại quyền kiểm soát thành phố Al-Bukamal và đã bị lực lượng khủng bố đánh bại.

Tuy nhiên, lần này, quân đội Syria trung thành với Tổng thống Assad đã giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường  và có hy vọng quét sạch lực lượng khủng bố IS ra khỏi thành phố nhờ vào sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga. Một nguồn tin quân sự từ Syria xác nhận với hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc rằng, quân chính phủ Syria đang tiến những bước tiến vững chắc về phía Al-Bukamal.

Ngoài những chiến thắng lớn ở gần Al-Mayadeen, quân đội Syria còn đang đạt được nhiều tiến bộ ở những nơi khác trên chiến trường Deir ez-Zor, hãng tin Sana đưa tin.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, IS hiện giờ chỉ còn kiểm soát chưa đầy 5% lãnh thổ ở Syria. Trước đây, khi Nga chưa can thiệp vào tình hình Syria, lực lượng khủng bố IS đóng chiếm “hơn 70% lãnh thổ Syria.”

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Tuy nhiên, khi cuộc chiến chống IS ở Syria gần như kết thúc thì cuộc đua giữa đội quân của chính quyền Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (phe nổi dậy) được Mỹ hậu thuẫn ngày càng trở nên căng thẳng. Cả hai bên đều đang tranh giành nhau quyết liệt tỉnh Deir ez-Zor giàu dầu mỏ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc